ย้อนดูตัวละครสาวจอมโหดในจักรวาลสวยสังหารของ “ลุค เบสซง”

“ไม่ใช่แค่เพียงความสวยที่อยากให้จดจำ แต่ต้องการให้สัมผัสและเข้าใจถึงสิ่งที่เขาแฝงเอาไว้”

หากพูดถึงผู้กำกับแอคชั่นมือหนึ่งของวงการภาพยนตร์แล้ว ชื่อของ ลุค เบสซง (Luc Besson) คงไม่ทำให้แฟน ๆ หนังแอ็กชั่นผิดหวัง เพราะเขาจะนำเสนอไอเดียใหม่ ๆ พร้อมฝากลายเซ็นที่ทั้งมีสเน่ห์และเอกลักษณ์เฉพาะตัวเอาไว้ในภาพยนตร์ทุกเรื่องที่เขาทุ่มเทแรงกายแรงใจให้เกิดผลงานระดับมาสเตอร์พีซ ซึ่งผลงานที่ผ่านมาทั้งหมดของเขาเป็นเครื่องพิสูจน์แล้วว่าทำไมลุค เบสซงถึงขึ้นแท่นผู้กำกับอันดับต้น ๆ ของวงการภาพยนตร์

หนึ่งในลายเซ็นหนังแอ็กชั่น ดราม่า สไตล์ฝรั่งเศสของผู้กำกับลุค เบสซง ก็คือการมีตัวละครเอกเป็นหญิงที่สู้กับผู้ร้ายได้สุดยอดไม่แพ้เพศชายเลย

ในเดือนกรกฎาคมนี้ภาพยนตร์สวยสังหารเรื่องใหม่ของเขากำลังจะเข้าฉายในวันที่ 11 กรกฎาคมนี้ เรื่องนี้เขาแปลงโฉมซูเปอร์โมเดลระดับโลกให้กลายเป็นเพชฌฆาตสาวของหน่วยสืบราชการลับรัสเซียภายใต้ชื่อ “Anna”

ก่อนจะได้ชมได้สนุกกับภารกิจเดือดข้ามโลกของแอนนา ลองมาย้อนดูตัวละครมือสังหารสาวแกร่งที่เกิดจากฝีมือการสร้างสรรค์คาแรกเตอร์โดยผู้กำกับมือทองคนนี้ ที่รับประกันว่าแต่ละคนดีกรีความโหด ระดับเทพ ระห่ำไม่น้อยหน้าตัวละครบู๊เพศชายหน้าไหนแน่นอน

 

Nikita (1990) รหัสเธอ โคตรเพชฌฆาต – เปิดตำนานนักฆ่าสวยเซ็กซี่

เปิดตัวจักรวาลสวยสังหารของลุค เบซง ที่ลงตัวทั้งเนื้อหาเเละเเอคชั่นดิบ เดือด สมราคาเจ้าพ่อหนังแอ็กชั่น เขาส่งเเอนน์ ปาริโย ภรรยาของเขา ณ ตอนนั้นมาสวมบทมือสังหารที่ต้องเจอจุดพลิกผันเมื่อเธอต้องขอลุกขึ้นสู้สุดชีวิตเพื่อหาหนทางหลุดพ้นจากด้านมืด เพื่อจะใช้ชีวิตกับคนที่เธอรักอย่างสงบสุข

“นิกิต้า” เป็นผลงานระดับมาสเตอร์พีซเรื่องแรก ๆ ของลุค ที่ได้เข้าชิงลูกโลกทองคำในฐานะภาพยนตร์ต่างประเทศ และเป็นหนึ่งในผลงานที่สร้างแรงบันดาลใจให้กับหนังสายลับยุคหลัง ๆ เลยก็ว่าได้ เสน่ห์อีกอย่างหนึ่งของหนังฝรั่งเศสเรื่องนี้คือความเท่ระห่ำของตัวละครสาว การลำดับภาพ และดนตรีประกอบ ที่มีความสร้างสรรค์ แปลกใหม่ และเต็มไปด้วยลายเซ็นของ “ลุค เบสซง”

 

Leon: The Professional (1994) เพชฌฆาต มหากาฬ – สาวน้อยเปื้อนเลือด

ผลงานเดบิวท์ของนาตาลี พอร์ตแมน ในบทมาทิลดา เด็กสาวที่ต้องใช้ชีวิตอย่างโดดเดี่ยว จับพลัดจับผลูกลายเป็นคู่หูของนักฆ่ามือฉกาจ ลีออง (ฌอง เรโน) ที่แฝงตัวตามเงามืดพร้อมสังหารศัตรูอย่างเลือดเย็น ในขณะที่ชีวิตส่วนตัวของเขาราบเรียบ ไม่ค่อยสุงสิงกับใคร การได้รู้จักกันของทั้งคู่ทำให้มาทิลดาได้เรียนรู้การมีอยู่ของชีวิต เเละเปลี่ยนเธอให้เป็นคนเข้มเเข็งพร้อมต่อสู้กับโลกภายนอก

Leon เป็นหนังนักฆ่าคลาสสิคระดับตำนานที่สมบูรณ์ในทุกอย่าง ทั้งอาร์ต แหวกแนว คมคาย และน่าประทับใจ เนื้อเรื่องเรียบง่าย แต่ผู้กำกับ คนเขียนบท และนักแสดงทำให้เราเห็นว่าหนังที่ดีและสนุกไม่จำเป็นต้องมีบทที่ลึกลับซับซ้อนเสมอไป เบสซง ผสมผสานระหว่างฉากดราม่าและแอ็กชั่นได้อย่างลงตัว มีไดอะล็อกที่แฝงความหมายดี ๆ เอาไว้ แต่ที่น่าประทับใจยิ่งขึ้นไปอีกคือ การผูกเรื่องราวของนักฆ่าเข้ากับความรักได้อย่างเหนือชั้น ทำให้ผลงานชิ้นนี้โดดเด่น ซาบซึ้งและน่าจดจำ

