เกาหลีใต้เผย อัตราการเกิดปีนี้ตกวูบ หวั่นจำนวนแรงงานลด กระทบการเติบโตเศรษฐกิจ

บีบีซีรายงานว่า เกาหลีใต้ได้เปิดเผยตัวเลขการเติบโตของประชากรในปีนี้ว่าจะเป็นปีที่มีอัตราการเกิดเติบโตช้าที่สุดตั้งแต่ที่เคยมีการบันทึกมา แม้ว่าเกาหลีจะมีพยายามกระตุ้นแล้วก็ตาม

โดยภายในปีนี้คาดว่าตัวเลขเด็กเกิดใหม่จะอยู่ที่ราว 360,000 คน นำไปสู่ความกังวลเกี่ยวกับผลกระทบของสังคมผู้สูงอายุที่อาจส่งผลมากระทบกับเศรษฐกิจ นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ยังตำหนิการว่างงานของวัยรุ่นที่มีอัตราสูงขึ้นอีกด้วย

อัตราการเกิดที่ช้าลงส่วนหนึ่งมาจากคู่รักหลายคู่ที่ระบุว่าเป็นเพราะค่าครองชีพที่สูงมากขึ้น ซึ่งรวมไปถึงค่าที่อยู่อาศัยและค่าใช้จ่ายเพื่อการศึกษาที่พุ่งทะยาน หมายถึงการมีครอบครัวใหญ่อาจไม่ใช่ทางเลือกอีกต่อไป

บีบีซีระบุว่า นอกจากนี้ ผู้หญิงยังมีความกังวลเพิ่มเติมเกี่ยวกับนโยบายการลาคลอดที่อ่อนแอ รวมไปถึงการที่ผู้ชายไม่ช่วยทำงานบ้าน

ทั้งนี้ นี่เป็นครั้งแรกที่อัตราการเกิดของปีลดลงต่ำกว่า 400,000 คน โดนเกาหลีใต้ได้ทุ่มงบประมาณกว่า 70,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ในความพยายามที่จะเพิ่มอัตราการเกิดของประเทศในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา ไม่ว่าจะเป็นนโยบายแจกเงินพิเศษหากมีบุตร หรือจะเป็นการปรับปรุงนโยบายการลาเพื่อไปเลี้ยงดูลูก รวมถึงนโยบายแจกเงินสำหรับการรักษาภาวะการมีบุตรยาก เป็นต้น

โดยเจ้าหน้าที่กลัวว่าอัตราการเกิดที่ต่ำจะไปลดจำนวนคนในระบบแรงงาน และทำให้ต้นทุนสวัสดิการของประชากรสูงอายุนั้นมากขึ้น ซึ่งเป็นการทำลายโอกาสการเติบโตในทางเศรษฐกิจ

ขณะที่อัตราการตายของประชากรเกาหลีในปี 2016 อยู่ที่ประมาณ 5.8 คนต่อประชากร 1,000 คน หรือประมาณ 295,000 คน