ทีมอะไรทำไปได้ เตะเข้าประตูตัวเอง 41 ลูก โดนแบนจากลีกตลอดชีวิต

FB : Shivulani Dangerous Tigers

สโมสรฟุตบอลแอฟริกาใต้ 4 ทีม ถูกลงโทษห้ามแข่งตลอดชีวิต เพราะไม่ละอายใจ ทำทุกวิถีทางตุกติกที่จะคว้าแชมป์ลีก มีทีมหนึ่ง เตะเข้าประตูตัวเอง ไปถึง 41 ประตู

วันที่ 10 มิถุนายน 2565 บีบีซี รายงานว่า สโมสรฟุตบอลในแอฟริกาใต้ 4 ทีมถูกแบนจากลีกตลอดชีวิต จากพฤติกรรมล้มบอล พร้อมทั้งยังจัดเวิร์กชอปเพื่ออบรมโค้ช เจ้าหน้าที่และกรรมการผู้ตัดสิน เพื่อให้ได้ผลการแข่งขันอย่างที่ต้องการ

ดังนั้นบรรดาเจ้าหน้าที่สโมสรจึงถูกลงโทษด้วย โดยถูกแบน 5-8 ฤดูกาลแข่งขัน จากการล้มบอลมื่อวันที่ 22 .. ส่วนเจ้าหน้าที่การแข่งขันถูกแบน 10 ฤดูกาลแข่งขัน

การสอบสวนพบว่า เหตุเกิดขึ้นวันที่ 22 พ.ค.2022 ในการแข่งขันนัดสุดท้ายของฤดูกาล สองทีมต้นตารางคือ Matiyasi FC และ Shivulani Dangerous Tigers ต่างต้องชนะเท่านั้น และด้วยผลต่างประตูได้เสียที่ดีที่สุดเพื่อคว้าแชมป์

ก่อนแข่งนัดสุดท้าย ทีม Shivulani มีคะแนนนำทีม Matiyasi อันดับสองอยู่ 3 แต้ม และมีผลต่างประตูอยู่ถึง 16 ประตู

นัดสุดท้าย ทีม Shivulani แข่งกับทีม Kotoko Happy Boys ซึ่งรั้งอันดับสามของลีก ส่วน Matiyasi อันดับสอง พบกับทีม Nsami Mighty Birds 

Nsami Mighty Birds

เมื่อจบครึ่งแรก ทีม Matiyasi นำคู่แข่งอยู่ถึง 22-0 ประตู ขณะที่ทีม Shivulani  รู้แล้ว จึงร่วมมือกับทีม Kotoko Happy Boys ด้วยวิธีให้นักเตะ Kotoko ทยอยออกจากสนาม อ้างว่าเหนื่อย จนเหลือผู้เล่นในสนามเพียง 7 คน

ส่วนเกมฝั่ง Matiyasi ใช้วิธีให้กรรมการแจกใบแดงรัวๆ จน Nsami เหลือผู้เล่น 7 คน จากนั้นทีม Nsami Mighty Birds ยังทำเข้าประตูตัวเองถึง  41 ประตู  และทำให้ทีม Matiyasi  ชนะด้วยสกอร์รวม 59-1  ประตู

น่าเศร้า-เยาวชนร่วมล้มบอล

คณะกรรมการด้านวินัยระบุว่าพบหลักฐานของการสมรู้ร่วมคิดระหว่างแต่ละทีมและเจ้าหน้าที่การแข่งขันในการวางแผนผลการแข่งขัน

ส่วนนักเตะจาก 4 ทีมในจังหวัดลิมโพโพ ทางเหนือของแอฟริกาใต้ที่ถูกแบนครั้งนี้ จะได้รู้ชะตากรรมจากการร่วมล้มบอลในอีกไม่กี่วันข้างหน้า คาดว่าจะมีลงโทษอย่างหนัก

วินเซนต์ รัมฟาโก ประธานลีกภูมิภาคโมพานี กล่าวกับ BBC Sport Africa ว่าคนเหล่านี้ไม่เคารพเกมฟุตบอลและจะต้องไม่ให้เกิดขึ้นอีก

ที่น่าเศร้า คือ มีนักเตะรุ่นเยาว์เข้ามาเกี่ยวข้องด้วยเพราะกฎการแข่งขันระบุให้แต่ละทีมต้องส่งผู้เล่นอายุน้อยกว่า 21 ปี ลงสนามอย่างน้อย 5 คน

เป้าหมายของการจัดการลีกก็เพื่อให้นักฟุตบอลรุ่นเยาว์เป็นผู้เล่น Bafana Bafana ที่มีศักยภาพในอนาคต

สุดท้าย ทีม Gawula Classic ซึ่งอยู่อันดับ 4 ที่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับการล้มบอลสุดอลเวงได้ขยับขึ้นมาคว้าแชมป์แทน

จิตใจผู้เล่นไม่อยู่กับเกมเลย

โค้ช นีบ ธวาลา ของทีม Nsami Mighty Birds กล่าวกับสถานีวิทยุแห่งชาติ อ้างว่า นักเตะของทีมแค้นใจ ว่ากรรมการมีเอี่ยวกับทีม Shivulane Dangerous Tigers โดยนัดที่แล้วทีมตนยิงทีม Shivulane ได้ 4 ประตู แต่กรรมการกลับไม่ให้เป็นประตู แต่พอทีมคู่แข้งยิงเข้าด้านข้างประตูแท้ๆ  ผู้ตัดสินกลับให้เป็นประตูหน้าตาเฉย และเมื่อทีม Nsami Safa ร้องเรียนไป กลับได้รับคำตอบว่าการตัดสินของผู้ตัดสินถือเป็นที่สิ้นสุด

“จิตใจของนักเตะผมไม่ได้อยู่กับเกมเลย เพราะต่อให้เล่นชนะ ก็ไม่ได้เป็นผลดีอะไรกับพวกเขาเลย ผมพยายามที่สุดแล้วในฐานะโค้ชแต่มันยากและทำอะไรไม่ได้เลย” โค้ชทีม Nsami Mighty Birds กล่าว

บีบีซี รายงานว่า ผลการแข่งขันฟุตบอลของแอฟริกาที่ยิงกันเป็นโหลๆ ไม่ใช่เรื่องใหม่ ก่อนหน้านี้ ในปี ..2013 ไนจีเรีย 2 ทีมถูกแบน 10 ปี หลังจากได้คะแนน 79-0 และ 67-0

แต่ยังไม่มีอะไรเหลือเชื่อเกินไปกว่าสกอร์ 149-0 อีกแล้ว  โดยเป็นนัดฟาดแข้งระหว่างทีมประเทศมาดากัสการ์ AS Adema กับ SO l’Emyrn เพราะนักเตะ SO l’Emyrn ยิงเข้าประตูตัวเองซ้ำแล้วซ้ำเล่าเพราะโค้ชและผู้ตัดสินขัดแย้งกัน