ท่องเที่ยวกลุ่มดำน้ำ-กอล์ฟ-เอาต์ดอร์ เติบโตสวนกระแสโควิด

ททท.

“นีโอ” เผยท่องเที่ยวกลุ่มดำน้ำ-กอล์ฟ-แคมปิ้งเอาต์ดอร์เติบโตไม่แคร์โควิด ส่งผลบวกธุรกิจเกี่ยวข้อง เตรียมจัดงานกระตุ้นตลาด ด้าน ททท. ตั้งเป้าปี’65 มีรายได้ท่องเที่ยวไทยครึ่งหนึ่งของปี’62 แง้มหลังสงกรานต์ คนเริ่มกลับมาเดินทางอีกครั้ง

วันที่ 21 เมษายน 2565 นายศักดิ์ชัย ภัทรปรีชากุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็น.ซี.ซี. เอ็กซิบิชั่น ออกาไนเซอร์ จำกัด (นีโอ) ผู้จัดงาน Thailand Golf & Dive Expo plus Traveler & Outdoor Expo 2022 เปิดเผยว่า จากข้อจำกัดการเดินทางต่างประเทศที่ยังไม่สะดวกนัก ทำให้กระแสการเดินทางท่องเที่ยวและทำกิจกรรมภายในประเทศกำลังได้รับความนิยมเป็นอย่างสูง

ศักดิ์ชัย ภัทรปรีชากุล
ศักดิ์ชัย ภัทรปรีชากุล

โดยเฉพาะอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวกลุ่มดำน้ำ กอล์ฟ และท่องเที่ยวกลางแจ้ง ที่มีแนวโน้มการเติบโตที่ดี รวมทั้งการผ่อนคลายมาตรการการเดินทางเข้า-ออกประเทศจากภาครัฐ ที่เปิดรับนักท่องเที่ยวมากขึ้น ถือเป็นสัญญาณบวกสำหรับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวไทย

สำหรับกอล์ฟเป็นการท่องเที่ยวเชิงกีฬาที่สร้างรายได้ให้กับประเทศ ล่าสุดพบข้อมูลที่น่าสนใจว่า กลุ่มคนรุ่นใหม่วัย 25-35 ปี หันมาสนใจตีกอล์ฟมากขึ้นถึง 30% เมื่อเทียบกับช่วงก่อนเกิดโควิด-19 ขณะที่ธุรกิจที่เกี่ยวกับการดำน้ำเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยคาดว่าในปี 2565 ธุรกิจต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการดำน้ำจะเติบโตไม่น้อยกว่า 10-20%

นายแสนยา โลหิตนาวี Director บริษัท Ocean Blue Wave จำกัด และ Course Director ที่สถาบัน PADI เปิดเผยว่า ในช่วงที่มีการระบาดของโควิด-19 ยอดการขายอุปกรณ์ดำน้ำ การซื้อคอร์สเรียนดำน้ำ หรือทริปดำน้ำ พุ่งสูงขึ้นมากที่สุดเป็นประวัติการณ์ สอดคล้องกับกระแส Freediving ที่กำลังได้รับความนิยมอย่างมาก

Advertisment

“ขณะนี้เราโฟกัสตลาดชาวไทยเป็นหลัก แต่เมื่อมีการเปิดประเทศอย่างเต็มที่ ธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการดำน้ำอาจเติบโตต่อได้อีก” นายแสนยากล่าว

ด้านธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวแบบแคมปิ้งเอาต์ดอร์ ก็ขยายตัวสูงที่สุดอย่างก้าวกระโดด โดยในปี 2565 นี้คาดว่าจะมีแนวโน้มเติบโตเกินกว่า 100% เป็นผลมาจากการขยายตัวของกลุ่มครอบครัว และกลุ่มเพื่อนที่นิยมการเดินทางท่องเที่ยวสัมผัสธรรมชาติ ทำให้ธุรกิจลานกางเต็นท์เอกชนเพิ่มขึ้นหลายเท่าตัวเพื่อรองรับความต้องการ คาดว่าในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา มีลานกางเต็นท์เอกชนเพิ่มขึ้นไม่ต่ำกว่า 500 แห่ง

