มรดกทางภูมิปัญญา ถ้าเราไม่รักษาไว้ก็มีแต่วันจะร่วงโรย แม้จะเป็นงานที่ยาก แต่ก็เป็นหน้าที่ที่ต้องทำ

การมีหน้าที่การงานที่มั่นคง คือ หนึ่งในเป้าหมายของชีวิต แต่เมื่อย้อนกลับมามองกิจการของครอบครัวที่กำลังนับถอยหลังสู่การยุติ ทำให้ “คุณเอ๊ะ-ภาสินี ญาโณทัย” ตัดสินใจลาออกจากงานประจำ เพื่อมา “ปรุงยาหอม” สานต่อตำรับยาแผนโบราณของ “หมอหวาน รอดม่วง” คุณทวดซึ่งเป็นแพทย์แผนไทยที่เกิดในสมัยรัชกาลที่ 5 …เป็นการตัดสินใจท่ามกลางเสียงคัดค้านของคนในครอบครัว เพราะการจะรักษา “ยาหอมตำรับหมอหวาน”ให้คงอยู่ ท่ามกลางยุคสมัยที่เปลี่ยนไปเป็นเรื่องที่ยากมาก


แต่เพราะความตั้งใจที่จะสานต่อทำให้ “คุณเอ๊ะ” ซึ่งเป็นทายาทรุ่นที่ 4 ทุ่มเทให้กับการศึกษาการแพทย์แผนไทย เรียนรู้สรรพคุณของสมุนไพรหลากหลายชนิด เรียนรู้การปรุงยา และยังคงไว้ซึ่งเสน่ห์ของยาหอมไทยด้วยการปั้นยาด้วยมือทุกเม็ด

จากวันแรกที่มีลูกค้าไม่ถึง 20 คน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุที่นับวันจะร่วงโรย ถึงวันนี้“ยาหอมหมอหวาน” เข้าถึงคนรุ่นใหม่ได้มากขึ้น และยาแผนโบราณของไทยสามารถกลับมามีลมหายใจภายใน “บ้านหมอหวาน” อาคารทรงโคโรเนียลอายุกว่า 90 ปี ย่านเสาชิงช้าได้อีกครั้ง

“คุณเอ๊ะ-ภาสินี ญาโณทัย” ไม่ได้มุ่งหวังที่จะพา “ยาหอมหมอหวาน” เข้าสู่โลกของธุรกิจ เธอหวังเพียงแค่สานต่อเจตนารมณ์ของคุณทวด คือการ “บำรุงชาติสาสนายาไทย” ให้คงอยู่ต่อไป ให้ได้นานที่สุดเท่าที่คนรุ่นลูกรุ่นหลานจะทำได้