ระบบ CRM แผนการจัดการลูกค้าสัมพันธ์สำหรับธุรกิจ ให้ก้าวหน้าอย่างต่อเนื่อง

ระบบ crm แผนการพัฒนาและจัดการลูกค้าสัมพันธ์ ที่มีขั้นตอนการดำเนินงานเพื่อให้ได้ข้อมูลของความต้องการของลูกค้า และหาคำตอบเพื่อพัฒนาระบบบริการให้ดีกว่าเดิม

ระบบ CRM เป็นกระบวนการทางธุรกิจที่ให้ความสำคัญด้านการบริหารระบบการจัดการลูกค้าสัมพันธ์ เพื่อให้ลูกค้าได้รับความมั่นใจในระบบบริษัทที่ใช้ CRM และเป็นการรักษาฐานลูกค้าไว้กับบริษัทได้อย่างเหนียวแน่น จากเครื่องมือที่ช่วยจัดการงานด้านการขาย การเพื่อให้ได้รับความประทับใจทุกด้าน ทั้งด้านการเป็นสมาชิกที่มีการซัพพอร์ตได้อย่างมืออาชีพ และยังหาคำตอบในด้านต่าง ๆ เกี่ยวกับบริษัทเพื่อตอบโจทย์ให้กับความต้องการของลูกค้า

ทำไมเราถึงควรใช้ระบบ CRM? สำหรับบริษัทหรือธุรกิจต่าง ๆ 

สำหรับระบบ CRM หรือ Customer Relationship Management แปลว่าระบบจัดการลูกค้าสัมพันธ์ ในแต่ละองค์กรล้วนต้องมีวงจรของการบริหารที่มีความเกี่ยวข้องกับลูกค้าเป็นสำคัญโดยระบบ CRM บริษัทถือว่าลูกค้าเป็นปัจจัยสำคัญในการขับเคลื่อนให้บริษัทได้ปรับการขยับขยาย นี่จึงเป็นสาเหตุที่ทำไมในองค์กรหรือบริษัทต่าง ๆ ต้องนำระบบ CRM เข้ามาในระบบการจัดการบริหารด้วย โดยประโยชน์ที่ได้รับจากการระบบบริหารความสัมพันธ์ลูกค้า

  • ยอดขายที่เพิ่มขึ้นจากการจัดเก็บข้อมูลและการคิดค้นข้อเสนอใหม่ ๆ ซึ่งทำให้ตอบโจทย์ลูกค้าได้จากการทำระบบสมาชิก CRM
  • ปรับปรุงระบบการบริการให้ดีขึ้น ให้ตรงตามความต้องการของลูกค้า จากการวิเคราะห์ข้อมูล
  • ช่วยให้ลดต้นทุนด้านต่าง ๆ ภายในองค์กร ซึ่งมีทั้งค่าใช้จ่ายและแรงงานซ้ำซ้อนเกินความจำเป็น
  • เพิ่มประสิทธิภาพการทำงานด้านต่าง ๆ ในองค์กร หลังจากที่มีการนำข้อมูล CRM ของ บริษัทต่าง ๆ มาพิจารณาปรับปรุง
  • ระบบ CRM ช่วยให้ตัดสินใจได้แม่นยำมากขึ้น พัฒนาระบบสินค้าและทีมงานให้มีประสิทธิภาพในการทำงาน

ตัวอย่างและทางเลือกของการทำ CRM ของธุรกิจการให้บริการ

ระบบ CRM

สำหรับการวางแผนระบบ CRM ในบริษัทต่าง ๆ หรือในแต่ละธุรกิจสามารถนำระบบบริหารลูกค้าสัมพันธ์นี้ไปใช้ได้เกือบทุกธุรกิจ ทั้งธุรกิจโรงงานอุตสาหกรรม ธุรกิจค้าปลีก-ส่ง รวมถึงการนำระบบ CRM มาใช้ในร้านอาหาร โดยการบันทึกหรือจัดเก็บข้อมูลจากงาน CRM จะช่วยให้สามารถนำมาปรับปรุงและเพิ่มประสิทธิภาพของการทำงานในองค์กรให้พัฒนายิ่งขึ้น โดยตัวอย่างการทำ CRM มีดังนี้

