สาเหตุ “สะพานวงแหวนโคราช” ถล่ม พบคนงานขับรถเครนประมาท

สะพานโคราชถล่ม

กรมทางหลวง เผยผลสอบเหตุสะพานถนนวงแหวน จ.นครราชสีมา ถล่ม มีคนงานบาดเจ็บ พบคนขับรถเครนประมาท 

วันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีโครงการก่อสร้างทางหลวงหมายเลข 290 วงแหวนรอบเมืองนครราชสีมา เกิดเหตุถล่มจนทำให้มีคนงานได้รับบาดเจ็บ 9 ราย เมื่อวันที่ 23 มกราคม 2564 ที่ผ่านมา ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ล่าสุด กรมทางหลวง (ทล.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าของคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง โดยได้สรุปผลการสอบสวน ระบุว่า อุบัติเหตุที่เกิดขึ้น เกิดจากการทรุดตัวของนั่งร้าน ขณะเทคอนกรีตโครงสร้างส่วนบนของสะพาน ซึ่งเกิดจากคนงานรายหนึ่ง ได้ควบคุมบังคับรถเครน คันหมายเลขทะเบียน ตค 1672 นนทบุรี ลูกจ้างของ กิจการร่วมค้าสี่แสง-โชคชัย ผู้รับจ้างโครงการ โดยกระทำด้วยความประมาทปราศจากความระมัดระวัง

เนื่องจากขณะที่คนงานดังกล่าว ควบคุมบังคับเคลื่อนตัวเครนไปเทคอนกรีต บริเวณส่วนปลายของชิ้นส่วนพื้นส่วนบน ในระหว่างทางที่รถเครนกำลังเคลื่อนตัวไปด้านซ้าย ส่วนท้ายของรถเครนไปกระแทกกับนั่งร้าน ทำให้นั่งร้านเอียงและทรุดตัวลง ส่งผลให้นั่งร้านสะพานที่กำลังเทคอนกรีตพังถล่ม ซึ่งเป็นเหตุให้คนงานก่อสร้างที่ปฏิบัติงานอยู่ด้านบนสะพานได้รับบาดเจ็บ 9 ราย และงานก่อสร้างได้รับความเสียหาย

ส่วนนายช่างและวิศกร 2 ราย ที่เป็นเจ้าหน้าที่ผู้ควบคุมงาน จากการตรวจสอบพบว่า ไม่ได้บกพร่องต่อหน้าที่ หรือมีส่วนเกี่ยวข้องทำให้นั่งร้านเกิดการทรุดตัวและพังถล่ม 

สำหรับโครงการก่อสร้างทางหลวงหมายเลข 290 สายถนนวงแหวนรอบเมืองนครราชสีมา ตอนแยกทางหลวงหมายเลข 2068-บรรจบทางหลวงหมายเลข 205 (ด้านเหนือ) (รวมทางแยกต่างระดับ) ตอน 2 ค่าก่อสร้าง 1,400,998,295 บาท

เริ่มต้นสัญญา วันที่ 23 มกราคม 2561 สิ้นสุดสัญญา 6 มกราคม 2564 ระยะเวลา 1,080 วัน แต่มีการยื่นขอขยายเวลาออกไปอีก 100 วัน เนื่องจากติดปัญหากรรมสิทธิ์ที่ดิน ซึ่งอยู่ระหว่างพิจารณาของกรมทางหลวง โดยมีกิจการร่วมค้าสี่แสง-โชคชัย เป็นผู้รับจ้าง ทั้งนี้มีค่าปรับวันละ 3,502,495 บาท