ยังไงกันแน่! หุ้น “สกาย” พุ่งขึ้น 3 เปอร์เซ็นต์ หลัง Comcast ยื่นข้อเสนอใหม่

REUTERS/Toby Melville

รอยเตอร์สรายงานว่า หลัง “ทเวนตี้ เฟิร์สต์ เซ็นจูรี ฟ็อกซ์” เผยเมื่อวันพุธที่ผ่านมาว่าได้เพิ่มข้อเสนอสำหรับขอเทคโอเวอร์กลุ่มบริษัททีวียุโรป “สกายกรุ๊ป” เป็นมูลค่าประมาณ 24.5 พันล้านปอนด์ เฉือนชนะข้อเสนอจากคู่แข่งจากอเมริกาอย่าง Comcast ที่ยื่นประมูลที่ราคา 22 พันล้านปอนด์

ล่าสุดในวันนี้ หุ้นของสกายเพิ่มขึ้น หลังจากที่ Comcast (CMCSA.O) ยื่นข้อเสนอใหม่สำหรับขอเทคโอเวอร์บริษัท มูลค่า 34,000 ล้านดอลลาร์ เพียงไม่กี่ชั่วโมงหลังจากที่ รูเพิร์ต เมอร์ด็อค เจ้าของสื่อหนังสือพิมพ์อังกฤษยักษ์ใหญ่ได้เสนอข้อเสนอพิเศษ นับเป็นการเปิดฉากสงครามประมูลของธุรกิจกลุ่มทีวีในยุโรป โดยยังไม่มีรายงานเพิ่มเติม เนื่องจากเมื่อวานนี้สกายได้ปิดดีลกับ 21 เซ็นจูรี ฟ็อกซ์ เป็นที่เรียบร้อย

Comcast ซึ่งเป็นกลุ่มบันเทิงที่ใหญ่ที่สุดในโลกกล่าวว่า บริษัทได้รับการสนับสนุนจากกรรมการอิสระของสกาย หลังจากที่ทเวนตี้ เฟิร์สต์ เซ็นจูรี ฟ็อกซ์ ยื่นข้อเสนอเพิ่มราคาหุ้นเป็นหุ้นละ 24.75 ปอนด์ เพิ่มเติมจากก่อนหน้าซึ่งได้เสนอในราคาเพียงหุ้นละ 10.75 ปอนด์

การยื่นข้อเสนอของ Comcast ครั้งใหม่นี้ เเสดงให้เห็นถึงการตั้งใจเข้าซื้อสกายอย่างมาก ภายหลังมีข่าวนี้หุ้นของสกายเพิ่มขึ้น 3 เปอร์เซ็นต์ เป็น 15.38 ปอนด์ ในวันพฤหัสบดี เนื่องจากนักลงทุนคาดว่าจะมีการต่อสู้ในการขอเทคโอเวอร์ต่อไป

สำหรับการต่อสู้ธุรกิจในกลุ่มทีวีของสหราชอาณาจักรเป็นส่วนหนึ่งของการสู้ครั้งใหญ่ในอุตสาหกรรมบันเทิง เนื่องจากยักษ์ใหญ่ของสื่อมวลชนโลกใช้จ่ายหลายหมื่นดอลลาร์เพื่อแข่งขันกับเน้ตฟลิกซ์ และ อเมซอน