วันสตรีสากล 8 มี.ค. ส่องแนวคิดการทำงานผู้หญิงเก่ง ไทย-ต่างประเทศ

ที่มาภาพ: UN Women/Yihui Yuan

วันสตรีสากล 8 มี.ค. ส่องแนวคิดการทำงานผู้หญิงเก่ง ไทย-ต่างประเทศ ในหลากหลายวงการ ทั้งธุรกิจ การศึกษา ไอที รวมถึงศิลปิน

วันที่ 8 มีนาคมของทุกปี ถือเป็น “วันสตรีสากล” (International Women’s Day) ที่แต่เดิมเรียกว่า วันสตรีแรงงานสากล (International Working Women’s Day) ซึ่งเป็นวันทั่วโลกเฉลิมฉลองและแสดงความนับถือต่อผู้หญิง ที่ขับเคลื่อนทางเศรษฐกิจ การเมือง และสังคม ซึ่งในหลายประเทศให้วันนี้ผู้หญิงหยุดงานได้

เหตุที่เป็นวันที่ 8 มี.ค. เพราะเมื่อวันที่ 8 มี.ค. 1857 บรรดาแรงงานหญิงราว 15,000 คน ที่ทำงานในโรงงานทอผ้า รัฐนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา พากันลุกฮือและเดินขบวน ต่อต้านความไม่เป็นธรรมด้านชั่วโมงการทำงาน ค่าจ้างที่ไม่เป็นธรรม รวมไปถึงสิทธิ์ในการเลือกตั้ง

โดยในปีต่อมาทางพรรคสังคมนิยมแห่งสหรัฐฯ ประกาศให้วันที่ 8 มี.ค. ของทุกปีมีการชุมนุมของบรรดาแรงงานหญิงที่ได้รับความไม่เป็นธรรม หลังจากนั้นในปี 1975 สหประชาชาติ (United Nations) ก็ประกาศให้วันนี้เป็นวันสตรีสากล

ด้วยความสำคัญของผู้หญิง “ประชาชาติธุรกิจ” จึงรวบรวมแนวคิดการทำงานผู้หญิงเก่ง ไทยและต่างประเทศ มาดังนี้

Advertisment
รศ.เกศินี วิฑูรชาติ

“การทำงาน ต้องมีทีมที่ดี ซึ่งคือคนและทีมที่สามารถท้าทายและทำให้เราฉุกคิดในการทำงานได้ และการรับฟังความคิดเห็นจากบุคคลที่อยู่รอบตัว จะช่วยให้เรารู้ว่า เมื่อไหร่และทำไมเราอาจจะตัดสินใจผิด ไม่ได้ถูกเสมอไป และการรับฟังนี้จะเป็นตัวผลักดันให้เกิดการก้าวไปข้างหน้าของหน่วยงาน”

— รศ.เกศินี วิฑูรชาติ อธิการบดี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (อธิการบดีหญิงคนที่ 2 ของรั้วเหลืองแดงนับจาก ศ.คุณหญิงนงเยาว์ ชัยเสรี เมื่อปี 2519 หรือ 45 ปีก่อน)

 

ดร. รัชนีพร พุคยาภรณ์ พุกกะมาน

“เราจะเปลี่ยนคำว่า เหนื่อย คำว่ายาก เป็นคำว่า สนุก เราทำได้”ดร.รัชนีพร พุคยาภรณ์ พุกกะมาน อธิการบดี มหาวิทยาลัยศรีปทุม

Advertisment

 

รศ.ดร.รัตนสุดา ปุณณะหิตานนท์

“ใส่ใจในทุกขั้นตอนของงาน คือสิ่งสำคัญ ความสำเร็จของงานเป็นกำลังใจ แต่ความผิดพลาดเป็นบทเรียนที่มีคุณค่าเสมอ”

รศ.ดร.รัตนสุดา ปุณณะหิตานนท์ ผู้อำนวยการหลักสูตรนิเทศศาสตรมหาบัณฑิต สาขาการสื่อสารเชิงกลยุทธ์ และสาขาการสื่อสารสากล หัวหน้าโครงการปริญญาเอก สาขานิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ

 

บุษบา จิราธิวัฒน์

“ผู้หญิงทุกคนมีพลังอันมหัศจรรย์ที่สามารถสร้างความเปลี่ยนแปลงตามความมุ่งมั่นที่วางไว้ กลุ่มเซ็นทรัลมุ่งมั่นในการส่งเสริมความเสมอภาค และสนับสนุนความสามารถของบุคคลากร รวมทั้งสร้างและผลักดันพลัง ในการทำงานให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด”

— บุษบา จิราธิวัฒน์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ฝ่ายสื่อสารองค์กร กลุ่มเซ็นทรัล

 

นวลพรรณ ล่ำซำ

“จงอย่าคิดว่าตัวเองประสบผลสำเร็จแล้ว เพราะถ้าวันไหนที่คุณคิดว่าประสบผลสำเร็จสูงสุด วันนั้นคือขาลงของคุณอย่างแน่นอน และต้องลงมือทำอะไรใหม่ ๆ แม้ไม่ใช่สิ่งที่ตนเองถนัด”