  1. ระบบ CRM ร้านอาหารหรือการบริการ เป็นการติดตามข้อมูลลูกค้าสมาชิก ประวัติการสั่งซื้อ ปัญหาที่ลูกค้าพบและการให้ข้อเสนอพิเศษกับลูกค้า เพื่อให้มีการกลับมาใช้บริการอย่างต่อเนื่อง
  2. ระบบ CRM ธุรกิจอุตสาหกรรม ช่วยให้ธุรกิจได้พัฒนากระบวนการออกแบบและผลิตได้ตรงตามความต้องการของลูกค้าจากการจัดเก็บข้อมูลอย่างเป็นระบบ เพื่อนำมาวิเคราะห์ และปรับปรุงระบบให้ดีขึ้น 
  3. ระบบ CRM ธุรกิจค้าปลีก การเก็บรวบรวมข้อมูล ประวัติการสั่งซื้อของลูกค้า ทำให้สามารถสร้างข้อเสนอพิเศษหรือแนวทางการตลาดได้อย่างเหมาะสม ทำให้ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าแต่ละคนได้เป็นอย่างดี

ชวนอ่าน! วงจร CRM มีกี่ขั้นตอน?

ระบบ CRM ของบริษัทต่าง ๆ นั้นเป็นกระบวนการทำงานร่วมกันของฝ่ายบริการจัดการภายในบริษัท โดยเริ่มต้นตั้งแต่การวางแผนการตลาด แผนการขาย แผนการบริการลูกค้า ซึ่งโดยรวมแล้วจะมีอยู่ด้วยกัน 5 ขั้นตอนจากการแบ่งแยกการทำงานของแต่ละฝ่าย เพื่อให้บรรลุเป้าหมายเดียวกัน โดยในแต่ละขั้นตอนมีดังนี้ 

Advertisment
  1. สร้างแบรนด์และแนะนำธุรกิจให้เป็นที่รู้จักสำหรับกลุ่มเป้าหมายทางการตลาด โดยจะเป็นหน้าที่ของฝ่ายการตลาด
  2. สร้างกลุ่มเป้าหมายให้ตรงตามวัตถุประสงค์ขององค์กร พัฒนาสินค้าและบริการให้ดีขึ้น ให้ตรงกับความต้องการของตลาด
  3. เปลี่ยนกลุ่มเป้าหมายขององค์กรให้เป็นลูกค้าที่ดีอย่างต่อเนื่อง หลังจากที่สนใจสินค้าและบริการแล้ว
  4. มอบการบริการให้ลูกค้าเกิดความประทับใจทั้งการบริการด้านต่าง ๆ และสินค้าที่มีคุณภาพตรงกับความต้องการมากขึ้น
  5. กระตุ้นให้ลูกค้ามีการใช้บริการหรือใช้สินค้าซ้ำด้วยข้อเสนอพิเศษและน่าสนใจ ทั้งยังมีการปรับเปลี่ยนให้ทันสมัยอยู่เสมอ

สรุประบบ crm ระบบจัดการลูกค้าสัมพันธ์ที่ทุกองค์กรต้องมี

ระบบ CRM เป็นระบบการจัดการลูกค้าสัมพันธ์ ประกอบไปด้วยขั้นตอนสำคัญเป็นแผนการดำเนินงาน เพื่อนำข้อมูลสำคัญต่าง ๆ มาพัฒนาและให้บริการลูกค้า ทำให้ได้รับความพึงพอใจสูงสุด และยังคงใช้บริการอย่างต่อเนื่องหรือยังกลับมาใช้สินค้าซ้ำ โดยทุกขั้นตอนในแผนการ CRM ระบบทำให้บริษัทได้รับการปรับปรุงและพัฒนาขึ้นเรื่อย ๆ จนได้รับผลประกอบการที่ดีขึ้น ทั้งทางด้านยอดขาย ผลกำไร และด้านบุคลากรในแผนกต่าง ๆ