“SCBS” ปั้นมือโปร ECP เพื่อนคู่คิดนักลงทุนรุ่นใหม่

การลงทุนมีความจำเป็นที่ต้องได้รับการแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญ จึงทำให้เกิดตำแหน่งผู้แนะนำการลงทุนขึ้น แต่ทั้งนี้การแข่งขันในตลาดลงทุนมีสูง หลายบริษัทหลักทรัพย์ในประเทศไทยที่มองหาผู้แนะนำมีความสามารถ และเมื่อมีการขยายตลาดยิ่งทำให้ต้องการบุคลากรตำแหน่งนี้เพิ่มขึ้นด้วย จึงส่งผลให้มีการดึงตัวพนักงาน

ด้วยเหตุนี้ บริษัทหลักทรัพย์ไทยพาณิชย์ จำกัด (SCBS) จึงจัดทำโครงการ Equity Consultant Program (ECP) จัดขึ้นต่อเนื่องเป็นรุ่นที่ 4 เพื่อสร้างคนรุ่นใหม่ที่มีความสามารถ และมีความสนใจในธุรกิจหลักทรัพย์ และตลาดทุนให้กับบริษัท ทั้งยังปูทางคนรุ่นใหม่ไปสู่การเป็นผู้แนะนำการลงทุนมืออาชีพ

“บุญทิพย์ กฤตชัยกุล” กรรมการผู้จัดการ สายงานค้าหลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ไทยพาณิชย์ จำกัด กล่าวว่า บทบาทของผู้แนะนำการลงทุนคือการมีความพร้อมที่จะพัฒนาในการเป็นคู่คิดด้านการลงทุน มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับตลาดทุน มีความสามารถในการวิเคราะห์ข้อมูล ให้มุมมองคำแนะนำ และบริการแก่ลูกค้าอย่างเข้าใจถ่องแท้

“เราต้องการผู้แนะนำการลงทุนที่มีทักษะตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าที่มีศักยภาพสูง จึงต้องทำโครงการสร้างผู้แนะนำการลงทุนแบบฉบับของเราเองขึ้นมา โดยเปิดโอกาสให้กับคนรุ่นใหม่ที่สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีขึ้นไป ไม่จำกัดสาขา เลือกเฉพาะที่ความสามารถ และมีความสนใจในธุรกิจหลักทรัพย์ และตลาดทุนเข้าร่วมโครงการ”

“ที่ไม่จำกัดสาขาเพราะคนรุ่นใหม่มีเทรนด์สนใจการลงทุนตั้งแต่ยังเรียนอยู่แล้ว และส่วนใหญ่ที่ก้าวมาเป็นผู้แนะนำการลงทุนในปัจจุบันเป็นผู้ที่จบมาจากหลากหลายสาขา เราเชื่อว่าไม่ว่าจบสาขาไหนก็ประกอบอาชีพนี้ได้ ทั้งนี้ เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพในการสรรหาบุคลากร จึงต้องมีกระบวนการเข้ามาช่วยในการพิจารณาคัดเลือกเรียกว่า assessment process คือ การสัมภาษณ์อย่างเข้มข้น โดยเราจะคัดเลือกให้เหลือปีละ 10-15 คน แต่กระบวนการที่สำคัญไปกว่านั้นคือการบ่มเพาะพวกเขาให้ได้ตามเป้าหมายด้วยการเทรนนิ่ง”

“เราจัดอบรมอย่างเข้มข้นระยะเวลา 4 เดือน ทั้งด้าน soft skill, hard skill, ทัศนคติ, จริยธรรม เพื่อยกระดับความรู้ความสามารถศักยภาพของผู้แนะนำการลงทุนให้เป็น modern investment advisor ซึ่งสามารถตอบโจทย์ความต้องการของนักลงทุน และรับมือกับการเปลี่ยนแปลงในโลกการลงทุนปัจจุบันได้เป็นอย่างดี และถ้าน้อง ๆ ECP ผ่านกระบวนการฝึกฝนทั้ง 4 เดือน และผ่านการสอบ IC license ใหม่ ของ ก.ล.ต. ทั้ง 4 ตัวได้ ได้แก่ ผู้แนะนำการลงทุนตราสารทั่วไป (IC plain) ผู้แนะนำการลงทุนตราสารซับซ้อนประเภท 2 (IC complex 2) ผู้แนะนำการลงทุนตราสารซับซ้อนประเภท 3 (IC complex 3) และผู้แนะนำการลงทุนตราสารซับซ้อนประเภท 1 (IC complex 1) ก็จะได้รับบรรจุเป็นพนักงานของ บล.ไทยพาณิชย์”

“บุญทิพย์” ยกตัวอย่างโปรแกรมพัฒนาบุลคลากรว่า มีกระบวนการพัฒนาตนเองที่จะช่วยให้บรรลุเป้าหมายต่าง ๆ ทั้งเป้าหมายในชีวิตส่วนตัว และในหน้าที่การงาน, การวิเคราะห์หลักทรัพย์ด้านเทคนิคความรู้ในผลิตภัณฑ์ เช่น หุ้น, ตราสารอนุพันธ์, หุ้นกู้, กองทุนรวม, การลงทุนในหลักทรัพย์ต่างประเทศ, กระบวนการการปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้อง เช่น การเปิดบัญชีซื้อขายหลักทรัพย์และผลิตภัณฑ์อื่น ๆ

“นอกจากนั้น เรายังจัดกิจกรรมพิเศษพาไปเยี่ยมชม สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.), ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย และบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ซึ่งปกติจะเป็นแค่นักลงทุนเท่านั้นที่มีโอกาสไป เพื่อให้น้อง ๆ เห็นภาพธุรกิจต่าง ๆ และได้พูดคุยกับผู้บริหาร รับฟังถึงแนวโน้มธุรกิจ”

“ส่วนการสร้างทีม หรือทีมสัมพันธ์ ก็เป็นหัวใจที่ช่วยส่งเสริมโปรแกรม ECP ให้ประสบความสำเร็จ เพราะจะช่วยสร้างความสามัคคี, การยอมรับ, ความเป็นผู้นำ, การสื่อสาร, การทำงานร่วมกันเป็นทีม เราจึงมีการอบรมสร้างพี่เลี้ยง ด้วยโปรแกรมพี่เลี้ยง (mentoring program) เพื่อรุ่นพี่ในปีก่อน ๆ มาปฏิบัติหน้าที่สอนงาน และดูแลน้องรุ่นใหม่อย่างใกล้ชิด ทั้งยังเป็นการเสริมสร้างให้น้อง ECP รุ่นใหม่ได้เพิ่มพูนความรู้ เสริมสร้างความเข้าใจทั้งในเรื่องงานแนวทางที่จะก้าวไปสู่ความสำเร็จในการประกอบอาชีพผู้แนะนำการลงทุน”

นับเป็นการปูทางสู่การเป็นผู้แนะนำการลงทุนมืออาชีพผ่านการคัดเลือก และฝึกอบรมเพื่อเพิ่มพูนความรู้ สร้างความเข้าใจภายใต้หลักสูตรที่เข้มข้น ก่อนส่งมอบบริการคุณภาพแบบมืออาชีพให้กับลูกค้าของ บล.ไทยพาณิชย์ต่อไป