Power to Progress “ธนชาต” สร้างพนักงานก้าวหน้าทุกวัน

"วิจิตรา ธรรมโพธิทอง" ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ทรัพยากรบุคคลกลาง ธนาคารธนชาต

ถึงแม้หลายปีที่ผ่านมากลุ่มการเงินการธนาคารจะเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว อันเป็นผลมาจากความก้าวหน้าของเทคโนโลยี (digital disruptive) แต่ธนาคารธนชาต จำกัด (มหาชน) กลับพิสูจน์ให้เห็นว่าองค์กรสามารถข้ามผ่านการเปลี่ยนแปลงมาได้อย่างสวยงาม เพราะปัจจัยสำคัญคือการเตรียมความพร้อมในเรื่องของบุคลากรทั้งนั้นเพราะโลกธุรกิจที่แต่ละองค์กรเผชิญกับการเปลี่ยนแปลง ซึ่งไม่ใช่เพียงด้านเทคโนโลยีเท่านั้น แต่ยังมีด้านอื่น ๆ เช่น การควบรวมบริษัท และหากจะมีการรวมกิจการระหว่างธนาคารธนชาต และทีเอ็มบีอย่างที่เป็นข่าว ก็จะมีคำถามตามมาว่าธนชาตมีความพร้อมในด้านการบริหารคนหรือไม่

“วิจิตรา ธรรมโพธิทอง” ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ทรัพยากรบุคคลกลาง ธนาคารธนชาต จึงอธิบายให้ฟังเกี่ยวกับทิศทางในการบริหารคนของธนชาตให้ฟังว่า ในเรื่องการทำงานของเอชอาร์ ต้องบอกว่าแผนกทรัพยากรมนุษย์ยุคนี้ไม่ใช่อยู่ด้านหลังเพื่อคอยซัพพอร์ตแผนกต่าง ๆ แบบในอดีต แต่เอชอาร์ต้องเป็น business partner ที่ช่วยส่งเสริมการบริหารจัดการในธุรกิจ แต่การที่เอชอาร์จะออกมาซัพพอร์ตงานหน้าบ้านได้ ต้องเข้าใจ และใกล้ชิดกับโครงสร้างธุรกิจด้วย

“ดิฉันเริ่มงานกับธนชาตเมื่อ 7 ปีก่อนในสายงานตรวจสอบ ทำให้เข้าใจระบบ และโครงสร้างธุรกิจของธนชาตเป็นอย่างดี พอมาดูแลงานเอชอาร์เมื่อ 2 ปีที่แล้ว จึงนำจุดแข็งด้านธุรกิจมาเสริมในสายงานของเอชอาร์มากขึ้น โดยวิสัยทัศน์ด้านเอชอาร์ของธนชาตปีนี้คือ Power to Progress (พลังสู่ความก้าวหน้า) ซึ่งเป็นหนึ่งในจิ๊กซอว์ของกลยุทธ์ทางธุรกิจ Your Everyday Progress (ให้ชีวิตก้าวหน้าได้ทุกวัน) ที่ตอกย้ำการส่งมอบความก้าวหน้า และนำพาลูกค้าก้าวสู่จุดหมายในทุก ๆ วัน”

“เราเชื่อว่าการจะประสบความสำเร็จในธุรกิจธนาคาร ไม่ใช่แค่มีผลิตภัณฑ์ และกระบวนการที่ดี แต่ต้องมีบุคลากรที่มีความสามารถในการส่งต่อผลิตภัณฑ์ และบริการไปถึงลูกค้าด้วย โดยสิ่งที่จะช่วยส่งเสริมคนในองค์กรให้มีพลังสู่ความก้าวหน้าคือการพัฒนาศักยภาพของคน ซึ่งเป็นกระบวนการที่เกิดขึ้นตั้งแต่วันแรกที่ธนชาตก่อตั้งบริษัท เพียงแต่เราปรับแนวทางให้ตรงกับยุคสมัย”

