ไล่ออก “แอนดรู แม็คแคบ” อดีตรองผอ.เอฟบีไอ

เจฟส์ เซสชันส์ และแอนดรู แม็คเคบ / AFP (แฟ้มภาพ)

นายเจฟ เซสชันส์ รัฐมนตรียุติธรรมสหรัฐ มีคำสั่งไล่ออกนายแอนดรู แม็คเคบ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักงานสอบสวนกลางสหรัฐ (เอฟบีไอ) ที่เคยถูกประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวหาว่าไม่เป็นกลางทางการเมือง คำสั่งไล่ออกดังกล่าวมีขึ้นก่อนหน้าที่เขาจะเกษียณเพียง 2 วัน และทำให้แม็คเคบเสียสิทธิที่จะได้รับเงินบำนาญ

ทั้งนี้แม็คเคบเพิ่งประกาศลาออกจากตำแหน่งรองผู้อำนวยการเอฟบีไอไปเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา แต่ยังคงเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐอยู่ เนื่องจากเหลืออีกเพียงไม่กี่เดือนเขาก็จะทำงานครบที่จะได้รับเงินบำนาญตามสิทธิ โดยหลังประกาศลาออกจากตำแหน่งดังกล่าวเขาได้ใช้สิทธิหยุดงานจนกระทั่งมีคำสั่งไล่ออกดังกล่าวออกมา

แถลงการณ์ของเซสชันส์ระบุว่า เมื่อพิจารณาจากรายงานของผู้ตรวจราชการซึ่งรับผิดชอบเกี่ยวกับความรับผิดชอบในฐานะมืออาชีพของเอฟบีไอ รวมถึงคำแนะนำจากเจ้าหน้าที่อาวุโสของหน่วยงาน จึงขอสั่งยกเลิกการว่าจ้างนายแอนดรู แม็คเคบ โดยให้มีผลในทันที

ทั้งนี้รายงานข่าวระบุว่า แม็คเคบกลายเป็นเป้าเนื่องจากบทบาทของเขาหลังจากที่ทรัมป์มีคำสั่งปลดนายเจมส์ โคมีย์ อดีตผู้อำนวยการเอฟบีไอออกจากตำแหน่ง แม็คเคบเข้าไปมีส่วนเกี่ยวพันกับการสอบสวนของเอฟบีไอเกี่ยวกับการใช้อีเมล์ส่วนตัวของนางฮิลลารี คลินตัน รวมถึงข้อกล่าวหาว่ารัสเซียเข้ามาแทรกแซงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐครั้งที่ผ่านมา

 

Advertisment

ที่มา : มติชนออนไลน์