ครั้งแรกในรอบ 32 ปี! “เกาหลีใต้” เตรียมปรับเปลี่ยนพาสปอร์ต ทำปกเป็นสีน้ำเงิน พร้อมฝังชิป

เว็บไซต์โคเรียเฮรัลด์ รายงานเมื่อวันที่ 3 พฤษภาคมว่า ทางการเกาหลีใต้เตรียมเปลี่ยนสีปกหนังสือเดินทาง หรือพาสปอร์ตของเกาหลีใต้ จากสีเขียว เป็นสีน้ำเงิน ซึ่งถือเป็นการเปลี่ยนสีปกหนังสือเดินทางของเกาหลีใต้เป็นครั้งแรกในรอบ 32 ปี

โดยกระทรวงวัฒนธรรม กีฬาและการท่องเที่ยวของเกาหลีใต้ แถลงเมื่อวันที่ 2 พฤษภาคมว่า หนังสือเดินทางที่ได้รับการออกแบบใหม่นี้ จะเริ่มใช้จริงตั้งแต่ปี ค.ศ.2020 เป็นต้นไป

ข่าวระบุว่า หนังสือเดินทางใหม่ของเกาหลีใต้ ออกแบบโดยศาสตราจารย์คิม ซู จุง แห่งมหาวิทยาลัยแห่งชาติโซล เป็นผู้ชนะการประกวดออกแบบหนังสือเดินทางใหม่ของเกาหลีใต้ ในการจัดการประกวดที่มีขึ้นเมื่อปี 2007 เพื่อเป็นการทำให้หนังสือเดินทางของเกาหลีใต้ใช้งานได้ดียิ่งขึ้น

โคเรียเฮรัลด์ รายงานว่า ที่ผ่านมามีการแสดงความเห็นเกี่ยวกับเรื่องสีของปกหนังสือเดินทางของเกาหลีใต้มากมาย โดยในคำร้องเรียนบนเว็บไซต์ Cheong Wa Dae ซึ่งเป็นเว็บไซต์ของทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้ เมื่อเดือนมีนาคม มีประชาชนเข้าไปร้องเรียนว่า คนส่วนใหญ่ที่ยอมรับหนังสือเดินทางสีเขียว เป็นชาวมุสลิม และว่า สีเขียวไม่เหมาะกับวัฒนธรรมของเกาหลีใต้ ซึ่งมีชาวมุสลิมอยู่เป็นส่วนน้อย

ข่าวระบุด้วยว่า นอกเหนือจากสีของปกที่เปลี่ยนไปแล้ว หนังสือเดินทางใหม่นี้ยังมีการฝังชิปอิเล็กทรอนิกเอาไว้ เพื่อเก็บข้อมูลของผู้ถือ ซึ่งจะทำให้กระบวนการตรวจสอบเป็นไปอย่างรวดเร็วยิ่งขึ้น และแต่ละหน้าของหนังสือเดินทางจะเป็นภาพของสถานที่ที่เป็นมรดกทางวัฒนธรรมของเกาหลี โดยทางกระทรวงวัฒนธรรมคาดว่าจะออกแบบหนังสือเดินทางใหม่เสร็จสิ้นภายในปีนี้

 

 

ที่มา  มติชนออนไลน์