อังกฤษประกาศเลือกตั้งทั่วไป 4 กรกฎาคมนี้ จับตาพรรคอนุรักษนิยมอาจเสียอำนาจ  

ริชี ซูแน็ก ประกาศวันเลือกตั้ง เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2024
ริชี ซูแน็ก ประกาศวันเลือกตั้ง เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2024 (ภาพโดย HENRY NICHOLLS / AFP)

ริชี ซูแน็ก นายกรัฐมนตรีอังกฤษประกาศเลือกตั้งทั่วไป 4 กรกฎาคมนี้ พรรคอนุรักษนิยมเผชิญความท้าทายใหญ่รอบทศวรรษ ต้องจับตาว่าจะพ่ายแพ้-เสียอำนาจหรือไม่

วันที่ 23 พฤษภาคม 2024 มติชนรายงานว่า นายริชี ซูแน็ก (Rishi Sunak) นายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักร ประกาศเมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม ให้มีการจัดการเลือกตั้งทั่วไปในวันที่ 4 กรกฎาคมนี้ ซึ่งนี่จะเป็นตัวตัดสินว่าพรรคอนุรักษนิยมที่ครองอำนาจมานานถึง 14 ปี จะสามารถรั้งชัยชนะได้หรือไม่ หลังจากที่การเลือกตั้งนายกเทศมนตรีและการเลือกตั้งระดับท้องถิ่นก่อนหน้านี้ ต้องพ่ายแพ้ให้กับพรรคแรงงานอย่างหนัก 

ซูแน็กประกาศวันเลือกตั้งด้านหน้าทำเนียบนายกรัฐมนตรีท่ามกลางสายฝนที่ตกลงมา โดยเขาระบุว่า “ตอนนี้เป็นเวลาที่อังกฤษจะต้องเลือกอนาคต” 

ทั้งนี้ การประกาศกำหนดวันเลือกตั้งของเขาถือว่าเร็วกว่าที่หลายฝ่ายคาดการณ์ไว้แต่เดิมว่าจะมีการเลือกตั้งในช่วงฤดูใบไม้ร่วง 

ซูแน็กย้ำถึงความมุ่งมั่นของเขาในฐานะผู้นำที่สามารถรักษาการจ้างงานให้กับคนหลายล้านคนด้วยการจัดสรรเงินสนับสนุนในช่วงโควิด-19 และยังสามารถควบคุมสถานการณ์ทางเศรษฐกิจของประเทศไว้ได้ และเขากล่าวว่า การเลือกตั้งจะเป็นเรื่องเกี่ยวกับว่าประชาชนไว้ใจใครและอะไรที่จะเปลี่ยนสิ่งที่เป็นรากฐานที่มีให้เป็นอนาคตที่ปลอดภัย 

Advertisment

การประกาศวันเลือกตั้งทั่วไปครั้งนี้ยังมีขึ้นขณะที่มีการประกาศตัวเลขทางเศรษฐกิจที่ทำให้เห็นว่า อัตราเงินเฟ้อในสหราชอาณาจักรลดลงอย่างรวดเร็วเหลือ 2.3% เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา ซึ่งถือเป็นระดับที่ต่ำที่สุดในรอบเกือบ 3 ปี และยังถือเป็นความสำเร็จก้าวใหญ่ที่สุดจากคำมั่นสัญญาที่ซูแน็กให้ไว้ในเดือนมกราคม 2023 หลังจากที่เงินเฟ้อพุ่งขึ้นไปกว่า 11% ในปลายปี 2022  

ในช่วงที่ผ่านมา พรรคอนุรักษนิยมประสบปัญหาภายในพรรคอย่างต่อเนื่อง ทำให้ต้องมีการเปลี่ยนตัวนายกรัฐมนตรีบ่อยครั้งในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา และผลสำรวจความเห็นแสดงให้เห็นว่าพรรคได้รับคะแนนนิยมน้อยลงเรื่อย ๆ ขณะที่การบริหารประเทศก็ต้องเผชิญกับการดิ้นรนเพื่อเอาชนะวิกฤตต่าง ๆ มากมาย ตั้งแต่เศรษฐกิจตกต่ำ เรื่องอื้อฉาวด้านจริยธรรม สวนทางกับพรรคแรงงานที่เป็นพรรคฝ่ายค้านอยู่ในปัจจุบัน

ด้านเคียร์ สตาร์เมอร์ (Keir Starmer) ผู้นำพรรคแรงงานกล่าวว่า พรรคของเขาจะเป็นผู้นำเสถียรภาพกลับมาสู่สหราชอาณาจักร 

“หากร่วมมือกัน เราจะสามารถหยุดความวุ่นวาย เราจะสามารถก้าวไปข้างหน้าได้ และเราสามารถที่จะสร้างอังกฤษขึ้นมาใหม่ เปลี่ยนแปลงประเทศของเรา” ผู้นำพรรคฝ่ายค้านกล่าว

Advertisment