“แก๊ป” ขอโทษทำเสื้อยืดลายแผนที่ “จีน” ไม่มี “ไต้หวัน”

‘แก๊ป’ (Gap) แบรนด์ค้าปลีกเสื้อผ้าจากสหรัฐอเมริกาออกแถลงการณ์ขอโทษจีนผ่านเว็บไซต์เวยป๋อ เมื่อวันที่ 14 พฤษภาคมที่ผ่านมา จากกรณีเสื้อยืดลายแผนที่ประเทศจีน ที่ไม่มีแผนที่ไต้หวันปรากฏอยู่บริเวณตอนใต้ของประเทศ

โดยแก๊ปกล่าวขอโทษกับความผิดพลาดที่เกิดขึ้น พร้อมระบุว่า แก๊ปเคารพบูรณภาพ อำนาจอธิปไตย และเขตแดนของจีน และว่าบริษัทได้ถอดสินค้าดังกล่าวออกจากตลาดจีนและทำลายสินค้าทั้งหมดแล้ว พร้อมทั้งยืนยันว่าแก๊ปเคารพกฎหมายจีนและจะทำอย่างเต็มที่เพื่อไม่ให้เกิดความผิดพลาดเกิดขึ้นอีกในอนาคต

ด้านเดอะโกลบอลไทม์ สื่อท้องถิ่นของจีนรายงานว่า เสื้อดีไซน์ดังกล่าวไม่ได้มีขายในตลาดจีน โดยลวดลายนั้นนอกจากจะไม่มีไต้หวันแล้ว ยังไม่มีทิเบตใต้ และทะเลจีนใต้รวมอยู่ด้วย ขณะที่ล่าสุดมีชาวจีนเข้าไปร้องเรียนเรื่องดังกล่าวกับแก๊ปผ่านเวยป๋อแล้วหลายร้อยราย

ทั้งนี้ทางการจีนเคยแสดงความไม่พอใจกับบริษัทเอกชนต่างชาติหลายบริษัทเช่น โรงแรมเครือมาริออต ของสหรัฐ แบรนด์เสื้อผ้าจากสเปนอย่าง ซาร่า รวมถึงสายการบินจำนวนหนึ่งที่ไม่ระบุว่าไต้หวันเป็นส่วนหนึ่งของจีน ล่าสุดสำนักงานการบินพลเรือนของจีน ได้ส่งหนังสือเตือนไปยังสายการบินต่างชาติ 36 แห่ง ซึ่งในจำนวนนี้รวมไปถึงสายการบินของสหรัฐ เมื่อวันที่ 25 เมษายนที่ผ่านมา ให้ดำเนินการตามมาตรฐานของจีน ขณะที่ก่อนหน้าในเดือนมกราคม สายการบินควอนตัส ได้เปลี่ยนการจัดประเภทไต้หวันและฮ่องกงจากการเป็นประเทศเป็นส่วนหนึ่งของจีน โดยอ้างว่าเป็นความผิดจากการมองข้ามไป

 

ที่มา : มติชนออนไลน์