ทางการไต้หวันสั่งปิดสำนักงาน-ร.ร.รับมือไต้ฝุ่นมาเรียจ่อถล่ม

REUTERS/Eason Lam

เมื่อวันที่ 10 กรกฎาคม สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า เจ้าหน้าที่ทางการไต้หวันสั่งปิดสำนักงานและโรงเรียนต่างๆ ในพื้นที่ 5 เมืองของไต้หวัน รวมถึงเมืองอี้หลันที่เริ่มมีคลื่นซัดรุนแรงถล่มชายฝั่งในวันเดียวกันนี้ เพื่อเตรียมรับมือกับพายุไต้ฝุ่นมาเรียจ่อเข้าพัดถล่ม หลังจากช่วงสายของวันเดียวกันนี้ไต้ฝุ่นมาเรียที่มีกำลังลมรุนแรง 190 กม./ชม. เคลื่อนตัวอยู่นอกชายฝั่งทางตะวันออกเฉียงเหนือของเมืองอี้หลันไปราว 500 กม.

กรมอุตุนิยมวิทยาของไต้หวันคาดการณ์ว่า ไต้ฝุ่นมาเรียจะทวีกำลังรุนแรงสูงสุดในช่วงค่ำวันอังคาร(10 ก.ค.) นี้จนถึงเช้าวันพุธ(11 ก.ค.) ที่อาจก่อปริมาณฝนสูงถึง 500 มม.ในบางพื้นที่

นอกจากจะมีการสั่งปิดสำนักงานและโรงเรียนในพื้นที่เสี่ยงภัยแล้ว ยังมีการยกเลิกเที่ยวบินหลายเที่ยวบินเกิดขึ้นด้วย โดยสายการบิน UNI Air ของไต้หวันได้ประกาศยกเลิกเที่ยวบินภายในประเทศราว 70 เที่ยวบินในวันเดียวกัน ขณะที่สายการบินคาเธ่ย์แปซิฟิคของฮ่องกงได้ประกาศยกเลิกเที่ยวบินหลายสิบเที่ยวบินระหว่างเกาะฮ่องกงกับกรุงไทเปของไต้หวัน รวมถึงจากฮ่องกงไปยังเกาะโอกินาวา ประเทศญี่ปุ่น ในช่วงวันอังคาร-พุธด้วย

นายวิลเลียม ไล นายกรัฐมนตรีไต้หวัน ประกาศเตือนให้เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นและประชาชนเฝ้าระวังไต้ฝุ่นลูกแรกของฤดูกาล โดยขอให้ประชาชนอยู่ภายในอาคารที่พักและให้ความร่วมมือกับแผนการป้องกันภัยพิบัติของรัฐบาลด้วย

 

ที่มา มติชนออนไลน์