ปชช.เมืองคอนร่วมปลูกดาวเรือง 15,999 ต้น ภาคเอกชนประกอบโรงทานถวายเป็นพระราชกุศลในหลวง ร.9

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (25 ตุลาคม 2560) ย่านการค้าสำเพ็งเมืองคอน ต.ในเมือง อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช นางสมจินต์ จ่างทอง นักธุรกิจค้าส่งและอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ของจังหวัดนครศรีธรรมราช ได้ประกอบโรงทานผลิตอาหารเพื่อแจกจ่ายให้กับประชาชนที่เข้ามาร่วมในพิธีถวายดอกไม้จันทน์ ณ พระเมรุมาศจำลองสนามหน้าเมืองนครศรีธรรมราช โดยใช้ข้าวสาร 4 ตัน อาหารสดอีกกว่า 3 ตัน ผลิตเป็นอาหารกล่อง โดยกองทัพภาคที่ 4 ได้ส่งโรงครัวเคลื่อนที่ของกรมทหารราบที่ 15 พร้อมกำลังพล เข้าสนับสนุนผลิตอาหารให้ทันกับการแจกจ่ายให้กับประชาชนในวันพรุ่งนี้ (26 ตุลาคม 2560)

นางสมจินต์ จ่างทอง นักธุรกิจค้าส่งและอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ของจังหวัดนครศรีธรรมราช กล่าวว่า งบประมาณทั้งหมดที่ใช้นั้นเป็นงบประมาณส่วนตัว โดยมีกำลังพลของกองทัพภาคที่ 4 รวมทั้งญาติพี่น้องและบรรดาพ่อค้าแม่ค้าเข้าสนับสนุนแรงกายแรงใจในการช่วยเหลือบรรจุอาหารกล่องทั้งหมด สำหรับอาหารที่นำไปแจกจ่ายผู้มาร่วมพิธี ได้แก่ ไก่ทอดกระเทียม คั่วกลิ้งไก่ ไข่เจียว ฯลฯ เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ และเพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า บริเวณสองฟากริมถนนสายบ้านในกลอง หมู่ 5 ต.ควนพัง อ.ร่อนพิบูลย์ จ.นครศรีธรรมราช ชาวบ้านในกลองประมาณ 1,000 คน โดยมีนายเชิงชาย มีขวด ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 4 ต.ควนพัง เป็นผู้นำชาวบ้าน มาจัดกิจกรรม “ปลูกต้นดาวเรือง 99,999 ต้น ดอกดาวเรืองแทนใจถวายพ่อ เพื่อแสดงออกถึงความจงรักภักดีและน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณในหลวง ร.9”

Advertisment

ทั้งนี้ บ้านในกลองเป็นหมู่บ้านเล็กๆ ในชนบทของอำเภอร่อนพิบูลย์ จังหวัดนครศรีธรรมราช จัดโครงการดังกล่าวถือเป็น “ครั้งหนึ่งในชีวิต….เพื่อพ่อของแผ่นดิน” โดยมีการติดตั้งป้ายคัตเอาท์ภาพพระราชกรณียกิจในโครงการพระราชดำริของพระองค์ท่านขนาด 2.4×3.6 เมตร จำนวน 199 ป้าย รวม 30 จุด ประดับด้วยดอกดาวเรืองทั้งหมดจำนวน 15,999 ต้น ตลอดสองข้างถนนสายบ้านในกลองระยะทางกว่า 3 กิโลเมตร

นายเชิงชาย มีขวด ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 4 ต.ควนพัง อ.ร่อนพิบูลย์ กล่าวว่า เป็นความตั้งใจของชาวบ้านในกลองที่มาปลูกต้นดาวเรืองเพื่อรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณในหลวง ร.9 ซึ่งเริ่มตั้งแต่วันที่ 12 ส.ค.60 ที่ผ่านมา โดยการเพาะเมล็ดพันธุ์จนเติบโต และเข้ามาช่วยกันปลูกต้นดาวเรือง รวมถึงติดตั้งป้ายคัตเอาท์ภาพพระราชกรณียกิจ ซึ่งชาวบ้านได้ออกมาร่วมกันทุกวัน และยังได้นำแนวพระราชดำริมาใช้ในชีวิตประจำวันตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียงต่อไป

Advertisment

นอกจากนี้ในวันพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ วันที่ 26 ตุลาคม 2560 พสกนิกรทุกหมู่เหล่าในพื้นที่ ต.ควนพัง คาดว่าไม่ต่ำกว่า 2,500 คน จะร่วม “เดินถวายความอาลัยไปส่งพ่อ” จากบ้านในกลองไปยังวัดศรีพิบูลย์ หรือวัดพระศรีอารย์ ที่ทางราชการกำหนดให้เป็นจุดถวายดอกไม้จันทน์ ระยะทาง 9 กิโลเมตร เพื่อแสดงความอาลัยและน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9