“ยูนิเซฟ” อ้างข้อมูลเปียงยาง ชี้เด็กเกาหลีเหนือมีสุขภาพดีขึ้นเล็กน้อย

REUTERS

เมื่อวันที่ 20 มิถุนายน สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า กองทุนเพื่อเด็กแห่งสหประชาชาติ(ยูนิเซฟ) เผยแพร่รายงานข้อมูลใหม่ที่ได้จากเกาหลีเหนือแสดงให้เห็นภาวะสุขภาพของเด็กในประเทศเกาหลีเหนือได้รับการปรับปรุงดีขึ้นเล็กน้อย ทว่ายังคงมีสิ่งที่เป็นปัญหาท้าทายอยู่

ยูนิเซฟเปิดรายงานข้อมูลการตรวจสอบที่ได้จากการทำสำรวจของสำนักสถิติกลางของรัฐบาลเกาหลีเหนือ พบว่า อัตราการหยุดเจริญเติบโตที่เป็นตัวแปรสำคัญของภาวะทุพโภชนาการในเด็กเกาหลีเหนือปรับลดลงไปจากร้อยละ 32.4 ในปี 2552 ที่มีการทำสำรวจครั้งสุดท้าย เหลือร้อยละ 19 ในปีที่แล้ว อย่างไรก็ตามอัตราการหยุดเจริญเติบโตยังคงมีระดับที่แตกต่างกันไปในแต่ละพื้นที่ของประเทศเกาหลีเหนือ โดยในกรุงเปียงยางมีเด็กที่ได้รับผลกระทบจากการหยุดเจริญเติบโตอยู่ที่ร้อยละ 10 ขณะที่จังหวัดรยางกังมีอยู่ที่ร้อยละ 32

ข้อมูลดังกล่าวยังชี้ให้เห็นว่า 1 ใน 3 ของน้ำดื่มในเกาหลีเหนือมีการปนเปื้อน ที่เป็นอีกภัยคุกคามสำคัญต่อการมีสุขภาพที่ดีของเด็กๆ

ยูนิเซฟชี้ว่าจะต้องมีการศึกษาข้อมูลของรัฐบาลเกาหลีเหนือในเรื่องนี้ให้มากขึ้น เพื่อความเข้าใจที่ดีขึ้นในสถานการณ์ปัญหาที่มีแตกต่างออกไปในแต่ละภูมิภาคของเกาหลีเหนือ และยังจะทำให้รัฐบาลและองค์กรบรรเทาทุกข์ระหว่างประเทศสามารถให้ความช่วยเหลืออย่างถูกต้องและมีประสิทธิผลแก่เกาหลีเหนือได้

รายงานนี้ได้รับการเปิดเผยออกมากว่า 1 สัปดาห์หลังจากเกิดการประชุมสุดยอดครั้งประวัติศาสตร์ระหว่างนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ กับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐอเมริกา ซึ่งในการเจรจาดังกล่าวผู้นำสหรัฐยังเปรยถึงโอกาสการลงทุนจากต่างประเทศในเกาหลีเหนือที่เป็นการให้ความหวังว่าสหรัฐอาจช่วยบรรเทาความยากจนในเกาหลีเหนือได้

รายงานของยูเอ็นที่เผยแพร่เมื่อเดือนมีนาคมปีที่แล้วชี้ถึงภาวะขาดแคลนอาหารและภาวะทุพโภชนาการที่เป็นปัญหาเรื้อรังในเกาหลีเหนือ โดยร้อยละ 41 ของประชากรเกาหลีเหนือ หรือคิดเป็นจำนวนราว 10.5 ล้านคน เป็นโรคขาดสารอาหาร ขณะที่ชาวเกาหลีเหนือราว 18 ล้านคน คิดเป็นร้อยละ 70 ของประชากรเกาหลีเหนือ รวมถึงเด็กที่มีอายุต่ำกว่า 5 ขวบ จำนวนราว 1.3 ล้านคน ที่พึ่งพาระบบการแบ่งปันอาหารจำพวกซีเรียละและมันฝรั่งจากรัฐบาลเกาหลีเหนือ แต่ส่วนใหญ่ไม่ได้บริโภคอาหารที่มีคุณค่าทางสารอาหารที่หลากหลาย

 

ที่มา มติชนออนไลน์