กระทรวงท่องเที่ยวฯมั่นใจนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าไทยทะลุ 30 ล้านคน

นายอภิชาติ จีระพันธุ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า สถานการณ์การท่องเที่ยวของไทยในช่วงนี้ ยังมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง ซึ่งในช่วงครึ่งปีแรกมีจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยถึง 19.44 ล้านคน โดยขยายตัวเพิ่มขึ้น 12% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา จากเป้าหมายตลอดทั้งปีที่คาดว่าจะถึง 30 ล้านคน

“กลุ่มนักท่องเที่ยวจากจีน ยังคงเป็นกลุ่มที่มีการเติบโตสูงสุดประมาณ 26% หรือประมาณ 5.9 ล้านคน ซึ่งรายได้จากการท่องเที่ยวถือเป็นแหล่งรายได้หลักสำคัญของประเทศ เพราะในปีที่ผ่านมา (2560) รายได้จากการท่องเที่ยวมีสัดส่วนถึง 20% ของ จีดีพี หรือประมาณ 2.76 ล้านล้านบาท ซึ่งทั้งหมดนี้เกิดขึ้นจากนโยบายส่งเสริมการท่องเที่ยวที่กระทรวงฯ ได้ว่างไว้ทั้งเมืองหลักและเมืองรอง” นายอภิชาติกล่าว

นายอภิชาติกล่าวว่า ทั้งนี้ ต้องยอมรับว่าภาคเอกชนของไทยที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมท่องเที่ยว มีศักยภาพสูงและเป็นจุดแข็งสำคัญที่สร้างความมั่นใจให้กับนักท่องเที่ยว โดยในตอนนี้ประเทศไทยถือเป็นประเทศที่นักท่องเที่ยวทั่วโลกให้ความสนใจ แต่สิ่งที่ไทยยังต้องพัฒนาต่อไปคือ การเสริมศักยภาพและพัฒนาทั้งการดำเนินธุรกิจ การบริการ การสร้างจุดขายใหม่ๆ เพื่อดึงดูดให้นักท่องเที่ยวให้กลับมาใช้บริการได้

“งานฟู้ดแอนด์โฮเทล ไทยแลนด์ นับเป็นงานใหญ่ที่สำคัญของอุตสาหกรรมท่องเที่ยวทั้งของไทยและอาเซียน ซึ่งนอกจากจะมีการจัดแสดงสินค้าพรีเมียมจากทั่วโลกแล้ว ยังสามารถแลกเปลี่ยนความรู้ ประสบการณ์ และสร้างความสัมพันธ์อันดีกับบริษัทชั้นนำของโลกได้อีกด้วย” นายอภิชาติกล่าว

ด้าน นายพรรธระพี ชินะโชติ ประธานกรรมการร่วม บริษัท ยู บี เอ็ม เอเซีย (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า ในปีนี้ได้มีการขยายพื้นที่ในการจัดงานเป็น 18,000 ตร.ม. ซึ่งเพิ่มขึ้นถึง 20% เพื่อเป็นการรองรับผู้ผลิตสินค้า อาทิ กลุ่มอาหาร เครื่องดื่ม และภาคการบริการทั้งในและต่างประเทศ กว่า 466 ราย 2,000 แบรนด์ จาก 33 ประเทศทั่วโลกที่เข้าร่วมงานในครั้งนี้

ทั้งนี้ ยังมีการจัดแสดงสินค้าพาวิลเลี่ยนนานาชาติ อีกคับคั่ง อาทิ จีน ญี่ปุ่น กลุ่มพาวิลเลี่ยนใหม่ อย่าง อิตาลี พาวิลเลียน จากเบลล่าวิต้า และเกาหลี พาวิลเลียน จากสถาบันอาหารและอุตสาหกรรมชีวภาพ ชอนบุก เป็นต้น จากความร่วมมือจากหลายประเทศ ทำให้คาดว่าในปีนี้จะมีผู้เข้าร่วมงานสูงถึง 30,000 คน โดยคาดว่า มูลค่าจากการค้าและการเจรจาธุรกิจภายในงาน จะมีมูลค่าสูงถึง 5,000 ล้านบาท

 

ที่มา : มติชนออนไลน์