สาวแพ้วัคซีน จะฉีดเข็ม 2 อลหม่าน โยนไปมา 3-4 หน่วยงาน

แพ้วัคซีน ฉีดเข็ม 2 อลหม่าน

สาวฉีดวัคซีนเข็มแรกแล้วแพ้รุนแรง แอดมิต 2 คืน หมอให้เปลี่ยนชนิดวัคซีน แต่โรงพยาบาลไม่ฉีดให้ โยนกันไปมา 3-4 หน่วยงาน เกรงจะเกินระยะห่างเข็มแรกกับเข็มสอง 

วันที่ 21 มิถุนายน 2564 ผู้ใช้เฟซบุ๊กซึ่งเป็นหญิงรายหนึ่ง โพสต์ข้อความพร้อมใบรับรองแพทย์จากศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ ระบุว่า ไม่มีโรงพยาบาลใดฉีดวัคซีนเข็มที่ 2 ให้ หลังจากฉีดวัคซีนเข็มแรกไปแล้ว เมื่อวันที่ 30 พฤษภาคมที่ผ่านมา เนื้อหาทั้งหมด มีดังนี้

ใบรับรองแพทย์จากศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อนี้มีประโยชน์อย่างไร ?? ในเมื่อ ติดต่อที่โรงพยาบาลไหนก็ไม่รับการฉีดเข็ม 2 ให้ !!!!

สืบเนื่องจากวันที่ 30.5.2564 ได้รับการฉีดวัคซีน Sinovac เข็มที่ 1 ที่ศูนย์วัคซีนกลางบางซื่อ หลังจากฉีด 7 ชม. เกิดอาการแพ้วัคซีนอย่างรุนแรง (Anaphylaxis) จึงเข้าฉุกเฉินที่ รพ.แห่งหนึ่ง และต้อง Admit ถึง 2 คืน หลังจากออกจาก รพ. ทางคุณหมอได้ออกใบรับรองแพทย์ให้เปลี่ยนชนิดของวัคซีน….

ถึงวันกำหนดที่ต้องฉีดเข็มที่ 2 ณ ศูนย์วัคซีนกลางบางซื่อ วันที่ 20.6.2564 ทางคุณหมอวินิจฉัยแล้วแจ้งว่าไม่สามารถฉีดวัคซีน Astrazeneca ให้ได้ เนื่องจากประวัติการแพ้วัคซีนเข็มแรก (Sinovac) อย่างรุนแรงนั้น จึงทำการออกใบรับรองแพทย์ให้ เพื่อให้ไปยื่นกับทาง รพ. และรับการฉีดเข็มที่ 2 แนะนำให้ไปที่ รพ.ที่มีประวัติที่ได้เข้ารับการรับรักษาอาการแพ้วัคซีน Sinovac

จึงได้ติดต่อกับทาง รพ. เพื่อสอบถามถึงวัคซีน Astrazeneca ว่ามีพร้อมให้ฉีดเลยหรือไม่ ทางเจ้าหน้าที่แจ้งว่า วันนี้ (21.6.2564) ทาง รพ.กำลังดำเนินการฉีดวัคซีน AZ ให้ผู้ที่มีรายชื่อในการลงทะเบียนอยู่ จึงแจ้งสาเหตุถึงความจำเป็นที่จะต้องเข้ารับการฉีดเข็มที่ 2 ที่ รพ.แห่งนี้ พร้อมแจ้งว่ามีใบรับรองแพทย์จากศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อมายื่นด้วย

หลังจากทาง รพ.ทำการตรวจสอบ พร้อมติดต่อกลับมา และแจ้งว่า “เนื่องจากไม่มีชื่อผู้ลงทะเบียนในการเข้ารับวัคซีนในสถานพยาบาลนั้น คำแนะนำที่ดีที่สุดคือ “ลงทะเบียนใหม่” !!! หรือแนะนำให้ติดต่อกลับไปที่หมอพร้อมอีกครั้ง…

Timeline ในการติดต่อจึงเกิดขึ้นดังนี้…..

  1. หมอพร้อม>>แจ้งว่าถือใบ รร.แพทย์ไปที่ รพ.ได้เลย
  2. รพ.>>แจ้งว่า ไม่สามารถรับวัคซีนได้เนื่องจากไม่มีรายชื่อผู้ลงทะเบียนเข้ามา หรือสอบถามหมอพร้อมใหม่
  3. หมอพร้อม>>แจ้งว่าให้ติดต่อกรมควบคุมโรค1422 เผื่อจะได้แนวทางและคำตอบ
  4. กรมควบคุมโรค1422>>แจ้งว่าไม่ใช่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้ติดต่อไปที่ สำนักอนามัย 0-2203-2883
  5. สำนักอนามัย>>ไม่สามารถติดต่อหมายเลขนี้ได้ในขณะนี้

สุดท้าย ผู้ใช้เฟซบุ๊กรายดังกล่าวตั้งคำถามว่า จะได้รับการฉีดเข็ม 2 ที่ยังอยู่ใน ​period 6 สัปดาห์หรือไม่ (11.7.2564) ถ้าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในเรื่องนี้มีคำตอบให้ไม่ได้ และโยนความรับผิดชอบกันไปมา และใบรับรองแพทย์นี้มีประโยชน์อย่างไร ?!?!

ญาติของหญิงรายนี้เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ทางโรงพยาบาลได้โทร.มาขอโทษแล้ว โดยให้เหตุผลว่า ทางโรงพยาบาลไม่ได้รับแจ้งกรณีเกิดเคสลักษณะนี้ และมีวัคซีนให้สำหรับผู้ที่ลงทะเบียนไว้แล้วเท่านั้น