ประกันสังคมแจง ป่วยฉุกเฉินเข้ารักษาโรงพยาบาลใกล้ที่สุดไม่เสียเงิน

แฟ้มภาพ

กรณีเจ็บป่วยฉุกเฉินเฉินระหว่างเดินทางไปต่างจังหวัดช่วงเทศกาล เข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลใกล้ที่สุดได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย สปส.จะจ่ายทดแทนภายใน 72 ชั่วโมง

วันที่ 30 ธันวาคม 2564 นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน มีความห่วงใยลูกจ้าง/ผู้ประกันตน ที่จะเดินทาง กลับภูมิลำเนาในช่วงเทศกาลวันหยุดปีใหม่ 2565 ซึ่งมีวันหยุดติดต่อกันหลายวัน จึงกำชับสำนักงานประกันสังคมกรุงเทพมหานครพื้นที่/จังหวัด/สาขาทั่วประเทศ ให้บริการรวมถึงอำนวยความสะดวก

พร้อมรณรงค์ประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้เรื่องกรณีเจ็บป่วยฉุกเฉินแก่ลูกจ้าง/ผู้ประกันตนในขณะเดินทาง แนะนำให้พกบัตรประจำตัวประชาชนติดตัวไว้ หากเกิดเจ็บป่วยฉุกเฉินหรือได้รับอุบัติเหตุ หรือมีอาการเจ็บป่วยกะทันหัน สามารถเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลที่อยู่ใกล้ที่สุดได้ทันที

สำนักงานประกันสังคม (สปส.) จะพิจารณาจ่ายประโยชน์ทดแทนค่าบริการทางการแพทย์ให้ภายใน 72 ชั่วโมง (3 วัน) ตามหลักเกณฑ์และอัตราที่กำหนด ทั้งนี้ ขอให้ผู้ประกันตนหรือโรงพยาบาลที่ให้การรักษาและผู้ที่เกี่ยวข้อง แจ้งโรงพยาบาลที่ผู้ประกันตนเลือกไว้ทราบตั้งแต่เข้ารับการรักษา เพื่อให้โรงพยาบาลรับผิดชอบให้บริการทางการแพทย์ให้กับผู้ประกันตนต่อไป

สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สำนักงานประกันสังคมกรุงเทพมหานครพื้นที่ 12 แห่ง สำนักงานประกันสังคมจังหวัด/สาขา/ที่ท่านสะดวก หรือโทร 1506 ตลอด 24 ชั่วโมง

เลขาธิการสำนักงานประกันสังคมกล่าวต่อไปว่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานได้ฝากย้ำ ลูกจ้าง/ผู้ประกันตนที่จะเดินทางกลับภูมิลำเนา หลีกเลี่ยงกิจกรรมที่มีความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรคดังกล่าว ที่อาจเกิดจากการรวมตัวของคนจำนวนมาก พร้อมดูแลสุขภาพตัวเอง สวมหน้ากากอนามัย/หน้ากากผ้า ตลอดเวลาหมั่นล้างมือบ่อย ๆ รวมทั้งอย่าประมาท ระมัดระวังในการขับขี่ยานพาหนะ ไม่ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ขณะเดินทาง