พาทัวร์ห้อง “Video Operation Room” เผยการทำงาน “VAR” เทคโนโลยีใหม่ฟุตบลอโลก 2018

AFP PHOTO / Mladen ANTONOV

วันพรุ่งนี้แล้วที่จะเริ่มคิกออฟแม็ทช์แรกของมหกรรมฟาดแข้ง “ฟุตบอลโลก2018” ที่เจ้าภาพ “รัสเซีย” มีคิวลงสนามกับ “ซาอุดิอาระเบีย” ที่สนามลุซนิกิ สเตเดียม ในกรุงมอสโก 22.00 น. ตามเวลาประเทศไทย

ก่อนจะเปิดสนามอย่างยิ่งใหญ่ “ประชาชาติธุรกิจ” พารู้จักเทคโนโลยีใหม่ที่จะใช้ในฟุตบอลโลก 2018… Video Assistant Referee (VAR) หรือ วิดีโอช่วยผู้ตัดสิน พร้อมกับชมบรรยากาศห้อง The Video Operation Room (VOR) ห้องที่ใช้ปฏิบัติการโดยมีศูนย์กลางอยู่ที่กรุงมอสโก

VAR คืออะไร..

VAR หรือ Video Assistant Referee เป็นการนำเทคโนโลยีภาพวิดีโอเข้ามาช่วยในการตัดสินในเกมแต่ละแมทช์ เพื่อความโปร่งใส ยุติธรรม และแม่นยำมากขึ้น ซึ่งทำงานร่วมกับผู้ตัดสินข้างสนามนั่งเอง โดยสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ หรือ ฟีฟ่า ได้ทดลองนำเทคโนโลยีดังกล่าวมาใช้ร่วม 2 ปี ก่อนจะมีมติเอกฉัณท์ในที่ประชุมคณะกรรมการสมาคมฟุตบอลนานาชาติ (IFAB) เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ให้นำเทคโนโลยี VAR มาใช้ในฟุตบอลโลกครั้งนี้

/ AFP PHOTO / Mladen ANTONOV

4 ทีมแบ่งกันดูจอหลัก-จอข้าง

โดยแบ่งการทำงาน 4 ทีม คือ ทีมวีเออาร์ และผู้ช่วยวีเอเอาร์อีก 3 ทีม (assistant video assistant referees หรือ AVAR) ซึ่งฟีฟ่าได้คัดเลือกผู้ตัดสินทั้งหมด 13 คน ให้มาทำหน้าที่เป็นผู้ตัดสินในวีเออาร์ในครั้งนี้

โดยทั้ง 4 คนนั้นจะเลือกรีเพย์วิดีโอจากมุมกล้องที่ดีที่สุด… 2 คน จะเลือกจากมุมที่กว้างที่สุด และอีก 2 คนจะเลือกจากมุมสุดท้ายขชองจัวหวะนั้นๆ

4 กรณีเรียกใช้ VAR

สำหรับการใช้เทคโนโลยีผู้ช่วยตัดสินนั้นสามารถใช้ได้ใน 4 กรณีด้วยกันคือ 1.ลูกที่เป็นประตู ว่ามีการล้ำหน้า ทำฟาล์วก่อนหรือไม่ 2.จังหวะของลูกจุดโทษ 3.จังหวะการให้ใบแดงโดยตรง และการให้ใบเหลือง-ใบแดงผิดคน

ห้อง VOR เซนเตอร์อยู่ที่มอสโก

สำหรับมหกรรมฟุตบอลโลก 2018 ที่รัสเซียเป็นเจ้าภาพในครั้งนี้ ห้องปฏิการแบบรวมศูนย์ (Video Operation Room) จะอยู่ที่ศูนย์กระจายเสียงและแพร่ภาพนานาชาติในกรุงมอสโก โดยจะมีการเชื่อโครงข่ายกล้องจากทั้ง 12 สนามแข่งขัน

เพื่อความชัวร์!…ใช้กล้องถึง 33 ตัว

ทั้งเทคโนโลยีวิดีโอผู้ช่วยตัดสินนี้จะใช้กล้องทั้งหมด 33 ตัว โดย 8 ตัวเป็นกล้องแบบซูเปอร์สโลว์โมชัน และ 4 ตัวเป็นกล้องแบบอัลตร้าสโลว์โมชัน

CreditPhoto:FIFA