นายศักดิ์ชัยกล่าวต่อว่า เพื่อเป็นการตอบสนองการฟื้นตัวของการท่องเที่ยว จึงได้เตรียมจัดงาน “Thailand Golf & Dive Expo plus Traveler & Outdoor Expo 2022” ซึ่งเป็นการรวมงานแสดงสินค้าที่ตอบโจทย์การท่องเที่ยว ทั้งด้านกีฬากอล์ฟ การดำน้ำ แพ็กเกจท่องเที่ยว รวมไปถึงการท่องเที่ยวกลางแจ้ง ภายใต้คอนเซ็ปต์ “THAILAND PREMIUM TRAVEL FAIR”

ทั้งนี้ คาดว่าตลอดระยะเวลาการจัดงานจะมีเงินสะพัดภายในงานไม่น้อยกว่า 150 ล้านบาท โดยประเมินว่าจะมีผู้สนใจเข้าร่วมงานมากกว่า 50,000 คน สำหรับกิจกรรมและไฮไลต์ที่น่าสนใจภายในงาน มีดังนี้

Advertisment

Thailand Golf Expo 2022

  • 1 พัต 1 แสนบาท เพียงซื้อสินค้าภายในงานครบทุก 2,000 บาท ก็มีสิทธิพัตลุ้นแสนในทันที
  • Golf Simulator และกิจกรรม “Quick Fix” พัฒนาขีดความสามารถนักกอล์ฟด้วยเวลา 15 นาที ที่คุณจะได้รับคำแนะนำจากผู้ฝึกสอนและระบบประมวลผลวงสวิงของคุณแบบเรียลไทม์ที่
    Thailand Dive Expo 2022
  • เสวนาแชร์ประสบการณ์ด้านการดำน้ำ จากหน่วยงานทั้งภาครัฐ เอกชน และกูรูของวงการดำน้ำ
  • ฟังความประทับใจที่ผู้พิการนั่ง Wheel Chair และพิการทางสายตาได้ลงไปสัมผัสประสบการณ์ใต้น้ำจากเสวนาหัวข้อ “Disability to DiveAbility เดินไม่ได้ มองไม่เห็น แต่ฉันทำ (ดำ) ได้”

ด้านนางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ รองผู้ว่าการด้านตลาดในประเทศ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า การจัดงานดังกล่าวสอดคล้องกับแผนงานของ ททท. ที่มุ่งเจาะกลุ่มเป้าหมายเชิงคุณภาพและนักท่องเที่ยวที่มีกำลังซื้อสูง ที่พร้อมแสดงออกถึงความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม ทั้งนี้ ททท.ได้ตั้งเป้าหมายปี 2565 ให้ภาคการท่องเที่ยวไทยกลับมามีรายได้อย่างน้อย 50% ของปี 2562

ฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์
ฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์

“ททท.ใช้กลยุทธ์ Domestic Force Move โดยจัดกิจกรรมทางการตลาดเพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวในประเทศ รวมถึงร่วมมือกับองค์กรต่าง ๆ กระตุ้นการเดินทางแบบ Workation หรือเที่ยวไปทำงานไป ประสานสายการบินต่าง ๆ ให้เปิดเพิ่มความถี่เที่ยวบินในเมืองหลัก เปิดเส้นทางบินใหม่ในเมืองรอง หวังกระจายรายได้สู่ชุมชนต่อไป” นางสาวฐาปนีย์กล่าว

นางสาวฐาปนีย์กล่าวต่อว่า สถานการณ์การท่องเที่ยวไทยหลังช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่ผ่านมา มีสัญญาณที่ดีขึ้น และตั้งแต่เดือนพฤษภาคมไปจนถึงปลายปีนี้นักท่องเที่ยวจะค่อย ๆ ปรับตัวเพิ่มขึ้น อัตราการเข้าพักโรงแรม รวมถึงอัตราบรรทุกผู้โดยสารของสายการบินน่าจะปรับตัวดีขึ้นเช่นกัน

สำหรับการจัดงาน Thailand Golf & Dive Expo plus Traveler & Outdoor Expo 2022 กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 5-8 พฤษภาคม 2565 ณ ฮอลล์ 101-102 ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา

โดยสามารถติดตามดูรายละเอียดได้ ดังนี้ กิจกรรมดำน้ำ ทาง Facebook : Thailand Dive Expo (TDEX), กิจกรรมกีฬากอล์ฟ ทาง Facebook : Thailand Golf Expo กิจกรรมท่องเที่ยวกลางแจ้ง Traveler & Outdoor ทาง Facebook : Traveler & Outdoor Expo