BA ผนึกสโมสร “ดอร์ทมุนด์” ดันภาพลักษณ์สู่ระดับโลก

“บางกอกแอร์เวย์ส” ร่วมมือเป็นพันธมิตรกับสโมสรฟุตบอล “โบรุสเซียดอร์ทมุนด์” อย่างเป็นทางการ หวังอัพภาพลักษณ์แบรนด์สายการบินในภูมิภาคสู่ระดับโลก พร้อมเตรียมทำโฆษณา-แคมเปญพิเศษส่งเสริมการขายทั้งในประเทศ เซาท์อีสต์เอเชีย จีน ฮ่องกง อินเดีย บังกลาเทศ โดยการใช้ภาพของนักฟุตบอลในสโมสรสื่อสารผ่านสื่อโซเชียลมีเดีย

นายพุฒิพงศ์ ปราสาททองโอสถ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือสายการบินบางกอกแอร์เวย์ส เปิดเผยว่า ขณะนี้สายการบินได้ประกาศความร่วมมือเป็นพันธมิตรกับสโมสรฟุตบอลโบรุสเซียดอร์ทมุนด์แห่งสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี ซึ่งเป็นหนึ่งในสโมสรฟุตบอลยุโรปที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดในยุโรป แถมยังมีฐานแฟนบอลทั้งในเอเชียและทั่วโลก โดยในเบื้องต้นนี้ความร่วมมือครั้งนี้มีระยะเวลา 2 ปี

นายพุฒิพงศ์กล่าวว่า ความร่วมมือดังกล่าวนี้นับเป็นกลยุทธ์การยกระดับความร่วมมือในการสร้างแบรนด์ของทั้ง 2 บริษัท ในการขยายตลาดสู่ระดับสากลมากยิ่งขึ้น ซึ่งสำหรับบางกอกแอร์เวย์สนั้นถือเป็นโอกาสสำคัญในการยกระดับแบรนด์ที่อยู่ในระดับภูมิภาคให้ขยับสู่แบรนด์ระดับโลกอีกช่องทางหนึ่งด้วย

“ปีนี้เราครบรอบ 50 ปีของการดำเนินงาน ในโอกาสนี้จึงอยากนำแบรนด์ก้าวเข้าสู่สากล โดยการจับมือกับสโมสรฟุตบอลโบรุสเซียดอร์ทมุนด์ ถือเป็นหนึ่งในความภาคภูมิใจที่เราได้นำแบรนด์บางกอกแอร์เวย์สเข้าร่วมเป็นพันธมิตรกับทีมฟุตบอลที่มีฐานแฟนบอลทั่วโลก รวมทั้งชนะการแข่งขันในลีกเยอรมนีถึง 8 ปีซ้อน เราเชื่อว่าการร่วมมือในครั้งนี้จะช่วยตอกย้ำความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวในแบบเอเชียบูติคแอร์ไลน์ หรือความประทับใจแห่งเอเชียของทางสายการบิน และทำให้สายการบินเป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น ทั้งในทวีปเอเชียและทวีปยุโรป ซึ่งเป็นฐานลูกค้าหลักของเรา” นายพุฒิพงศ์กล่าวและว่า

นอกจากความร่วมมือในการสร้างแบรนด์ที่จะมีตลอด 2 ปีแล้ว บริษัทยังมอบโอกาสในการฝึกทักษะกีฬาฟุตบอลให้กับเยาวชนในประเทศ โดยสโมสรฟุตบอลโบรุสเซียดอร์ทมุนด์ ซึ่งการทำกิจกรรมเพื่อสังคมถือเป็นส่วนหนึ่งในแผนธุรกิจที่บางกอกแอร์เวย์สให้ความสำคัญและทำมาอย่างต่อเนื่อง โดยมีหน่วยงานส่วนรับผิดชอบต่อสังคม พร้อมสนับสนุนอย่างเต็มที่เพื่อสร้างโอกาสและพัฒนาคุณภาพชีวิตของเยาวชนให้ดีมากยิ่งขึ้นด้วย

โดยขณะนี้ได้อยู่ระหว่างการเจรจากับการกีฬาแห่งประเทศไทย และสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย ถึงความเป็นไปได้สำหรับโครงการพิเศษที่จัดขึ้น เพื่อพัฒนาทักษะกีฬาฟุตบอลให้กับทีมฟุตบอลเยาวชนแห่งประเทศไทย ทั้งรุ่น U13, U15, U17 และ U19 โดยมีสายการบินบางกอกแอร์เวยส์เป็นผู้สนับสนุนหลัก

นอกจากนี้ สายการบินบางกอกแอร์เวย์สยังร่วมกับสโมสรฟุตบอลโบรุสเซียดอร์ทมุนด์ทำโฆษณาและออกแคมเปญพิเศษทั้งในประเทศไทย ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จีน ฮ่องกง อินเดีย และบังกลาเทศ โดยการใช้ภาพของนักฟุตบอลในสโมสร การสื่อสารผ่านสื่อโซเชียลมีเดีย การเข้าร่วมกิจกรรมทางการตลาดต่าง ๆ เช่น การนำเสนอแบรนด์ของสโมสรภายในสนามบินของสายการบินทั้ง 3 แห่ง คือ สนามบินเกาะสมุย สนามบินตราด และสนามบินสุโขทัย เป็นต้น

“ความร่วมมือดังกล่าวยังเป็นโอกาสที่จะช่วยสนับสนุนการท่องเที่ยวของประเทศไทยผ่านการโฆษณาของสโมสรโบรุสเซียดอร์ทมุนด์ที่มีหลากหลายช่องทาง โดยเชื่อว่าจะสามารถดึงดูดกลุ่มคนเยอรมันและกลุ่มคนยุโรป ซึ่งเป็นกลุ่มลูกค้าหลักของสายการบินบางกอกแอร์เวย์ส เพื่อทำให้ประเทศไทยเป็นจุดหมายในการเดินทางด้วย” นายพุฒิพงศ์กล่าว