“เนสท์เล่” ซื้อลิขสิทธิ์สินค้า “สตาร์บัคส์” เตรียมผลิตวางขายทั่วโลก

(AP Photo/Gene J. Puskar, File)

บริษัทเนสท์เล่ อิงค์ ประกาศความร่วมมือในวันจันทร์นี้ เตรียมจัดจำหน่ายสินค้าสตาร์บัคส์ เชนกาแฟชื่อดัง ไปทั่วโลก โดยมองโอกาสผลกำไรจากการเติบโตของตลาดกาแฟในอนาคต เพื่อชดเชยรายได้จากการขายสินค้าประเภทอื่น

เดอะ วอลล์ สตรีท เจอร์นัล รายงานว่า สตาร์บัคส์จะได้รับเงินสดจำนวน 7.15 พันล้านเหรียญสหรัฐ พร้อมกับค่าลิขสิทธิ์ใบอนุญาตตลอดชีพสากล จากเนสท์เล่ ปัจจุบันมูลค่าของธุรกิจสินค้าของสตาร์บัคส์อยู่ที่ราว 2 พันล้านเหรียญสหรัฐ

อย่างไรก็ตาม ความร่วมมือกับเนสท์เล่ ไม่รวมสินทรัพย์ถาวร และผลิตภัณฑ์พร้อมดื่มของสตาร์บัคส์ รวมถึงสินค้าที่ขายอยู่ในร้านกาแฟสตาร์บัค

ทั้งนี้ เนสท์เล่ หันมาโฟกัสตลาดกาแฟในช่วงที่ผ่านมา เนื่องจากมองว่าจะทำกำไรได้ดี โดยก่อนหน้านี้ก็ได้ซื้อกิจการของร้านกาแฟสเปเชียลตี้ “บลู บอทเทิล คาเฟ่” ด้วย และนอกจากสินค้ากาแฟ สินค้าอื่นๆ ที่เนสเล่ย์ยังคงให้ความสนใจ ได้แก่ น้ำดื่ม อุปกรณ์สัตว์เลี้ยง และ อาหารทารก

ภายใต้ความร่วมมือนี้ พนักงานสตาร์บัค 500 คนจะเข้าร่วมงานกับเนสท์เล่ โดยสำนักงานจะจัดตั้งในซีแอตเทิล ทั้ง 2 แบรนด์จะร่วมกันครีเอทผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ มาวางจำหน่าย และสตาร์บัคจะเป็นคนอนุมัติว่าสินค้านั้นพร้อมจะวางขายภายใต้ชื่อแบรนด์ของตนหรือไม่