รมว.ท่องเที่ยวฯดันแผนพัฒนา”ไทยแลนด์ริเวียร่า”

“วีระศักดิ์” ถกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดันแผน “ไทยแลนด์ ริเวียร่า” เตรียมความพร้อมล่วงหน้ารอโครงสร้างพื้นฐาน รถไฟ-สนามบิน-ท่าเรือ ดึงนักท่องเที่ยวเข้าพื้นที่ฝั่งทะเลตะวันตก

นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวถึงความคืบหน้าของโครงการพัฒนาการท่องเที่ยวในเขตพัฒนาการท่องเที่ยวฝั่งทะเลตะวันตก (ไทยแลนด์ ริเวียร่า) ซึ่งมีชายหาดระยะทางยาวกว่า 220 กิโลเมตรว่า เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาได้ประชุมร่วมกับ 4 จังหวัดชายฝั่งทะเลตะวันตก (เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร และระนอง) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม, กรมโยธาธิการและผังเมือง, การรถไฟแห่งประเทศไทย, กรมทางหลวงแผ่นดิน, กรมทางหลวงชนบท, การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) และหน่วยงานทั้งภาครัฐ-เอกชนที่เกี่ยวข้อง

ทั้งนี้ เพื่อหารือเกี่ยวกับผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวที่จะเกิดขึ้นจากการสร้างถนนใหม่ริมขอบเขาตะนาวศรี ซึ่งช่วยระบายความหนาแน่นจากถนนเพชรเกษม ขณะนี้ได้เริ่มก่อสร้างแล้ว 50 กิโลเมตรแรกจากแยกวังมะนาว ยาวต่อเนื่องไปจนถึงจังหวัดชุมพรและระนอง แน่นอนว่าสามารถส่งเสริมท่องเที่ยวชุมชนบริเวณใกล้เคียงได้

นอกจากนี้ยังได้นำผังเมืองรวมมาเรียงต่อกันแล้วทำความเข้าใจเพิ่มเติม หลังจากก่อนหน้านี้ ตนได้นำนายซูรับ โปโลลิคาซวิลลี เลขาธิการองค์การการท่องเที่ยวโลกแห่งสหประชาชาติ(UNWTO) ชมพื้นที่และศักยภาพโครงการไทยแลนด์ ริเวียร่า ซึ่งทางนายซูรับได้ขอรายละเอียดผังเมือง พร้อมให้ระบุว่าพื้นที่ไหนสามารถลงทุนพัฒนาเชิงพาณิชย์ได้

และยังมีแนวคิดให้ UNWTO จัดสัมมนาการลงทุนด้านท่องเที่ยวระดับโลก (ทัวริซึ่ม อินเวสต์เมนต์ ฟอรั่ม) เป็นครั้งแรก โดยคาดว่าจะเกิดขึ้นได้ภายในปีนี้ และเลือกไทยเป็นเจ้าภาพ ทั้งยังมีแนวโน้มว่าจะนำฟอรั่มดังกล่าวมาจัดในพื้นที่โครงการไทยแลนด์ ริเวียร่าด้วย เพื่อโชว์นักลงทุนให้เห็นศักยภาพของพื้นที่

และพร้อมกันนี้ ยังได้หารือกับกรมชลประทาน เพื่อเตรียมความพร้อมเรื่องการใช้น้ำของอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและโรงแรมไม่ให้ทับซ้อนกับความต้องการใช้น้ำของเกษตรกรในแต่ละพื้นที่ จึงต้องเตรียมความพร้อมเรื่องน้ำไว้ล่วงหน้าทั้ง 18 โซน ซึ่งแบ่งตามจำนวน 18 อำเภอของทั้ง 4 จังหวัด รองรับความต้องการใช้น้ำที่จะมาพร้อมกับการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ซึ่งจะแล้วเสร็จในอีก 5 ปีข้างหน้า เป็นตัวนำกระแสการลงทุนเข้ามาในพื้นที่ นอกเหนือจากโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมอื่น ๆ อาทิ รถไฟความเร็วสูงหัวหิน สนามบินหัวหิน สนามบินชุมพร และท่าเรือเฟอรี่หัวหิน โดยทางการรถไฟฯได้จับทีมกับกระทรวงการท่องเที่ยวฯ และ ททท. ในการประสานข้อมูลเพื่อเตรียมความพร้อมด้านการท่องเที่ยวต่อไป ด้านกรมเจ้าท่าได้ให้ข้อมูลว่าที่คลองวานสามารถสร้างท่าเรือได้เพิ่ม เพราะตรงหน้าอ่าวประจวบฯมีสะพานปลาอยู่แล้ว สามารถพัฒนาท่าเรือขนาดเล็กได้

ขณะที่ด่านสิงขร ได้หารือกับนายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี หลังนายกอบศักดิ์ได้พูดคุยด้านความร่วมมือกับเมียนมา เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวข้ามชายแดนเชื่อมโยงระหว่าง 2 ประเทศ หวังดึงคนชั้นกลางของเมียนมาให้เข้ามาเที่ยวไทยมากขึ้น ขณะที่ทางฝั่งเมียนมาเองก็อยู่ระหว่างการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน เช่น ถนน เป็นระยะทาง 180 กิโลเมตรไปถึงทะเลฝั่งเมียนมา รวมถึงท่าเรือ

“ผมอยากให้ทุกหน่วยที่มีส่วนร่วมในการพัฒนาโครงการไทยแลนด์ ริเวียร่า ให้ความสำคัญกับการทำแผนให้ชัดเจนเพื่อสร้างความเข้าใจที่ตรงกัน โดยมีท่องเที่ยวเป็นยุทธศาสตร์หลักครอบเอาไว้” นายวีระศักดิ์กล่าว