ไม่สนข่าวฉาว! “ทรัมป์” ป้อง “จินา แฮสเปล” ย้ำเหมาะนั่ง ผอ.ซีไอเอ

AFP

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ออกมาปกป้องจินา แฮสเปล รองผู้อำนวยการสำนักงานข่าวกรองกลางสหรัฐ (ซีไอเอ) ที่เขาเสนอชื่อให้นั่งเก้าอี้ผู้อำนวยการซีไอเอคนใหม่ แทนนายไมค์ ปอมเปโอ ที่ย้ายไปรับตำแหน่งรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ แม้ว่าจะมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางถึงความไม่เหมาะสมที่จะทำหน้าที่ผู้นำองค์กรที่มีบทบาทสำคัญยิ่งนี้ เนื่องจากข่าวอื้อฉาวว่าแฮสเปลเคยมีส่วนเกี่ยวข้องกับการทารุณกรรมนักโทษอัลเคด้าที่คุกลับในไทย

ทรัมป์ทวีตข้อความระบุว่า “ผมเคารพในตัวจินา แฮสเปล ซึ่งได้เสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการซีไอเอ เรามีผู้ที่มีคุณสมบัติที่เหมาะสมที่สุด และเป็นผู้หญิง แต่พรรคเดโมแครตต้องการให้เธอพ้นไป เพราะเธอมีนโยบายแข็งกร้าวต่อผู้ก่อการร้าย ขอให้จินาชนะ”

ก่อนหน้านี้สื่อสหรัฐรายงานข่าวว่า แฮสเปลได้ถอนตัวจากการถูกเสนอชื่อเพราะไม่ต้องการให้มีการนำเรื่องที่เธอเคยมีบทบาทในการทรมานนักโทษหลังเหตุการณ์ 9/11 ขึ้นมาซักถามในที่ประชุมวุฒิสภาสหรัฐ ทั้งนี้ แฮสเปลเป็นหนึ่งในผู้ที่เป็นที่รู้จักน้อยมาก เนื่องจากทำงานในปฏิบัติการลับมาตลอดระยะเวลากว่า 30 ปี ก่อนจะถูกตั้งให้ดำรงตำแหน่งรองผู้อำนวยการซีไอเอ และถูกเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งผู้นำองค์กรในเวลาต่อมา

 

ที่มา : มติชนออนไลน์