เน็ตฟลิกซ์ ยอมขึ้น ได้แรงบันดาลใจจากเหตุการณ์จริง ในซีรีส์ The Crown

เน็ตฟลิกซ์ ยอมขึ้น ได้แรงบันดาลใจจากเหตุการณ์จริง ในซีรีส์ The Crown
REUTERS/Bing Guan/File Photo

หลังซีรีส์ The Crown ถูกวิจารณ์ทำคนดูสับสนชีวประวัติราชวงศ์อังกฤษ Netflix ยอมขึ้นข้อความ “ได้แรงบันดาลใจจากเหตุการณ์จริง” 

วันที่ 22 ตุลาคม 2565 สื่อต่างประเทศรายงานว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากเนื้อหาตอนหนึ่ง ในซีซั่นล่าสุด ของภาพยนตร์ชุดหรือซีรีส์เรื่อง “The Crown” ซึ่งเป็นการหยิบยกเอาชื่อ บุคลิก และเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในช่วงชีวิตของสมเด็จพระราชินีนาถอลิซาเบธที่ 2 แห่งราชวงศ์วินเซอร์ มาร้อยเรียงใหม่ในมุมของการละคร ซึ่งมีพระราชินีนาถเองเป็นตัวละครเอกของเรื่อง

โดยซีซันล่าสุดของซีรีส์นี้ ดำเนินมาถึงช่วงทศวรรษที่ 1990 ซึ่งเป็นช่วงที่เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์เสกสมรส โดยมีเจ้าหญิง “ไดอาน่า” เป็นตัวละครเพิ่มเข้ามาสร้างสีสันให้ช่วงเวลาของประวัติศาสตร์ส่วนนี้

ในตอนหนึ่งของซีซั่นดังกล่าวมีการถ่ายทอดให้เห็นว่า “เจ้าชายชาร์ลส์” กำลังวางแผนให้พระราชมารดาสละบัลลังก์

สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานว่าซีรีส์ The Crown ทั้ง 4 ซีซั่นที่ออนแอร์อยู่ Netflix ตอนนี้ มีการขึ้นข้อความ “ได้แรงบันดาลใจจากเหตุการณ์จริง ละครเรื่องนี้บอกเล่าเรื่องราวของควีนเอลิซาเบธที่ 2 และเหตุการณ์ทางการเมือง เหตุการณ์ส่วนบุคคลต่างๆ ในรัชสมัยของพระองค์”

Advertisment

โดยที่ผ่านมา Netflix ต่อต้านการเรียกร้องให้เพิ่มคำจำกัดความดังกล่าวมาอย่างต่อเนื่อง

ในซีรีส์ The Crown ซีซั่นที่ 5 ที่จะเป็นเหตุการณ์ที่เกิดในช่วงทศวรรษที่ 1990 มีกำหนดออกในวันที่ 9 พฤศจิกายน นี้

ตอนแรกของซีซั่น มีตัวอย่าง ที่แสดงให้เห็นว่า เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ พยายามดึงนายกรัฐมนตรีจอห์น เมเยอร์ ในขณะนั้น ให้ร่วมโน้มน้าวพระราชมารดาให้สละราชสมบัติ ซึ่งนายเมเยอร์ ได้ประณามว่าการแต่งเรื่องดังกล่าวเป็นนิยายที่ “สร้างความเสียหายและมุ่งร้าย”

“ไม่เคยมีการหารือใด ๆ ระหว่างเซอร์จอห์น เมเยอร์ และมกุฎราชกุมารในขณะนั้นเกี่ยวกับการสละราชสมบัติของควีนเอลิซาเบธที่ 2 ที่ล่วงลับไปแล้ว และไม่เคยมีประเด็นที่ไม่น่าจะเป็นไปได้และไม่เหมาะสมเช่นนั้นที่มกุฎราชกุมารแห่งเวลส์ (หรือเซอร์จอห์น) จะหยิบยกมาพูดคุย” แถลงการณ์ที่ออกโดยสำนักงานของเขาระบุ

Advertisment

“จูดี้ เดนช์” นักแสดงรุ่ใหญ่ที่เคยเล่นเป็นสมเด็จพระราชินีวิกตอเรีย (เจ้าของบทบาท M ใน James Bond เวอร์ชั่น Daniel Craig ปี 2006-2015 ) ได้ออกมาวิพากษ์วิจารณ์เช่นกันว่าซีรีส์นี้ “ไม่ยุติธรรมอย่างโหดร้ายต่อราชวงศ์” พร้อมตำหนิ Netflix ผ่านจดหมายที่ส่งถึงหนังสือพิมพ์ The Times และเรียกร้องให้เพิ่มข้อความเพื่อแสดงความรับผิดชอบ

เรื่องราวในซีรีส์ดังกล่าวที่กระตุ้นให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางก่อนหน้านี้ คือ เรื่องที่ทำให้เห็นว่าเจ้าชายฟิลิปผู้ล่วงลับ พระสวามีของพระราชินีนาถอลิซาเบธที่ 2 ถูกพระบิดาตำหนิว่าเป็นต้นเหตุให้พระขนิษฐาเสียชีวิต

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว วิลเลียม ชอว์ครอส นักเขียนชีวประวัติของราชวงศ์ บอกกับเอเอฟพีว่า ซีรีส์นี้เต็มไปด้วย “คำโกหกและความจริงเพียงครึ่งเดียว”