ไอคอน เมืองสุขสยาม เดียร์ทัมมี่ เปิดตลาดไลฟ์สไตล์รับฤดูผลไม้ไทย 2567 ดึงนักท่องเที่ยว

ไอคอนสยาม เทศกาลผลไม้ ทุเรียน

ห้างใหญ่ระดับเวิลด์คลาสไอคอนสยามไม่พลาดฤดูกาลผลไม้ไทยปี’67 จับมือเมืองสุขสยาม เดียร์ทัมมี่ ไลฟ์สไตล์ซูเปอร์มาร์เก็ต เปิดตัวสุดยอดทุเรียน-มังคุดร้อยปี ดึงนักท่องเที่ยวมาชิม

วันที่ 26 พฤษภาคม 2567 ไอคอนสยามร่วมกับเมืองสุขสยาม และเดียร์ทัมมี่ ไลฟ์สไตล์ซูเปอร์มาร์เก็ต พร้อมเครือข่ายเกษตกรร่วมเปิดตลาดรับฤดูกาลผลไม้ปี 2567 เพื่อให้ผลไม้ไทยเป็นหนึ่งในใจของผู้บริโภค ทั้งชาวไทยและนักท่องเที่ยวต่างชาติ ตั้งแต่วันนี้-31 พฤษภาคม 2567 

ในงานได้ชูนวัตกรรมการเกษตรทุเรียนไทยนำทุเรียน “DAP” จากสวนทุเรียนประตูจันท์ จังหวัดจันทบุรี (D-Development พัฒนาทุเรียน A-Assisted หรือ Assisting การช่วยทุเรียน และ P-Pollination การช่วยผสมเกสร) ได้แก่ ทุเรียน DAP 5Vsin1 ทุเรียน คู่ผสมจากต้นแม่หมอนทอง 1 แม่ ผสมด้วยเกสรจาก 5 พ่อ (1พู 1 พ่อ) คือ มูซานคิง พวงมณี/เหลืองวินัย/จันทบุรี 2/จันทบุรี 3 ผลที่ได้คือรสชาติตามสายพันธุ์แม่ 70% จากพันธุ์พ่อ 30% แต่ละพูจะมีรสชาติและเนื้อสัมผัสที่แตกต่างกัน 

และพบกับทุเรียน DAP 1 IN 1 คือทุเรียน 1 แม่ผสมด้วยเกสรจาก 1 พ่อ ได้แก่ ทุเรียนคู่ผสมจากต้นแม่หมอนทองและเกสรจากต้นพ่อมูซานคิง ผลที่ได้คือผลขนาดใหญ่เหมือนหมอนทอง เนื้อหนาเนียนครีม มีเส้นใยน้อย สีเข้มขึ้นไปทางมูซันคิง มีรสหวานแต่ไม่ขม มีกลิ่นหอมคาราเมล เมล็ดลีบ ทุเรียนคู่ลูกผสมจากต้นแม่หมอนทองและเกสรจากต้นพ่อกบพิกุล ผลที่ได้ขนาดใหญ่เหมือนหมอนทอง เนื้อหนาเนียน มีสีเหลืองอมส้มสวยงาม มีรสหวานมันเข้มข้นเนื้อแห้งมีกลิ่นหอม เฉพาะตัวของต้นพิกุล ทุเรียนคู่ลูกผสมจากต้นแม่หมอนทองและเกสรต้นพ่อจากจันทบุรี 2 ผลที่ได้ขนาดใหญ่ เหมือนหมอนทอง เนื้อหาเนียนครีม มีเส้นใยน้อย มีสีเหลืองเข้ม มีรสหวานมัน คล้ายชะนี เมล็ดลีบ กลิ่นไม่แรง

ไอคอนสยาม เทศกาลผลไม้

Advertisment

นอกจากนี้ยังมีทุเรียนพันธุ์พื้นเมือง ได้แก่ 

-พันธุ์กบสุวรรณ เป็นพันธุ์หนึ่งในตระกูลกบ มีต้นกำเนิดมาจากพันธุ์การะเกดทุเรียนโบราณของไทย 