“เมื่อก่อนเราปูพื้นฐานพัฒนาพนักงานใน 4 ด้านคือ เก่งงาน, สร้างนวัตกรรม, คิดอย่างสร้างสรรค์ และการสื่อสาร แต่สิ่งที่เพิ่มเติมในตอนนี้คือการพัฒนาพนักงานให้มีทักษะ POWER ประกอบด้วย P-proactive กระตือรือร้น คิด และทำแบบเชิงรุก, O-ownership เข้าใจและมีความรู้สึกร่วมกับผู้อื่น, W-welcoming สร้างความรู้สึกดีให้แก่ทุกคน ด้วยความใส่ใจและการมีปฏิสัมพันธ์อย่างเป็นมิตร, E-energize มีพลังเพื่อขับเคลื่อนตนเอง องค์กร และลูกค้า และ R-reliability มุ่งเน้นความพึงพอใจและความก้าวหน้าของลูกค้า เพื่อสร้างความไว้วางใจในระยะยาว”

“วิจิตรา” อธิบายต่อว่ากระบวนการพัฒนาศักยภาพบุคลากรของเราเป็นแบบ blended training คือ ผสมผสานทั้งออนไลน์ และออฟไลน์ และมีทิศทางแบบ reskill (การพัฒนาทักษะที่มีอยู่) และ upskill (การเสริมทักษะใหม่) ทั้งนี้เราวางแผนที่จะเปิด T Bank Academy ในเดือนตุลาคม 2562 ซึ่งจะเป็นศูนย์รวบรวมโปรแกรมต่าง ๆ ที่เหมาะสมกับกลุ่มคนที่ต่างกัน

“พนักงานทุกคนต้องได้เรียนรู้ เราจะมีโปรแกรมที่เหมาะสมกับกลุ่มคนต่าง ๆ เพื่อสร้างทักษะที่ทำให้พวกเขาสามารถโยกย้ายงานได้ โดยพนักงานสามารถเลือกเรียนทักษะที่เกี่ยวข้องกับฝ่ายงานอื่น เพราะเราเปิดโอกาสให้พวกเขาเลือกเรียนตามความสนใจ เพื่อทำให้พวกเขาเห็นโอกาสเติบโต และสามารถก้าวไปกับองค์กรในทุกสถานการณ์ เมื่อพนักงานรู้สึกว่าเขาได้ก้าวหน้าไปพร้อมกับองค์กร พวกเขาจะรู้สึกเป็นเจ้าของธุรกิจ ซึ่งช่วยดึงดูดให้เขาอยู่กับองค์กรได้นาน ๆ”

“สิ่งที่เอชอาร์จะเน้นคือการเสริมสร้างสิ่งแวดล้อมให้พนักงานทำงานอย่างมีความสุข การดึงดูดพนักงานให้อยู่กับองค์กร ด้วยการเน้นให้ค่าตอบแทนเป็นหลัก คงจะไม่ได้ผลในปัจจุบัน เพราะคนรุ่นใหม่มักเลือกทำงานที่พวกเขามีความสุข และได้อยู่ในองค์กรที่มี winning culture”

เมื่อถาม “วิจิตรา” ว่าสิ่งต่าง ๆ ที่ทำอยู่ล้วนเป็นการเตรียมความพร้อมต่อการควบรวมกิจการหรือไม่ เธอตอบว่าสิ่งที่ทำอยู่นี้เป็นพื้นฐานในการดูแลพนักงาน และการพัฒนาองค์กรที่ทำมาอย่างประจำอยู่แล้ว ถึงแม้เราจะไม่รวมกิจการกับใคร เราก็ต้องเตรียมพนักงานให้เก่งอยู่เสมอ

“สำหรับพนักงานทุกคน การพัฒนาเพิ่มศักยภาพให้กับตนเอง นอกจากจะเป็นการเพิ่มคุณค่าให้กับตัวเอง ยังถือเป็นการเพิ่มโอกาสการเติบโตในการทำงาน และยังได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างความแข็งแกร่งมั่นคงให้กับองค์กร เติบโตไปด้วยกัน”

“การที่พนักงานสามารถทำทุกวันให้เกิดความก้าวหน้า และสร้างความเข้าใจให้กับลูกค้าในมุมที่ว่าธนาคารธนชาตสามารถช่วยสร้างความก้าวหน้าให้กับลูกค้าได้อย่างไร ตรงนี้เป็นคำตอบที่ตอบโจทย์ Power to Progress อย่างแท้จริง”