ฮัทชิสัน พอร์ท จับมือ ม.เกษตรฯ พัฒนาหลักสูตรด้านขนส่งทางทะเล

ฮัทชิสัน พอร์ท ประเทศไทย จับมือมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ออกแบบหลักสูตรด้านอุตสาหกรรมขนส่งทางทะเล พร้อมเปิดโอกาสให้นักศึกษาเข้าร่วมฝึกงานกับบริษัท 

วันที่ 29 มิถุนายน 2566 ฮัทชิสัน พอร์ท ประเทศไทย หรือ HPT ผู้ประกอบการท่าเรือชั้นนำในประเทศไทย และคณะพาณิชยนาวีนานาชาติ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตศรีราชา ลงนามบันทึกข้อตกลงเพื่อสานต่อความร่วมมือแบบทวิภาคีด้านวิชาการและกิจกรรมสร้างสรรค์ เพื่อส่งเสริมการพัฒนาธุรกิจขนส่งทางทะเลอย่างยั่งยืน

โดยความร่วมมือในครั้งนี้ดำเนินมาอย่างต่อเนื่อง เพื่อการสนับสนุนจากฮัทชิสัน พอร์ท ประเทศไทย ด้านการเป็นแหล่งเรียนรู้ เพื่อเพิ่มพูนทักษะและประสบการณ์ในการเตรียมความพร้อมให้บุคลากรสำหรับภาคอุตสาหกรรมการขนส่งทางเรือในอนาคต ผ่านโครงการฝึกงานให้กับนักศึกษาในหลักสูตร พร้อมกันนี้ด้วยข้อตกลงดังกล่าวทั้งสองหน่วยงานยังพร้อมที่จะสานต่อในกิจกรรมเพื่อสังคม (CSR) ที่ทำมาอย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้างสรรค์ชุมชนแห่งความความยั่งยืนในท้องถิ่น

มร.สตีเฟ้นท์ อาร์ชเวิรท กรรมการผู้จัดการ ฮัทชิสัน พอร์ท ประจำประเทศไทย และ เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กล่าวว่า ความร่วมมือในครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการ “Sustainable Future Program” ของฮัทชิสัน พอร์ท ประเทศไทย ที่มีเป้าหมายเพื่อสนับสนุนการพัฒนาอย่างยั่งยืน อันสอดคล้องกับพันธกิจของกลุ่มบริษัทฮัทชิสันทั่วโลก ที่ให้ความสำคัญต่อการดำเนินธุรกิจเพื่อความยั่งยืนที่เป็นการพัฒนาแบบบูรณาการในสามด้านคือ บุคลากร ชุมชน และสิ่งแวดล้อม

ทั้งนี้ ความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ในครั้งนี้ นอกจากจะเพื่อพัฒนาบุคลากรและชุมชนแล้ว ยังรวมถึงการพัฒนาหลักสูตรการเรียนการสอนและโอกาสทางสายงานในอนาคตแก่นักศึกษาของคณะ ที่เป็นการต่อยอดองค์ความรู้และเพื่อปลูกฝังแนวทางการพัฒนาเพื่อความยั่งยืนเข้าไว้ในกระบวนการเรียนรู้ตามหลักสูตรทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติด้วย

มร.สตีเฟ้นท์ อาร์ชเวิรท
มร.สตีเฟ้นท์ อาร์ชเวิรท กรรมการผู้จัดการ ฮัทชิสัน พอร์ท ประจำประเทศไทย และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

“เรามีความสัมพันธ์อันแน่นแฟ้นกับคณะพาณิชยนาวีนานาชาติ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา และเรายินดีเป็นอย่างยิ่งที่จะได้ช่วยกันสร้างสรรค์สิ่งดี ๆ ต่อไป ไม่ว่าจะเป็นการส่งเสริมโครงการด้านความยั่งยืนในชุมชนให้เข้มแข็งยิ่งขึ้น หรือการสร้างความมั่นใจให้แก่แรงงานและผู้นำของธุรกิจขนส่งทางทะเลในอนาคตได้มีความรู้ความเข้าใจอย่างถ่องแท้ ว่าการทำงานในอุตสาหกรรมการขนส่งและบริการท่าเทียบเรือเป็นเช่นไร และให้ได้เข้าใจว่าเหตุใดเรื่องความยั่งยืนจึงสำคัญต่อความสำเร็จของธุรกิจในอนาคต เหล่านี้ล้วนเป็นสิ่งที่เรามุ่นมั่นจะดำเนินต่อไปในอีกสามปีข้างหน้าภายใต้ความร่วมมือในครั้งนี้”

ด้าน ผศ.ดร.ศรินยา สนิทวงศ์ ณ อยุธยา คณบดีคณะพาณิชยนาวีนานาชาติ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตศรีราชา กล่าวว่า การได้มาซึ่งข้อมูลอันเป็นประโยชน์และประสบการณ์จากการเรียนรู้ด้วยตนเอง นับเป็นสิ่งที่มีค่าแก่นักศึกษาของเรา ในฐานะใบเบิกทางที่ดีสู่อาชีพในอนาคตให้แก่พวกเขา ความร่วมมือกับฮัทชิสัน พอร์ท ประเทศไทย นับเป็นส่วนเติมเต็มที่ทรงคุณค่าในหลักสูตรของเรา และการสานต่อความร่วมมือนี้จะเพิ่มโอกาสให้เราได้ร่วมกันเตรียมความพร้อมให้กับนักศึกษาเรื่องการทำงานจากสถานการณ์จริง รวมถึงการแบ่งปันผลงานวิจัยและข้อมูลเชิงลึกที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินธุรกิจให้แก่ฮัทชิสัน พอร์ท ประเทศไทยอีกด้วย”

ผศ.ดร.ศรินยา สนิทวงศ์ ณ อยุธยา
ผศ.ดร.ศรินยา สนิทวงศ์ ณ อยุธยา คณบดีคณะพาณิชยนาวีนานาชาติ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

ที่ผ่านมา ฮัทชิสัน พอร์ท ประเทศไทย และคณะพาณิชยนาวีนานาชาติ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้ร่วมกันในโครงการ GO GREEN ดำเนินกิจกรรมปลูกต้นไม้ในพื้นที่รอบบริเวณท่าเรือแหลมฉบัง และกิจกรรมการรีไซเคิลเพื่อคืนชีวิตให้แก่ขยะและวัสดุเหลือใช้

การสานต่อความเป็นพันธมิตรครั้งนี้ ฮัทชิสัน พอร์ท ประเทศไทย จะสนับสนุนในด้านการออกแบบเนื้อหาในการเรียนการสอน โอกาสฝึกงาน และการศึกษาดูงานให้แก่นักศึกษาของคณะ รวมถึงให้ความร่วมมือในงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับกิจการท่าเรืออีกด้วย ไม่เพียงเท่านั้น สตีเฟ้นท์ อาร์ชเวิรท กรรมการผู้จัดการ ฮัทชิสัน พอร์ท ประจำประเทศไทย และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ยังร่วมเป็นวิทยากรพิเศษบรรยายให้แก่นักศึกษาเกี่ยวกับการดำเนินธุรกิจขนส่งทางทะเลเพื่อความยั่งยืนอีกด้วย