“เเมคโดนัลด์” ประกาศใช้ “บรรจุภัณฑ์” จากวัสดุรีไซเคิลภายในปี 2025 กว่า 37,000 สาขาทั่วโลก

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า “แมคโดนัลด์” ประกาศชัดว่าภายในปี 2025 บรรจุภัณฑ์ทั้งหมดของบริษัทจะมาจากวัสดุที่ผ่านการรีไซเคิล หรือวัสดุหมุนเวียน โดยจะเริ่มในร้านเเมคโดนัลด์กว่า 37,000 ร้านทั่วโลก

โดยปัจจุบันบรรจุภัณฑ์ใส่อาหารของเเมคโดนัลด์มีเพียงครึ่งหนึ่งเท่านั้นที่ทำมาจากวัสดุที่ยั่งยืน เเละมีเพียง 10% เท่านั้นที่เป็นวัสดุมาจากการรีไซเคิล เเต่ยังไม่มีสัดส่วนที่เเน่ชัด หรือเป้าหมายที่จะนำวัสดุรีไซเคิลมาทำเป็นบรรจุภัณฑ์

ทั้งนี้กลุ่มร้านอาหารจานด่วนเเละซูปเปอร์มาร์เก็ตได้รับความกดดันเพื่อจัดการกับบรรจุภัณฑ์ที่สิ้นเปลือง เนื่องจากสื่อต่างๆ ให้ความสนใจในเรื่องผลกระทบต่อสิ่งเเวดล้อมมากขึ้น

การประกาศดังกล่าวเกิดขึ้นจากการที่ผู้ค้าปลีกรายใหญ่ในไอซ์เเลนด์ มีเป้าหมายที่จะกำจัดบรรจุภัณฑ์พลาสติก สำหรับเเบรนด์ทั้งหมดของตนเอง ภายในเวลา 5 ปี โดยจะใช้บรรจุภัณฑ์จากกระดาษ หรือเยื่อกระดาษเเทน

โฆษกของเเมคโดนัลด์ ในสหราชอาณาจักร กล่าวว่า บริษัทมุ่งมั่นที่จะลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและยังคงเป็นความท้าทายตัวเองและคู่ค้า ผู้จัดจำหน่ายเพื่อช่วยพัฒนาความคิด รวมถึงการรีไซเคิลถ้วยกาแฟ

“ตั้งแต่ปี 2015 เราได้ติดตั้งหน่วยรีไซเคิลซึ่งขณะนี้สามารถพบได้ในร้านอาหารในสหราชอาณาจักรกว่า 1,000 แห่ง ทำให้ลูกค้าของเราสามารถแยกถ้วยกระดาษออกจากบรรจุภัณฑ์อื่น ๆ ได้อย่างง่ายดายเพื่อให้สามารถรีไซเคิลได้”

นอกจากนี้ในฤดูใบไม้ผลิที่ผ่านมาร้อยละ 32% ของผู้ถือหุ้นแมคโดนัลด์ ลงมติให้ยุติการใช้ภาชนะที่ทำจากโฟม

เว็บไซต์ของบริษัทประกาศนโยบาย เพิ่มเติมระบุว่า บริษัทวางเเผนกำจัดบรรจุภัณฑ์โฟมจากระบบทั่วโลกภายในปลายปี 2018 ซึ่งประกาศดังกล่าวมีมาตั้งเเต่เดือนสิงหาคมปีที่เเล้ว เเละยังไม่มีคำเเถลงยืนยันจากบริษัทเกี่ยวกับบรรจุภัณฑ์ดังกล่าวเเต่อย่างใด