ปูพรมตรวจ “ห้วยขวาง-พระโขนง” กวาดล้างต่างชาติแย่งอาชีพคนไทย

กวาดล้างต่างชาติแย่งอาชีพคนไทย

ปูพรมกวาดล้างต่างชาติแย่งอาชีพคนไทยทั่วกรุงเทพฯ ห้วยขวาง พระโขนง สวนหลวง คลองตัน ดินแดง พบต่างชาติทำอาชีพสงวน ตั้งตลาดนัด และนายจ้างจ้างต่างชาติไม่มีใบอนุญาตทำงาน

วันที่ 20 มกราคม 2567 นายสมชาย มรกตศรีวรรณ อธิบดีกรมการจัดหางาน เปิดเผยว่า กรมการจัดหางาน โดยกองทะเบียนจัดหางานกลางและคุ้มครองคนหางาน ร่วมกับเจ้าหน้าที่จากสำนักงานจัดหางานกรุงเทพมหานคร พื้นที่ 3 เข้าตรวจสอบการทำงานของคนต่างด้าว นายจ้าง/สถานประกอบการ และจุดต่าง ๆ ในกรุงเทพมหานครที่ได้รับแจ้งเบาะแสผ่านทางสื่อมวลชนและทางสายด่วนกรมการจัดหางาน 1694 เพื่อมิให้กระทบต่อโอกาสการมีงานทำของคนไทย และเพื่อบริหารจัดการการทำงานของแรงงานต่างชาติให้เป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด

พื้นที่ที่ได้รับเบาะแส

ย่านพระโขนง เป็นชุมชนชาวเมียนมาขนาดใหญ่ มีตลาดจำหน่ายสินค้าเมียนมา ข้าวของเครื่องใช้ ชุดประจำชาติ ทานาคาที่พ่อค้า-แม่ค้า และลูกค้าเป็นชาวเมียนมาทั้งหมด ต่อมาทราบว่าบริเวณดังกล่าวคือซอยเเสงทิพย์ ตลาดเเสงทิพย์ แขวงพระโขนงเหนือ เขตวัฒนา กรุงเทพมหานคร กองทะเบียนจัดหางานกลางและคุ้มครองคนหางาน

ซอยข้างโรงพยาบาลเทพธารินทร์ ถนนพระรามที่ 4 แขวงพระโขนง เขตคลองเตย ริมถนนภายในซอยสุขุมวิท 36 แขวงพระโขนง เขตคลองเตย บริเวณริมถนนกำแพงเพชร 7 หน้าสปอร์ตคลับแห่งหนึ่ง แขวงสวนหลวง เขตสวนหลวง หน้าโรงเรียนเกษมพิทยา ถนนสุขุมวิท 72 แขวงคลองตันเหนือ เขตวัฒนา ซอยปรีดีพนมยงค์ 36 แขวงคลองตันเหนือ เขตวัฒนา บริเวณถนนประชาสงเคราะห์หน้าร้านสุกี้แฮปปี้ แขวงดินแดง เขตดินแดง บริเวณถนนประชาราษฎร์บำเพ็ญ แขวงห้วยขวาง เขตห้วยขวาง

สมชาย มรกตศรีวรรณ
สมชาย มรกตศรีวรรณ

พบคนต่างชาติกระทำผิด

นายสมชายกล่าวว่า จากการตรวจสอบพบคนต่างชาติกระทำผิดเป็นคนต่างด้าวทำงานโดยไม่มีใบอนุญาตทำงาน และทำงานนอกเหนือสิทธิ 19 ราย แบ่งเป็นสัญชาติเมียนมา 13 ราย อินเดีย 3 ราย เวียดนาม 2 ราย และกัมพูชา 1 ราย

และนายจ้างกระทำความผิดรับคนต่างด้าวทำงานโดยไม่มีใบอนุญาตทำงานและทำงานนอกเหนือจากที่มีสิทธิจะทำได้ 5 ราย จึงได้ควบคุมตัวคนต่างชาติส่งพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจนครบาลปทุมวัน เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย

มีโทษปรับ ถูกส่งกลับ

กรมการจัดหางานจะตรวจสอบและดำเนินคดีกับคนต่างชาติที่ไม่มีใบอนุญาตทำงานและลักลอบทำงานนอกเหนือสิทธิอย่างเคร่งครัด โดยใช้มาตรการลงพื้นที่สุ่มตรวจโดยไม่แจ้งล่วงหน้าในทุกจังหวัด พร้อมกับตรวจสอบตามที่พลเมืองดีแจ้งเบาะแสเข้ามา

ซึ่งตามพระราชกำหนดการบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ. 2560 และที่แก้ไขเพิ่มเติม หากคนต่างด้าวทำงานโดยไม่มีใบอนุญาตทำงานหรือทำงานนอกเหนือจากที่มีสิทธิจะทำได้ มีโทษปรับตั้งแต่ 5,000-50,000 บาท และถูกส่งกลับประเทศต้นทาง

รวมถึงห้ามขอใบอนุญาตทำงานเป็นเวลา 2 ปี นับตั้งแต่วันที่ได้รับโทษ และนายจ้าง/สถานประกอบการที่รับคนต่างด้าวที่ไม่มีใบอนุญาตทำงานเข้าทำงาน หรือให้คนต่างด้าวทำงานนอกเหนือจากที่มีสิทธิ มีโทษปรับตั้งแต่ 10,000-100,000 บาท ต่อคนต่างด้าวที่จ้างหนึ่งคน หากกระทำผิดซ้ำต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับตั้งแต่ 50,000-200,000 บาท ต่อคนต่างด้าวที่จ้างหนึ่งคน และห้ามจ้างคนต่างด้าวทำงานเป็นเวลา 3 ปี

ทั้งนี้ หากพบเห็นการจ้างคนต่างชาติทำงานโดยผิดกฎหมาย สามารถแจ้งมาที่กองทะเบียนจัดหางานกลางและคุ้มครองคนหางาน กรมการจัดหางาน อาคารกระทรวงแรงงาน ชั้น 4 โทร. 0-2354-1729 หรือที่สำนักงานจัดหางานจังหวัดทุกจังหวัด สำนักงานจัดหางานกรุงเทพมหานครพื้นที่ 1-10 หรือที่สายด่วนกระทรวงแรงงาน โทร.1506 กด 2 กรมการจัดหางาน หรือสายด่วน 1694 กรมการจัดหางาน

กวาดล้างต่างชาติแย่งอาชีพคนไทย