“น้องแน็ก” แชมป์ “ไตรกีฬา” รุ่นจิ๋ว

ความนิยมของ “ไตรกีฬา” ไม่ใช่แค่ผู้ใหญ่เท่านั้นที่จะเล่นได้ รุ่นเด็กก็สามารถเล่นได้เช่นกัน เพราะเป็นกีฬาที่ไม่ใช่แค่กีฬาแต่เป็นการออกกำลังกายและทดสอบความฟิตของร่างกาย พิสูจน์ถึงความแกร่งทางด้านจิตใจของผู้เล่นอีกด้วย

“โฟร์โมสต์” ในฐานะผู้สนับสนุนหลักของการแข่งขัน “โฟร์โมสต์ ไอรอนคิดส์ ไทยแลนด์” จึงได้ชวนแชมป์ “โฟร์โมสต์ ไอรอนคิดส์ ไทยแลนด์” คนล่าสุดและเทรนเนอร์ด้านไตรกีฬามาแชร์เทคนิคการฟิตร่างกาย เพื่อให้คุณพ่อคุณแม่และหนูน้อยได้เตรียมความพร้อมสู่การเป็นนักไตรกีฬารุ่นจิ๋ว

เด็กหญิงพัณณิตา แก้วจิน หรือ “น้องแน็ก” นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนสตรีวิทยา 2 สาวน้อยนักไตรกีฬา ผู้ชนะเลิศในรุ่นอายุ 13-14 ปี จากการแข่งขัน “โฟร์โมสต์ ไอรอนคิดส์ ไทยแลนด์” ผู้เข้าเส้นชัยเป็นที่หนึ่งของรุ่น ด้วยสถิติเวลารวม 49 นาที 16 วินาที ในการแข่งขันไตรกีฬาครั้งแรก

สาวน้อยนักไตรกีฬาเล่าถึงความฟิตของเธอว่า “ก่อนหน้านี้หนูเป็นนักกีฬาว่ายน้ำ แต่รู้สึกว่าตัวเองทำได้

ไม่ค่อยดี พอได้มารู้จักกับไตรกีฬาซึ่งมีกีฬาว่ายน้ำเป็นหนึ่งในสามของการแข่งขันไตรกีฬา จึงอยากลองแข่งดูว่าเราจะสามารถทำได้ดีหรือเปล่า หนูใช้เวลาฝึกซ้อมประมาณ 2-3 เดือนก่อนการแข่งขัน หลังจากที่เริ่มฝึกซ้อมก็รู้เลยว่าไตรกีฬาเป็นกีฬาที่ต้องใช้ความอดทน ความพยายาม ต้องเป็นคนที่มีความแข็งแกร่งและใจสู้มาก ๆ การที่ได้เป็นผู้ชนะในการลงแข่งครั้งนี้ จึงเป็นเหมือนแรงผลักให้หนูมุ่งมั่นทำความฝันในการเป็น “นักไตรกีฬามืออาชีพ” ให้สำเร็จ”

เด็กหญิงพัณณิตาบอกว่า อยากให้ฝากถึงเพื่อน ๆ ที่สนใจเล่นไตรกีฬา แต่ยังไม่มั่นใจว่าตัวเองจะทำได้ อยากให้ลองดูสักครั้ง ขอแค่มีความพยายามและหมั่นฝึกซ้อม

ด้าน นายกิตติพงษ์ แก้วจิน พ่อของน้องแน็ก บอกว่า ทางครอบครัวให้กำลังใจ และสนับสนุนน้องแน็กให้ทำในสิ่งที่รักอย่างเต็มที่ สิ่งที่พ่อกับแม่เป็นห่วงก็คือ เรื่องสุขภาพ พยายามย้ำกับน้องแน็กตลอดว่า ต้องดูแลตัวเอง โดยเฉพาะเรื่องอาหารการกิน เพราะนักกีฬาต้องใช้แรงเป็นหลัก อยากให้ทานอะไรที่มีประโยชน์ อย่างเช่นพวกนม ผัก-ผลไม้ อีกทั้งต้องรู้จักแบ่งเวลาให้กับการเรียน และพักผ่อนให้เพียงพอด้วย

