‘โอ อนุชิต’ ออกตัวชัด ประกาศจุดยืนสนับสนุน มาตรา 112

นักแสดงชื่อดัง “โอ อนุชิต ” ประกาศจุดยืน สนับสนุน​ให้​ใช้​ มาตรา​ 112 ต่อผู้​กระทำผิด ให้ลงโทษ​ผู้​กระทำผิดแบบสุด ๆ ไปเลย

วันที่ 11 ธันวาคม 2563 ผู้สื่อข่าวรายงาน นักแสดงชื่อดัง “โอ อนุชิต สพันธุ์พงษ์” ออกมาประกาศจุดยืนผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัว สนับสนุน​ให้​ใช้​ มาตรา​ 112 ต่อผู้​กระทำผิด พร้อมทั้งระบุว่า  ตนเองไม่มี​ปัญหา​อะไร​กับการดำเนินคดีในมาตรานี้

“ข้าพเจ้า​นาย​อนุชิต​ สพันธุ์​พงษ์ ข​อสนับสนุน​ให้​ใช้​ มาตรา​ 112 ต่อผู้​กระทำผิดให้ถึง​ที่​สุด ข้าพเจ้า​ไม่มี​ปัญหา​อะไร​กับมาตรานี้​ครับ​ ปล.​ ขอให้ลงโทษ​ผู้​กระทำผิดแบบสุด ๆ ๆ ๆ  ไปเลยนะครับ” นักแสดงคนดังระบุ

หลังจากที่ทวีตดังกล่าวได้ถูกเผยแพร่ออกไป มีผู้ใช้ทวิตเตอร์จำนวนมาก โต้แย้งความคิด แนวคิดดังกล่าวคนโดยมามองว่า มีผู้คนมากมายที่ถูกพรากอิสรภาพ ทั้งที่ไม่มีความผิด ถูกใช้เป็นเครื่องมือทางการเมือง โดยอยากให้นักแสดงหนุ่ม ศึกษาข้อมูลกฎหมายนี้ให้ดีก่อน รวมถึงรวมกันติด แฮชแท็ก #แบนโออนุชิตด้วย

สำหรับกฎหมายมาตรา 112 เป็นหนึ่งในมาตราในประมวลกฎหมายอาญา ซึ่งระบุไว้ว่า “ผู้ใดหมิ่นประมาท ดูหมิ่น หรือแสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ พระราชินี รัชทายาท หรือผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่สามปีถึงสิบห้าปี”