“อาลีบาบา” ทุ่มเงิน 4,680 ล้านหยวน ลงทุนในธุรกิจภาพยนตร์ของ “Wanda Film Holding Co Ltd”

ซีทีจีเอ็น สื่อประเทศจีน รายงานว่า Dalian Wanda Group Co., Ltd. (กลุ่มต้าเหลียนวั่นต๋า) กิจการของนาย หวัง เจี้ยนหลิน ผู้นำด้านอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ที่สุด ดำเนินกิจการศูนย์การค้า โรงแรม ร้านค้า และระยะหลังก็ได้เริ่มให้ความสำคัญกับธุรกิจภาพยนตร์มากขึ้น ขายหุ้นมูลค่า 1,240 ล้านดอลลาร์ ในธุรกิจภาพยนตร์ที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ให้กับอาลีบาบากรุ๊ปโฮลดิ้ง จำกัด อีกทั้งบริษัทยังมีเป้าหมายที่จะนำพันธมิตรทางธุรกิจเข้ามา เเละระดมทุนใหม่อีกครั้ง

 

บริษัทจะขายหุ้นในกลุ่ม Wanda Film Holding Co Ltd รวม 12.77% ให้แก่ อาลีบาบา เเละบริษัทด้านอิเล็กทรอนิกส์ China Investment Holdings Co Ltd รวมมูลค่ากว่า 7.8 พันล้านหยวน หรือประมาณ 1,240 ล้านดอลลาร์

การขายหุ้นดังกล่าวคาดว่าจะเป็นการเปลี่ยนเเปลงที่สำคัญของ Dalian Wanda Group Co., Ltd.เเละอาจจะมีการนำนักลงทุนไปร่วมลงทุนในกลุ่มอสังหาริมทรัพย์เพื่อการพาณิชย์

Li Chengdong นักวิเคราะห์จากกรุงปักกิ่งกล่าวว่า เเวนด้า กรุ๊ป ต้องการเงินสดมากขึ้นในทุกสายงานธุรกิจ เนื่องจากบริษัทได้รับผลกระทบจากวิกฤติทางการเงินของจีนในช่วงปีที่ผ่านมา ซึ่งยังมีบริษัทใหญ่ๆในจีนได้รับผลกระทบอีกด้วย

ทั้งนี้ในเเถลงการณ์ระบุว่า อาลีบาบาจะเข้ามาลงทุนราว 4,680 ล้านหยวนจากทั้งหมด โดยเเวนด้า กรุ๊ป ยังคงถือหุ้นในบริษัทด้วยสัดส่วน 48.09%

Advertisment

โดยบริษัทบอกว่า ข้อตกลงการขายหุ้นให้กับอาลีบาบา จะช่วยให้ธุรกิจภาพยนตร์ของบริษัท สามารถเข้าถึงข้อมูลขนาดใหญ่ของอาลีบาบาได้ ในขณะที่การลงทุนด้านวัฒนธรรมซึ่งควบคุมผ่านทางทรัพย์สินทางวัฒนธรรมของเมืองปักกิ่ง จะช่วยเปิดโอกาสในด้านท่องเที่ยวได้

“เป้าหมายหลักของการโอนหุ้นแวนด้า ฟิล์ม โฮลดิ้ง คือการทำให้ผู้ถือหุ้นมีคุณค่าทางยุทธศาตร์” แวนด้ากล่าว

ด้านอาลีบาบา ซึ่งบริษัทมีเเผนกด้านภาพยนตร์ รวมถึงธุรกิจจากการเล่นกีฬา การจองตั๋ว การชำระเงินออนไลน์ เปิดเผยว่า ข้อตกลงนี้จะสะท้อนถึงศักยภาพพัฒนาในอนาคตของแวนด้า ฟิล์ม

อย่างไรก็ตาม แวนด้าและกลุ่ม บริษัทรายใหญ่อื่นๆ ซึ่งรวมถึง HNA Group และ Fosun International ได้เผชิญหน้ากับการตรวจสอบข้อเท็จจริงทางการเงินและหนี้สินของบริษัท ในช่วงปีที่ผ่านมา

Advertisment

เมื่อเดือนที่แล้ววัง นายเจี้ยนหลิน ประธานบริษัทแวนด้า กล่าวว่า บริษัท มีหนี้สินลดลงอย่างมากและจะใช้เงินสดอย่างจำกัดในการพัฒนา Wanda Plazas ซึ่งเป็นธุรกิจหลักของกลุ่ม นอกจากนี้ยังให้คำมั่นที่จะลดหนี้ของบริษัทผ่านมาตรการที่มีอยู่ทั้งหมดภายใน 2-3 ปีข้างหน้า

แวนด้าฟิล์มมีโรงภาพยนตร์กว่า 500 โรง ไม่รวมสตูดิโอที่สหรัฐอเมริกาและอื่นๆ อีกมากมายที่เกี่ยวข้อง โดยในปีที่ผ่านมาบริษัทมีรายได้จากการดำเนินงานด้านภาพยนตร์ราว 13,200 ล้านหยวน