ขณะที่ นายเอกรัช พันธ์ทิพย์ หรือ “โค้ชริกกี้” ผู้อำนวยการแข่งขัน “โฟร์โมสต์ ไอรอนคิดส์ ไทยแลนด์” และหัวหน้าผู้ฝึกสอนไตรกีฬาประจำศูนย์ฝึกกีฬานานาชาติภูเก็ต ธัญญปุระ แนะนำว่า ไตรกีฬา เป็นกีฬาที่ท้าทายและต้องเอาชนะใจตัวเอง เพราะคนเดียวจะต้องเล่นกีฬาทั้งหมด 3 ประเภท คือ ว่ายน้ำ ปั่นจักรยาน และวิ่ง เรียกได้ว่ากว่าจะผ่านการแข่งในแต่ละช่วงไปได้สภาพร่างกายและจิตใจต้องมีความพร้อมเป็นอย่างมาก ฉะนั้นการมีสุขภาพที่แข็งแรง สภาพร่างกายที่สมบูรณ์ รวมถึงการมีพื้นฐานและทักษะในการเล่นกีฬาทั้งสามประเภท ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่น้อง ๆ นักไตรกีฬาทุกคนต้องให้ความสำคัญควบคู่ไปกับการวางแผนการฝึกซ้อม

“จำไว้ว่า คนที่จะประสบผลสำเร็จในการเล่นไตรกีฬาได้ ไม่ใช่คนที่มีพละกำลังเพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่ต้องเป็นคนที่มีความตั้งใจที่แน่วแน่และมุ่งมั่นที่จะพาตัวเองก้าวข้ามขีดจำกัดเพื่อพุ่งไปสู่เป้าหมายได้ตามที่ตั้งใจไว้”

“โค้ชริกกี้” ยังแนะนำว่า การดูแลตัวเองสำหรับนักไตรกีฬารุ่นจิ๋วควรเสริมสร้างความแข็งแรงให้กับกระดูกและกล้ามเนื้อ รับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ และครบ 3 มื้อ ควบคู่ไปกับการดื่มนมเป็นประจำทุกวัน เพราะ “นม” ถือเป็นเครื่องดื่มที่มีคุณประโยชน์ด้านโภชนาการครบถ้วน อุดมไปด้วยโปรตีน ซึ่งนับเป็นหนึ่งในสารอาหารที่จำเป็นสำหรับนักกีฬา เพราะร่างกายของเราจะดูดซึมโปรตีนไปใช้เพื่อช่วยฟื้นฟูร่างกายและกล้ามเนื้อที่สึกหรอให้กลับมาสมบูรณ์แข็งแรงได้เร็วขึ้น ฝึกซ้อมอย่างพอดี เพราะ “เซฟตี้” คือเรื่องสำคัญ

ข้อควรระวังที่ผู้ปกครองของน้อง ๆ นักกีฬาไม่ควรมองข้าม คือ เรื่องความปลอดภัย ผู้ปกครองไม่ควรปล่อยให้เด็กฝึกซ้อมคนเดียวโดยไม่มีครูฝึกหรือเทรนเนอร์คอยดูแลและให้คำแนะนำในระหว่างฝึกซ้อม และควรเตรียมอุปกรณ์ป้องกันอันตราย หรืออาการบาดเจ็บที่อาจเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อในระหว่างการฝึกซ้อมหรือลงแข่งจริง เช่น อาการตะคริวที่เกิดจากการว่ายน้ำหรือวิ่ง หรืออุบัติเหตุจากการปั่นจักรยาน เป็นต้น


สำหรับเด็ก ๆ ที่สนใจอยากร่วมแข่งขัน “โฟร์โมสต์ ไอรอนคิดส์ ไทยแลนด์” ซึ่งจะจัดขึ้นอีกครั้งในวันที่ 25 พฤศจิกายน 2560 ณ ธัญญปุระ เฮลท์ แอนด์ สปอร์ตส์ รีสอร์ท จ.ภูเก็ต ติดตามรายละเอียดได้ที่ http://2017.ironkidsthai.com/