โครงข่าย “ไทยแลนด์ริเวียร่า” ฝั่งทะเลตะวันตกเสร็จสมบูรณ์ กว่า 265 กม.บูมท่องเที่ยวภาคใต้

วันที่18 ส.ค.61 นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม พร้อมด้วย นายชาติชาย ทิพย์สุนาวี ปลัดกระทรวงคมนาคม ประชุม One Transport เกี่ยวกับยุทธศาสตร์การพัฒนาโครงข่ายด้านคมนาคมขนส่งของกระทรวงคมนาคมในพื้นที่ภาคใต้ กลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอ่าวไทยและฝั่งอันดามัน เพื่อติดตามโครงการที่สำคัญ

สำหรับโครงการในความรับผิดชอบของกรมทางหลวงชนบทในพื้นที่กลุ่มจังหวัดภาคใต้ ได้แก่ โครงข่ายถนนเลียบชายฝั่งทะเลด้านตะวันตกของอ่าวไทย (Thailand Riviera) ซึ่งปัจจุบันได้ดำเนินการก่อสร้างแล้วเสร็จสมบูรณ์ จำนวน 26 โครงการ เป็นระยะทาง 265.321 กิโลเมตร

ขณะนี้อยู่ระหว่างการก่อสร้าง จำนวน 2 โครงการ ระยะทาง 24.397 กิโลเมตร และในปี 2562 จะดำเนินการก่อสร้างอีก จำนวน 2 โครงการ ระยะทาง 48.158 กิโลเมตร และในส่วนที่เหลืออีก จำนวน 10 โครงการ ระยะทาง 176.740 กิโลเมตร กรมมีแผนที่จะเสนอของบประมาณในปี 2563-2565 ต่อไป

โครงการดังกล่าวจะช่วยพัฒนาให้เป็นถนนสำหรับการท่องเที่ยวระดับสากลอย่างยั่งยืนและส่งเสริมแหล่งท่องเที่ยวชายฝั่งทะเลแห่งใหม่ พัฒนาให้เป็นถนนเพื่อการเรียนรู้ควบคู่กับการท่องเที่ยวบนพื้นฐานการอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยให้ประชาชนในท้องถิ่นได้มีส่วนร่วมในการพัฒนาดูแลรักษา และช่วยแบ่งเบาปริมาณการจราจรในถนนสายหลัก