 

The Fifth Element (1997) รหัส 5 คนอึดทะลุโลก – ลีลู สาวร้อนโลกอนาคต

เเอ็กชั่น-ไซไฟมาสเตอร์พีชเเห่งยุค 1990s ที่เปี่ยมด้วยไอเดียสุดสร้างสรรค์เเละวิทยาการแห่งโลกอนาคตอันน่าตื่นตา โดย มิล่า โจโววิช ในบทสาวต่างดาวผู้เป็นกุญแจสำคัญของเรื่อง แม้ภายนอกจะดูใสซื่อ อ่อนโยนเหมือนเด็กสาวที่เพิ่งรู้จักโลก แต่แท้จริงแล้วเธอแข็งแกร่ง ว่องไว และเปี่ยมไปด้วยพรสวรรค์ในการเรียนรู้

จินตนาการของโลกอนาคตในแบบลุค เบสซง ช่างมีสีสันและความวุ่นวาย แต่กลับสนุกครบรส ตัวละคร ดนตรีประกอบ คอสตูม และการเรียงร้อยฉาก แตกต่างจากเรื่องอื่น ๆ ทำให้หนังดูล้ำขึ้น วิชวลเอฟเฟ็กต์ทำออกมาได้ดี แฝงกลิ่นอายของหนังสไตล์ฝรั่งเศส ลุค สามารถเอาแนวคิดเก่าอย่างวันสิ้นโลกหรือคำพยากรณ์มาเป็นตัวเดินเรื่อง โดยใช้โลกอนาคตที่วิทยาศาสตร์ให้ความก้าวหน้าแก่มนุษย์มาเป็นแบ็กกราวน์และนำเสนอในเชิงขบขัน ทำให้หนังสมบูรณ์แบบขึ้นมาก

 

Lucy (2014) ลูซี่ สวยพิฆาต – ลูซี่ ยืนหนึ่งตัวเเม่โคตรโหด

นอกจากจะเป็น แบล็ค วิโดว์ แล้ว นักแสดงสาวสวย สการ์เลตต์ โจแฮนส์สัน เคยสวมบทสาวที่แกร่งที่อันตรายยิ่งกว่าในบทลูซี่ กับระดับความสามารถที่ทวีคูณขึ้นตลอดทุกนาทีที่หนังเดินหน้า จนผู้ชมต้องตะลึง โดยต้นกำเนิดพลังของเธอนั้นเป็นสสารสีขาวที่ช่วยดึงศักยภาพการทำงานของสมองและร่างกายให้เกินลิมิตของมนุษย์ทั่วไป ทำให้เธอกลายเป็นยอดมนุษย์คนใหม่ของวงการภาพยนตร์

ภาพยนตร์ไซไฟ-ทริลเลอร์สุดล้ำ ที่นำวิทยาศาสตร์มาผสมผสานกับแอคชั่นพร้อมทั้งสอดแทรกปรัชญาทางศาสนาเข้าไปได้อย่างลงตัวเรื่องนี้ ใช้การเล่าที่ผสมผสานทำให้การดำเนินเรื่องไม่น่าเบื่อและสามารถนำเราไปสู่จุดมุ่งหมายของหนังได้อย่างยอดเยี่ยม รวมถึงการเลือกตัวละครผู้หญิงมารับบทนำ ทำให้หนังมีหลากมิติและน่าสนใจยิ่งขึ้น ผู้กำกับเคยกล่าวไว้ว่า “ผมชอบเห็นผู้หญิงเป็นตัวละครที่แข็งแกร่งมาก ๆ มันเหมือนกับการทำอาหาร เติมน้ำตาลและความเผ็ดลงไปหน่อย”

 

Anna (2019) สวยสะบัดสังหาร – แอนนา ซุปเปอร์โมเดลที่ทั้งโลกตามล่า

บอกเลยว่าความดิบ ดุ ของเธอ เทียบเคียงได้กับจอห์น วิคในคราบหญิงสาวที่สวย เริ่ด ในบทซูเปอร์โมเดลแถวหน้าของทุกรันเวย์ แต่อีกโลกหนึ่งแอนนาคือเพชฌฆาตสาวของหน่วยสืบราชการลับรัสเซียหรือ เคจีบี ที่ได้รับภารกิจลับระดับโลกในการลอบสังหารเจ้าหน้าที่ซีไอเอของอเมริกา เธอพร้อมจะพาคุณไปพบเจอกับสถานการณ์ที่ยากจะคาดเดาและการต่อสู้แบบหญิงเดี่ยวที่ทั้งเดือด นันสต๊อปยันฟินาเล่

เรื่องนี้ ลุค เบสซงเปิดตัวมือสังหารโคตรเดือดคนใหม่ที่จะมาพร้อมความสวยเซ็กซี่ในระดับท็อปโมเดล และถือเป็นการแจ้งเกิดแอ็กชั่นสตาร์สาวคนใหม่ของโลก ซาช่า ลุสส์ ที่พลิกสายงานจากวงการนางแบบโลกทุ่มสุดกำลังกระโดดมาลุยเต็มตัวร่วมระเบิดความมันให้เลือดนองรันเวย์