-พันธุ์นวลทองจันท์ เป็นสายพันธุ์ผสมระหว่างหมอนทอง+พวงมณี เป็นทุเรียน GI ของภาคตะวันออก ความพิเศษของนวลทองจันทร์คือมีสีผิวสวยเหลืองทองมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวเนื้อสัมผัสละเอียดรสชาติหวานหอมละมุนคล้ายคัสตาร์ด มีกลิ่นหอมอ่อน ๆ 

-พันธุ์ทองคำลุงศวง มีเนื้อเหนียวหนึบ และเนียนมาก ๆ รสชาติหวานมัน 

Advertisment

-ทุเรียนหมอนทองน้ำกร่อย อ.นายายอาม จ.จันทบุรี เกิดจากพื้นที่ปลูกเป็นน้ำเค็มผสมน้ำจืด โดยหน้าแล้งน้ำชั้นใต้ดินจะมีรสเค็ม ลักษณะดินที่ปลูกจะเป็นดินน้ำกร่อยมีแร่ธาตุที่เป็นกำมะถันสูง ทำให้ทุเรียนน้ำกร่อยผลิตออกมามีรสชาติเป็นเอกลักษณ์ เนื้อเหนียว เนียน สีเหลืองเข้ม หวาน มัน 

-ทุเรียนชะนีเกาะช้าง อ.เกาะช้าง จ.ตราด เป็นผลไม้ชื่อดังมีสารไอโอดีน วิตามินอีสูง แหล่งผลิตเป็นดินดั้งเดิมของเกาะช้างเกิดจากภูเขาไฟ ประกอบกับอยู่บนเกาะที่ล้อมด้วยทะเล ทำให้ทุเรียนมีรสชาติหวานมัน เนื้อเหนียว นุ่ม ไม่เละ 

-ทุเรียนพันธุ์โอวฉี (หนามดำ) เนื้อสีจำปา (สีส้มเข้ม) เป็นเนื้อครีมรสชาติเข้ม หวานหอม เนื้อเนียนละเอียดเป็นครีมมี่ 

-ทุเรียนหลงลับแล หลินลับแล มีแหล่งผลิตใหญ่อยู่ที่ สวนไฮ-ฮิลส์ ฟาร์ม บ้านรักไทย อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก รับรองคุณภาพมาตรฐาน GAP จากกรมวิชาการเกษตร โดยใช้สายพันธุ์ดั้งเดิมจาก จ.อุตรดิตถ์ เมื่อสุกจะมีกลิ่นหอมนิด ๆ ปอกง่าย รสชาติดี  

ไอคอนสยาม เทศกาลผลไม้ ทุเรียน

ไม่ได้มีเพียงทุเรียนเท่านั้น ในงานยังมีผลไม้อื่น ๆ ทั้งมังคุด 100 ปีคู่เมืองจันทบุรี, ขนุน 3 สี จาก อ.บ้านบึง ชลบุรี ได้แก่ ขนุนพันธุ์แดงสุริยา เนื้อสีแดงสด กลิ่นหอม รสหวาน, ขนุนทองส้มที่มีเนื้อหุ้มเมล็ดเรียกกันว่า “ยวง” สุกเป็นสีเหลืองทอง สีเหลืองเข้มรสชาติหวานหอม และขนุนเพชรราชา, น้อยหน่าเพชรปากช่อง จากนครราชสีมา มีผลขนาดใหญ่ เนื้อมาก เมล็ดน้อย, สละสุมาลี บ้านท้ายวัง จังหวัดตราด, ลิ้นจี่จักรพรรดิ อ.ฝาง เชียงใหม่, ส้มโอ ขาวใหญ่ ผลไม้ GI ต.บังสะแก อ.บางคนที จากสมุทรสงคราม, ส้มโอทับทิมสยาม, เงาะโรงเรียน, สับปะรด ภูแลและลองกอง 

นอกจากนี้ยังมีขนมหวานยอดนิยม ได้แก่ ข้าวเหนียวมะม่วง, ข้าวเหนียวทุเรียน และไอศกรีมมะพร้าว 

ทั้งยังเอาใจคนรักทุเรียนโดยชวนอร่อยไม่อั้นกับบุฟเฟต์ทุเรียนจากสวนประตูจันท์ จังหวัดจันทบุรี ราคา 999 บาท