จีนสั่งลงโทษจนท.ชุดสอบสวนคดี “ฟ่าน ปิงปิง” เลี่ยงภาษี เหตุจัดการไม่ดี

เมื่อวันที่ 8 ตุลาคม สำนักข่าวเอเอฟพีอ้างสื่อทางการจีนรายงานว่า เจ้าหน้าที่ชุดสอบสวนคดีหลบเลี่ยงภาษีของ ฟ่าน ปิงปิง นักแสดงชื่อดังชาวจีน วัย 36 ปี ที่เป็นข่าวกระฉ่อนโลก ได้ถูกทางการจีนสั่งลงโทษทางวินัยเนื่องจากการจัดการในกรณีหลบเลี่ยงภาษีของนักแสดงชื่อดังรายนี้ที่ไม่ดีพอ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สำนักงานภาษีอากรแห่งรัฐของจีนได้มีคำสั่งให้สำนักงานภาษีในเมืองอู๋ซี มณฑลเจียงซู ซึ่งเป็นที่ตั้งของบริษัทของฟ่าน ปิงปิง ลงโทษเจ้าหน้าที่อย่างน้อย 5 คนที่ร่วมในการสอบสวนคดีหลบเลี่ยงภาษีของฟ่าน ปิงปิง ซึ่งมีหัวหน้าสำนักงานภาษีเมืองอู๋ซีรวมอยู่ด้วย โดยระบุเพียงว่าสืบเนื่องจากการจัดการที่ไม่ดีพอ แต่ไม่มีการลงในรายละเอียดว่ากระทำสิ่งใดที่นำไปสู่การถูกลงโทษดังกล่าว

ทั้งนี้เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เจ้าหน้าที่สำนักงานภาษีของจีนมีคำสั่งให้ฟ่าน ปิงปิง จ่ายเงินภาษีคืนแก่รัฐ ตลอดจนค่าปรับต่างๆ รวมเป็นเงิน 883 ล้านหยวน หรือกว่า 4,194 ล้านบาท โดยนักแสดงสาวสามารถเลี่ยงการถูกจำคุกได้ หากจ่ายเงินภาษีและค่าปรับดังกล่าวได้ทันในระยะเวลาที่กำหนด

เรื่องนี้เป็นประเด็นข่าวดังกระฉ่อนขึ้นเมื่อจู่ๆ ฟ่าน ปิงปิง นักแสดงซูเปอร์สตาร์ชาวจีนที่โด่งดังไปทั่วโลกและยังมีผลงานภาพยนตร์ฮอลลีวู้ดหลายเรื่อง ได้หายตัวไปจากหน้าสื่อเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ท่ามกลางกระแสข่าวว่าเธอพัวพันกับการสอบสวนในคดีเลี่ยงภาษีอุตสาหกรรมภาพยนตร์ ก่อนจะปรากฎในภายหลังว่าเธอถูกทางการจีนควบคุมตัวไว้เพื่อสอบสวนการเลี่ยงภาษีจากการทำสิ่งที่เรียกว่า “สัญญาหยินหยาง”

 

 

 

ที่มา มติชนออนไลน์