— นวลพรรณ ล่ำซำ (หรือมาดามแป้ง) กรรมการผู้จัดการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.เมืองไทยประกันภัย (MTI) อดีตผู้จัดการทีมฟุตบอลหญิงทีมชาติไทย (ติดทำเนียบ 25 นักธุรกิจหญิงผู้ทรงอิทธิพล ประจำปี 2020 ตามการจัดอันดับของนิตยสาร ฟอร์บส์ เอเชีย)

 

ศุภจี สุธรรมพันธุ์

“การทำงานไม่มีเรื่องเพศหรอก เป็นเรื่องตัวตนของเรามากกว่า แต่เราคงต้องเข้าใจและยอมรับตัวตนในบริบทเรื่องความแตกต่างทางกายภาพและทางพันธุกรรมที่ทำให้ผู้ชายเป็นคนที่คิดทีละเรื่อง (single track mind) และทำทีละเรื่อง ขณะที่ผู้หญิงมีสามารถคิดหลายเรื่องพน้อมกัน (multiple track mind) จึงทำอะไรหลาย ๆ อย่างพร้อมกันได้”

— ศุภจี สุธรรมพันธุ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม บริษัท ดุสิตธานี จำกัด

 

รัศเมฆ ศรีเศรษฐี

“ยึดหลักจิตวิทยาเชิงบวกในการบริหารเพื่อขับเคลื่อนให้เกิดประสิทธิภาพในองค์กร และเล็งเห็นความสำคัญของคนเสมอ เมก้าเชื่อว่าความหลากหลายทางวัฒนธรรม อายุ และเพศ จะช่วยเปิดกว้างทางความคิดและช่วยเพิ่มศักยภาพในการทำงาน ทำให้มองสิ่งต่าง ๆ ได้กว้างกว่า มีมุมมอง และไอเดียที่มากขึ้น”

รัศเมฆ ศรีเศรษฐี กรรมการผู้จัดการและผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท ดีมันนี่ จำกัด บริษัทฟินเทคสัญชาติไทยรายแรกของประเทศไทยที่ได้รับใบอนุญาตจากธนาคารแห่งประเทศไทยให้เป็นผู้ให้บริการทางการเงินที่ไม่ใช่ธนาคาร

 

บุศรินทร์ ประดิษฐยนต์

“บทบาทและความรับผิดชอบไม่ควรถูกจำกัดด้วยสถานภาพทางเพศ ทุกคนควรได้รับความเท่าเทียม และโอกาสในการสร้างความสำเร็จให้แก่ตนเองและองค์กร” – บุศรินทร์ ประดิษฐยนต์ ผู้จัดการทั่วไป บริษัท เอสที เทเลมีเดีย โกลบอล ดาต้าเซ็นเตอร์ (ประเทศไทย)

 

จิลล์ ไบเดน

“ฉันยังจะทำงานเป็นครูต่อไป ถึงแม้สามีได้เป็นประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาแล้ว เพราะงานด้านการศึกษาเป็นสิ่งที่รัก และมีจุดมุ่งหมายหลายอย่างในการพัฒนาการศึกษาของสหรัฐฯ ซึ่งคิดว่ามันสำคัญมากสำหรับผู้หญิงในการเป็นตัวของตัวเอง ส่วนความคิดที่ว่าคุณจะต้องสละชีวิตทั้งชีวิต ทิ้งงานที่คุณรักเพื่อคู่ครอง มันดูล้าสมัยมาก”

— จิลล์ ไบเดน สตรีหมายเลข 1 (ภรรยาโจ ไบเดน ประธานาธิบดีคนที่ 46 ของสหรัฐอเมริกา)

 

ลลิษา มโนบาล หรือลิซ่า

“รากฐานของความสำเร็จคือการเชื่อมั่นในตัวเอง ยกตัวอย่างเช่น หากเราต้องการมีเสน่ห์ อันดับแรกเราต้องเชื่อว่าเรามีเสน่ห์”ลลิษา มโนบาล หรือลิซ่า แห่งวงเคป๊อป BLACKPINK

 

มาลาลา ยูซัฟไซ

“ถ้าผู้ชายคนหนึ่งสามารถทำลายทุกสิ่งได้ ทำไมผู้หญิงคนเดียวถึงเปลี่ยนมันไม่ได้ล่ะ? และฉันไม่อยากถูกจดจำว่าเป็นเด็กผู้หญิงที่ถูกกลุ่มตอลิบานยิง แต่เป็นผู้หญิงที่ต่อสู้เพื่อการศึกษา นี่คือเรื่องที่ฉันต้องการอุทิศชีวิตให้”

— มาลาลา ยูซัฟไซ นักเคลื่อนไหวเรียกร้องสิทธิสตรี เจ้าของรางวัลโนเบลที่อายุน้อยสุดในโลก