ฟื้นฟู “นกแอร์” ฉลุย รอคำสั่งศาล 4 พ.ย. ตั้งเป้าเสร็จใน 5 ปี

สายการบินนกแอร์

“นกแอร์” ฉลุยฟื้นฟูกิจการ ศาลยกไต่สวน เหตุไร้ผู้คัดค้าน-สั่งเร่งส่งเอกสารประกอบคำร้องใน 5 วัน นัดฟังคำสั่ง 4 พฤศจิกายนนี้ “วุฒิภูมิ” ซีอีโอ ยันเจ้าหนี้รายใหญ่หนุนเต็มที่ บริษัทเร่งเพิ่มรายได้-ลดรายจ่าย ตั้งเป้าฟื้นฟูกิจการเสร็จใน 5 ปี มองหาแนวทางเพิ่มทุน พร้อมเดินหน้าเข้าพบ กขค. หวังสายการบินเลิกลดค่าตั๋วแย่งผู้โดยสาร

นายวุฒิภูมิ จุฬางกูร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สายการบินนกแอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ NOK เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 27 ตุลาคมที่ผ่านมา ศาลล้มละลายกลางได้ยกการไต่สวนคำร้องขอฟื้นฟูกิจการของนกแอร์ เนื่องจากไม่มีเจ้าหนี้ยื่นคัดค้าน โดยศาลมีคำสั่งให้เร่งส่งเอกสารประกอบคำร้องขอต่อศาลภายใน 5 วัน และนัดฟังคำสั่งศาลในวันที่ 4 พฤศจิกายน 2563 เวลา 09.00 น.

ทั้งนี้หากได้รับอนุญาตให้ฟื้นฟูกิจการ นกแอร์วางแผนจะดำเนินการจัดทำแผนการฟื้นฟูกิจการให้เสร็จสิ้นภายใน 3 เดือน หรือภายในต้นเดือนกุมภาพันธ์ และตั้งเป้าที่จะฟื้นฟูกิจการให้แล้วเสร็จในไม่เกินระยะเวลา 5 ปี

โดยเชื่อมั่นว่าบริษัทจะสามารถผ่านกระบวนการยื่นคำร้องขอฟื้นฟูกิจการไปได้ เนื่องจากเจ้าหนี้เช่าเครื่องบินราว10 ราย ที่ถือครองสัดส่วนมูลหนี้กว่า58% ล้วนเห็นชอบ และออกหนังสือสนับสนุนการเข้าฟื้นฟูกิจการของนกแอร์

ส่วนเจ้าหนี้ในลำดับรองลงมา นางหทัยรัตน์ จุฬางกูร ผู้ถือหุ้นใหญ่และเจ้าของเงินกู้2,700 ล้านบาท ก็ให้การสนับสนุนการฟื้นฟูกิจการเช่นกัน ขณะที่เจ้าหนี้รายย่อยลำดับถัด ๆ ไปก็ไม่ปรากฏผู้ยื่นคำร้องคัดค้านการฟื้นฟูกิจการแต่อย่างใด

Advertisment

ส่วนของรายละเอียดการฟื้นฟูกิจการ นายวุฒิภูมิระบุว่า ปัจจัยสำคัญที่ส่งผลกระทบต่อการดำเนินธุรกิจของนกแอร์อย่างรุนแรงจนนำมาสู่การร้องขอฟื้นฟูกิจการมี 2 ข้อหลัก

ข้อแรก คือ ปัจจัยการแข่งขันทางด้านราคาที่รุนแรงต่อเนื่องมาหลายปี ข้อสองคือ สถานการณ์โควิด-19 ที่ทำให้นกแอร์ไม่สามารถให้บริการเส้นทางระหว่างประเทศ และมีจำนวนผู้โดยสารในประเทศลดน้อยลง

อย่างไรก็ตาม ในระหว่างนี้ไปจนถึงในแผนการฟื้นฟูกิจการ นกแอร์จะมุ่งสร้างรายได้เพิ่มและเร่งลดต้นทุนอย่างต่อเนื่องผ่านการหารายได้เสริมอื่น ๆ นอกจากราคาค่าตั๋ว อาทิ ให้บริการเสริมการขายโรงแรมที่พักคู่กับตั๋วเครื่องบิน ให้บริการเสริมการขายรถเช่าคู่กับตั๋วเครื่องบิน เป็นต้น

ส่วนการเร่งปรับลดต้นทุน นกแอร์ได้เร่งดำเนินการไปแล้วหลายส่วน ไม่ว่าจะเป็นการต่อรองขอลดอัตราดอกเบี้ยการยืดระยะเวลาชำระหนี้และชำระดอกเบี้ย การเจรจาขอลดค่าเช่าเครื่องบินที่ทำสำเร็จแล้ว บางส่วนลดค่าเช่าเครื่องได้สูงสุดถึง 44% และยังมีอีกหลายส่วนที่อยู่ระหว่างดำเนินการ ไม่ว่าจะเป็นการหาพาร์ตเนอร์ใหม่ ๆ รวมถึงการเพิ่มทุนที่อยู่ระหว่างการสำรวจความเป็นไปได้ เพื่อรอคำสั่งศาลว่าจะอนุญาตให้นกแอร์เป็นผู้ทำแผนการฟื้นฟูหรือไม่

Advertisment

นอกจากนี้ นกแอร์เตรียมเข้าหารือกับคณะกรรมการแข่งขันทางการค้า (กขค.) เพื่อหาแนวทางลดการทุ่มตลาดลดราคาตั๋วเครื่องบินของสายการบิน ในวันที่ 29 พฤศจิกายนนี้ หวังช่วยลดการแข่งขันด้านราคา ให้โอกาสสายการบินได้ทำกำไรมากขึ้น หลังจากบาดเจ็บจากโควิด-19 กันถ้วนหน้า

“ตอนนี้นกแอร์ให้บริการตามปกติเสมือนที่เคยเป็นมา ปัจจุบันใช้งานเครื่องบิน 22 ลำเต็มฝูงบิน โดยไม่มีลำไหนจอดพัก เพื่อให้บริการรับส่งผู้โดยสารกว่า 604 เที่ยวบินต่อสัปดาห์พร้อมอัตราบรรทุกผู้โดยสารที่เติบโตเป็นลำดับจาก 30% ในช่วงแรกมาจนถึง70% ในปัจจุบัน แม้จะลดลงจากช่วงเวลาปกติที่มักมีอัตราการบรรทุกเฉลี่ยกว่า 85%

โดยเชื่อว่าอัตราการบรรทุกจะขยับขึ้นเรื่อย ๆ ในไฮซีซั่นนี้ พร้อมราคาที่ปรับขึ้นเล็กน้อยเกือบ 10% จากการแข่งขันด้านราคาที่ลดลง นอกจากนี้นกแอร์ยังอยู่ระหว่างเตรียมความพร้อมและดำเนินการขออนุญาตรับเครื่องบินเข้าสู่ฝูงอีก 2 ลำ ภายในต้นปี 2564 และเปิดให้สายการบินต่างชาติเช่า 3 ลำ เป็น27 ลำ” นายวุฒิภูมิกล่าว