กระป๋องน้ำดื่มลดโลกร้อน

กระป๋องรีไซเคิล
คอลัมน์ : SD Talk

ใครเล่าจะเชื่อว่าอะลูมิเนียมสามารถรีไซเคิลได้ 100% เนื่องจากปัจจุบันอะลูมิเนียมถูกนำกลับมารีไซเคิลเพียง 75% จากจำนวนการใช้อะลูมิเนียมทั่วทั้งโลก โดยอะลูมิเนียม 1 กิโลกรัมสามารถลดปริมาณคาร์บอนไดออกไซด์ได้มากถึง 9.13 กิโลกรัม ทั้งยังช่วยประหยัดพลังงานและทรัพยากรในการผลิตใหม่ได้ถึง 95%

“ธนบูรณ์ สมบูรณ์” ประธานกรรมการบริหาร บริษัท กรีนเนอรี่ เอสอี จำกัด เล็งเห็นความสำคัญของการนำกลับมาใช้ใหม่ โดยมองว่า “น้ำดื่ม” เป็นสิ่งจำเป็นที่มนุษย์ต้องดื่มอยู่เสมอ จึงพัฒนาน้ำดื่มจากกระป๋องอะลูมิเนียมที่มีชื่อว่า “Greenery Water” ที่สามารถยืดอายุของเครื่องดื่ม เพราะสามารถป้องกันแสงแดด อากาศ และสิ่งแปลกปลอมจากภายนอกเป็นอย่างดี จึงสามารถรักษาคุณภาพน้ำให้คงสภาพเดิมไว้ได้นาน

ธนบูรณ์ สมบูรณ์
ธนบูรณ์ สมบูรณ์

“ผมทำงานด้านสิ่งแวดล้อมมามากกว่า 10 ปี ทำให้เห็นว่าคนไทยบริโภคน้ำดื่มบรรจุขวดพลาสติกกว่า 6,000 ล้านขวดต่อปี แต่มีเพียง 9% เท่านั้นถูกนํากลับมารีไซเคิล ที่เหลือ 91% หรือประมาณ 5,460 ล้านขวดต่อปี ถูกนำไปฝังกลบ เผา และถูกทิ้งลงสู่แหล่งน้ำไหลลงสู่ทะเล จนก่อให้เกิดปัญหาสิ่งแวดล้อมมากมาย ขยะพลาสติกที่จมอยู่ในทะเลเพิ่มแบคทีเรียให้เป็นกรดถึง 2 เท่า และยังทำให้ระดับคาร์บอนไดออกไซด์เพิ่มขึ้น 2 เท่าอีกด้วย”

“ธนบูรณ์” กล่าวต่อว่า จากตัวเลขของยอดขายที่เติบโตถึง 2,000% ของ “Greenery Water” ในช่วงหนึ่งปีผ่านมา ทำให้เห็นว่าผู้บริโภคเริ่มตระหนักถึงปัญหาสิ่งแวดล้อมที่นับวันจะยิ่งสร้างผลกระทบกับชีวิตประจำวันของมนุษย์มากขึ้น นอกจากเรื่องสิ่งแวดล้อมแล้ว ทาง “Greenery Water” ยังใส่ใจเรื่องคุณภาพของสินค้า จากการใช้น้ำดื่มคุณภาพดีที่ผ่านการกรองด้วยระบบ Reverse Osmosis จึงมั่นใจได้ว่าน้ำที่คุณดื่มนั้นสะอาดบริสุทธิ์

ส่วน “Greenery Mineral” เป็นน้ำแร่ 100% จากแหล่งน้ำแร่บ้านพรรั้ง ที่รายล้อมด้วยธรรมชาติอันสมบูรณ์ของจังหวัดระนอง ก่อนนำมาผ่านกระบวนการทำให้บริสุทธิ์ ได้มาตรฐานสากล และยังคงรสชาติ และแร่ธาตุของน้ำแร่ไว้อย่างครบถ้วน และ “Greenery Sparkling” ผลิตจากน้ำบริสุทธิ์ที่ผ่านกระบวนการเติมความซ่าอย่างพิถีพิถัน พร้อมเป็นเครื่องดื่มเพิ่มความสดชื่นให้กับร่างกายได้ทุกที่ทุกเวลา

ทั้งนั้น เพื่อตอบรับไลฟ์สไตล์ของคนยุคใหม่ในเรื่องของรูปลักษณ์ “Greenery Water” จึงให้ “แชมป์-สมชนะ กังวารจิตต์” จาก PROMPT DESIGN นักออกแบบระดับโลก เป็นผู้ออกแบบในแนวคิดเรียบง่าย โดยสื่อสารผ่านลวดลายและสีสันที่ทันสมัย ทั้งยังตอบโจทย์คนรุ่นใหม่เป็นอย่างดี ในสินค้า 3 ชนิดของ Greenery Water ได้แก่ Greenery Water, Greenery mineral และ Greenery Sparkling

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันหลาย ๆ องค์กรชั้นนำต่างตระหนักถึงปัญหาสิ่งแวดล้อมมากขึ้น และมีนโยบายในการดำเนินการอย่างเป็นรูปธรรม อาทิ ลดการใช้พลาสติกที่มีผลกระทบโดยตรงต่อปัญหาสิ่งแวดล้อม ซึ่ง Greenery Water เองก็เป็นหนึ่งตัวช่วยสำคัญในการลดการใช้พลาสติก โดยโรงแรมชั้นนำและร้านกาแฟหลายแห่ง

อาทิ KIMPTON MAA-LAI, SO HUAHIN, FRUR SEASONS, THE STANDARD BKK, DOITUNG, INTHANIN ต่างนำ Greenery Water (กรีนเนอรี่ วอเตอร์) ไปใช้แทนขวดพลาสติก

ตอนนี้ “Greenery Water” มีจำหน่ายที่ Gourmet Market, Villa Market และ www.greenerywater.com ซึ่งทาง Greenery Water หวังว่าจะเป็นอีกหนึ่งกำลังสำคัญที่จะทำให้ปัญหาโลกร้อนลดน้อยลง และทำให้โลกของเราน่าอยู่และยั่งยืนต่อไป