รัสเซียโต้! ขับไล่ทูตตะวันตกกว่า 150 คน-ปิดกงสุลใหญ่สัปดาห์นี้!!

หลังจากเกิดประเด็นฮือฮาเมื่อวันที่ 4 มี.ค.ที่ผ่านมา นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ประกาศขับไล่ทูตรัสเซียออกจากประเทศ 60 คน ขณะที่ชาติสมาชิกสหภาพยุโรป (EU) แคนาดา และยูเครน ก็ร่วมขับไล่ทูตรัสเซีย รวมแล้วมากกว่า 100 คน เป็นการตอบโต้ในกรณีที่ทางการรัสเซีย ซึ่งถูกกล่าวหาว่า ได้วางยาพิษที่มีสารเคมีทำลายประสาท “เซอร์เก สครีพอล” (Sergei Skripal) อดีตสายลับสองหน้าชาวรัสเซีย วัย 66 ปี และยูเลีย ลูกสาว วัย 33 ปี ที่ลี้ภัยอยู่ในประเทศอังกฤษ

ล่าสุด ทางการรัสเซียเคลื่อนไหวด้วยการตอบโต้กลับ “ไฟแนนซ์เชียล ไทมส์” รายงานว่า รัสเซียประกาศจะเตรียมจะขับเจ้าหน้าที่ทูตตะวันตกอย่างน้อย 150 คน ซึ่งในจำนวนดังกล่าวเป็นนักการทูตอเมริกันจำนวน 60 คน พร้อมเตรียมปิดสถานกงสุลอเมริกันในเมืองเซนต์ปีเตอร์สเบิร์กภายในอาทตย์นี้ เพื่อตอบโต้กรณีที่นานาชาติได้ขับไล่เจ้าหน้าที่รัสเซียกลับประเทศเช่นกัน

ทั้งนี้ สำหรับเจ้าหน้าที่นักการทูตจำนวน 150 คน ที่ถูกขับไล่ให้กลับประเทศนั้น ไม่นับรวมเจ้าหน้าที่ทูตของอังกฤษ โดยมีการประเมินว่าจำนวนที่ทางการรัสเซียจะขับไล่หากรวมอังกฤษ อาจมีมากถึง 173 คน จาก 27 ประเทศ รวมกับเจ้าหน้าที่ขององค์การป้องกันแอตแลนติกเหนือ หรือ”นาโต”(NATO) ด้วย