ททท.บูมลอยกระทงทั่วประเทศ คาดเงินสะพัด 5 พื้นที่ 2 พันล.

ททท.บูมเทศกาล “สีสันแห่งสายน้ำ มหกรรมลอยกระทง” ปี 2562 สัมผัสวิถีไทย 5 พื้นที่หลักทั่วประเทศ คาดมีนักท่องเที่ยวทั้งไทย-ต่างชาติกว่า 4.64 แสนคน สร้างรายได้สะพัดในพื้นที่ 2 พันล้าน

นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ รองผู้ว่าการด้านสินค้าและธุรกิจท่องเที่ยว การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ปีนี้ ททท.ได้ร่วมและสนับสนุนการจัดงานเทศกาล “สีสันแห่งสายน้ำ มหกรรมลอยกระทง” ประจำปี 2562 ทั่วประเทศ เพื่อแสดงให้เห็นถึงความผูกพันของวิถีชีวิตคนไทยกับสายน้ำ การรำลึกถึงพระคุณของสายน้ำสร้างคุณค่าความเป็นไทย และสะท้อนภาพลักษณ์และวิถีชีวิตของคนไทย รวมทั้งสร้างประสบการณ์ให้นักท่องเที่ยวจากทั่วโลก

โดยพื้นที่ที่ ททท.จัดงาน คือ งานสีสันแห่งสายน้ำ มหกรรมลอยกระทง 2562 ณ สวนสันติชัยปราการ กรุงเทพฯ วันที่ 9-11 พฤศจิกายน 2562 นำเสนอกิจกรรมทางวัฒนธรรมไทยในรูปแบบใหม่ เพื่อสืบสานประเพณีลอยกระทง สะท้อนให้เห็นถึงประเพณีที่งดงามของไทย ความศรัทธาทางพุทธศาสนา ตามวิถีชีวิตที่เกี่ยวกับสายน้ำและชูอัตลักษณ์ในพื้นที่เอกลักษณ์ทั่วประเทศ ฯลฯ

และสนับสนุนการจัดงานในอีกหลายจังหวัด ได้แก่ เชียงใหม่, สุโขทัย, ตาก, พระนครศรีอยุธยา, สมุทรสงคราม, ร้อยเอ็ด และกรุงเทพฯ ซึ่งในแต่ละพื้นที่มีกิจกรรมในการจัดงานที่แตกต่างกันไป ประกอบด้วย งานประเพณีเดือนยี่เป็งเชียงใหม่ วันที่ 9-12 พฤศจิกายน

โดยนำเสนอกิจกรรมที่เป็นเอกลักษณ์ของชาวล้านนา, งานประเพณีลอยกระทงเผาเทียนเล่นไฟ จ.สุโขทัย วันที่ 2-11 พฤศจิกายน, งานประเพณีลอยกระทงสายไหลประทีป 1,000 ดวง จังหวัดตาก วันที่ 9-13 พฤศจิกายน, งานลอยกระทงตามประทีป ศูนย์ศิลปาชีพ บางไทรฯ งานลอยกระทงกรุงเก่า งานลอยกระทงตาละปัด ย้อนอดีตอาบน้ำเพ็ญ พระนครศรีอยุธยา วันที่ 11 พฤศจิกายน

งานประเพณีลอยกระทงกาบกล้วยเมืองแม่กลอง สมุทรสงคราม วันที่10-11 พฤศจิกายน, งานสมมาน้ำ คืนเพ็ง เส็งประทีป เมืองร้อยเอ็ด วันที่ 10-11 พฤศจิกายน และอีก 2 งานที่กรุงเทพฯ คือ งาน River Festival 2019 สายน้ำแห่งวัฒนธรรมไทย ครั้งที่ 5 “เสียงสุขแห่งสายน้ำ” วันที่ 9-11 พฤศจิกายน และงาน ICONSIAM CHAO PHRAYA RIVER OF GLORY เฉิดฉายประกายเจ้าพระยา มหานทีแห่งสยาม ณ ไอคอนสยาม วันที่ 11 พฤศจิกายน

ทั้งนี้ คาดว่าการจัดงานในปีนี้จะได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา ทำให้แต่ละพื้นที่มีอัตราการเข้าพักเฉลี่ยสูงขึ้น โดยเฉพาะในพื้นที่เชียงใหม่ และประเมินว่าจะมีอัตราการเดินทางท่องเที่ยวใน 5 พื้นที ได้แก่ เชียงใหม่, ตาก, สุโขทัย, สมุทรสงคราม และร้อยเอ็ด ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติกว่า 4.64 แสนคน/ครั้ง ขยายตัวเพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมา 9% และสร้างรายได้หมุนเวียนในพื้นที่ประมาณ 2,000 ล้านบาท