“แควนตัส” อวดโฉม 787-9 ดรีมไลเนอร์ลำแรก ธ.ค.นี้

เป็นการตอกย้ำความสะดวกสบายแบบยกแผงอีกครั้งสำหรับสายการบินแควนตัส ที่ล่าสุดได้เผยโฉม “โบอิ้ง 787-9 ดรีมไลเนอร์” เครื่องบินใหม่ล่าสุดที่เข้ามาประจำฝูงบิน

“นายอลัน จอยส์” ประธานกรรมการบริหาร แควนตัส กรุ๊ป บอกว่า เครื่องบินโบอิ้ง 787-9 ดรีมไลเนอร์ใหม่ล่าสุดนี้จะมาประเดิมเส้นทางบินแรก “เมลเบิร์น-ลอสแองเจลิส” ในเดือนธันวาคมนี้

เครื่องบินใหม่ดังกล่าวนี้จะเพิ่มความสะดวกสบายในทุกชั้นของการให้บริการ ทั้งที่นั่งชั้นประหยัด ชั้นพรีเมี่ยม อีโคโนมี่ (ชั้นประหยัดพิเศษ) และชั้นธุรกิจ ที่ปรับใหม่หมด พื้นที่มากกว่าเดิม และจำนวนที่นั่งผู้โดยสารน้อยกว่าคู่แข่ง หน้าต่างใหญ่กว่าเดิม ช่วยให้ผู้โดยสารรู้สึกว่ามีพื้นที่มากขึ้น

ที่มากกว่านั้นคือ คุณภาพอากาศดีขึ้น ช่วยให้ลดอาการเจ็ตแล็ก (jetlag) หรืออาการอ่อนเพลียจากการเดินทางด้วยเครื่องบินเป็นเวลานาน และมีเทคโนโลยีในการขับเคลื่อนอากาศยานที่ช่วยลดผลกระทบของสภาวะแปรปรวน บินเงียบกว่าเดิม ใช้เชื้อเพลิงที่ช่วยลดภาวะเรือนกระจกที่เป็นพิษต่อสิ่งแวดล้อมเมื่อเทียบกับเครื่องบินขนาดเดียวกัน

ถือเป็นการพลิกโฉมการบินครั้งสำคัญ ตั้งแต่ระยะทางที่เครื่องบินสามารถบินได้ไปจนถึงรายละเอียดที่ใส่เข้าไปในการดีไซน์ห้องโดยสาร ตั้งแต่ที่นั่ง แสงภายในห้องโดยสาร ระบบความบันเทิง ที่เก็บของส่วนตัวไปจนถึงภาชนะเครื่องใช้บนโต๊ะอาหารและเครื่องแก้วที่ทุกอย่างมีน้ำหนักเบาลงถึงร้อยละ 11

สอดคล้องกับความคาดหวังของผู้คนที่ต้องการระหว่างการเดินทางในเส้นทางบินต่างประเทศ ช่วยให้เส้นทางอย่าง เพิร์ท-ลอนดอน เป็นไปได้ และจะเป็นเส้นทางบินตรงเส้นทางบินแรกที่เชื่อมต่อออสเตรเลียไปยังยุโรป

การตกแต่งภายในเครื่องบินและที่นั่งในห้องโดยสารเป็นผลงานของนายเดวิด เคออน ดีไซเนอร์ด้านอุตสาหกรรมที่ร่วมงานกับสายการบินปรับโฉมที่นั่งในห้องโดยสารและห้องพักรับรองผู้โดยสารที่ประเทศสิงคโปร์ และฮ่องกง

ทั้งนี้ เครื่องบินโบอิ้ง 787 ดรีมไลเนอร์ จำนวน 8 ลำ จะส่งมอบให้สายการบินแควนตัสภายในสิ้นปี 2561 และช่วยให้สามารถปลดระวางเครื่องบินโบอิ้ง 747 ได้ 5 ลำ โดยดรีมไลเนอร์จะให้บริการในเส้นทาง “เมลเบิร์น-ลอสแองเจลิส” เดือนธันวาคมนี้ จากนั้นจะให้บริการเส้นทาง “เพิร์ท-ลอนดอน” ในเดือนมีนาคม 2561 และมีแผนงานให้บริการเที่ยวบินเพิ่มในเส้นทางจากบริสเบนด้วย