ท่องเที่ยว Q4 คึก “บินไทย” จัดตั๋วพิเศษรับพระราชพิธีร.9

ธุรกิจสายการบินชี้ กระแสการเดินทางคนไทยไตรมาสสุดท้ายพุ่ง “ธรรศพลฐ์ แบเลเว็ลด์” นายใหญ่ไทยแอร์เอเชียเผยยอดจองตั๋วบินล่วงหน้าค่อนข้างดี ชี้คนไทยทั่วประเทศ-อาเซียน แห่ร่วมงาน พระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพรัชกาลที่ 9 ด้านพี่ใหญ่ “บินไทย” จัดตั๋วราคาพิเศษ เส้นทางไป-กลับภายในประเทศ หวังอำนวยความสะดวกคนไทยทั่วประเทศแล้ว

นายธรรศพลฐ์ แบเลเว็ลด์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายการบินไทยแอร์เอเชีย กล่าวว่า ในช่วงงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช คาดว่ากระแสการเดินทางภายในประเทศจะดี เพราะจะมีประชาชนชาวไทยเดินทางมาร่วมถวายความอาลัย และน่าจะเป็นงานที่คนในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เดินทางมาร่วมงานจำนวนมากโดยปัจจุบันพบว่า ภาพรวมยอดจองบัตรโดยสารไทยแอร์เอเชียในไตรมาส 4 ของปีนี้ค่อนข้างดี เหมือนกับช่วงไตรมาส 4 ของทุก ๆ ปี โดยคาดว่าจะมีอัตราบรรทุกผู้โดยสาร (โหลดแฟกเตอร์) ประมาณ 85%

ด้านนางอุษณีย์ แสงสิงแก้ว รักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ตามที่รัฐบาลกำหนดให้วันที่ 26 ตุลาคม 2560 เป็นวันหยุดราชการ เพื่อให้ประชาชนทั่วไปได้มีส่วนร่วมในงานพระราชพิธี ถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 นั้น ขณะนี้การบินไทยได้เตรียมอำนวยความสะดวกให้ประชาชนชาวไทยที่อาศัยอยู่ในต่างจังหวัด ที่มีความประสงค์จะเดินทางมาร่วมน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้ พร้อมร่วมใจถวายความอาลัยในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชแล้ว

โดยการบินไทยได้จัดบัตรโดยสารราคาพิเศษในชั้นประหยัด เส้นทางไป-กลับ ภายในประเทศ จากต่างจังหวัดมายังกรุงเทพฯ ในเส้นทางที่ทำการบินด้วยการบินไทย ได้แก่ เชียงใหม่ ภูเก็ต และกระบี่ สำหรับเดินทาง 2 ท่านขึ้นไป ราคาเริ่มต้น 1,390 บาทต่อที่นั่ง (รวมค่าธรรมเนียมและภาษีสนามบินแล้ว) สำหรับการเดินทางระหว่างวันที่ 10-30 ตุลาคม 2560 ผู้โดยสารสามารถสำรองที่นั่งและออกบัตรโดยสารได้ตั้งแต่วันที่ 1 กันยายน-29 ตุลาคม 2560

ทั้งนี้ บัตรโดยสารราคาพิเศษสำหรับเดินทางมายังกรุงเทพฯ ในช่วงพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพนี้ เป็นบัตรโดยสารแบบมีเงื่อนไข อาทิ เป็นบัตรโดยสารไป-กลับ มีอายุภายในวันที่ 30 ตุลาคม 2560 บัตรโดยสารจะต้องระบุวัน- เวลาการเดินทาง และอนุญาตให้เปลี่ยนวัน หรือ เวลาเดินทางได้ 1 ครั้งโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย แต่ไม่อนุญาตให้เปลี่ยนเส้นทางบิน หรือคืนบัตรโดยสาร และมีที่นั่งจำนวนจำกัดในแต่ละเที่ยวบิน ทั้งนี้ ผู้โดยสารยังได้รับไมล์สะสมตามเงื่อนไขของรอยัล ออร์คิด พลัส อีกด้วย

ขณะที่นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวเสริมว่า สถานการณ์การเดินทางของคนไทยเที่ยวในประเทศในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปีน่าจะยังคงเติบโตในระดับปานกลาง หรือประมาณ 4% เนื่องจากในช่วงดังกล่าวเป็นช่วงพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 ซึ่งคาดว่าประชาชนชาวไทยจะเดินทางเข้ามาถวายสักการะพระบรมศพตลอดทั้งเดือนตุลาคมจนถึงวันพระราชพิธีถวายพระเพลิง อาจชะลอแผนการเดินทางท่องเที่ยวในช่วงดังกล่าวออกไป

อย่างไรก็ตาม คาดว่าบรรยากาศการท่องเที่ยวจะกลับมาคึกคักอีกครั้งในช่วงสิ้นปี เมื่อเข้าสู่ฤดูการท่องเที่ยวในฤดูหนาวและช่วงใกล้ปีใหม่ อีกทั้งมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวของรัฐบาลซึ่งคาดว่าจะออกมาในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปีด้วย