รมต.ต่างประเทศเยอรมนีเตือน “อียู” อย่าเชื่อใจ “ทรัมป์”

เฮย์โก มาแอส, Reuters

ซีเอ็นเอ็น รายงานว่า เฮย์โก มาแอส รัฐมนตรีกว่าการกระทรวงการต่างประเทศแห่งเยอรมนี ได้ออกโรงเตือนเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ขอให้สมาชิกแห่งสหภาพยุโรป (อียู) อย่าวางใจให้กับสหรัฐอเมริกาอีกต่อไป ท่ามกลางความตึงเครียดระหว่างการเยือนภูมิภาคยุโรปของโดนัลด์ ทรัมป์ ตั้งแต่วันศุกร์ที่ผ่านมา

มาแอส ได้ให้สัมภาษณ์กับฟังก์ มีเดีย กรุ๊ป ภายหลังไม่กี่ชั่วโมงที่โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา เรียกอียูว่า “อริ” ที่หวังเอาแต่ฉกฉวยผลประโยชน์จากสหรัฐอเมริกา ทั้งด้านการค้าและข้อสัญญานาโต ระหว่างที่เขาหารือทวิภาคีกับ วลาดิมีร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ณ ฟินแลนด์

“โชคไม่ดีเลยที่การเมืองคาบสมุทรแอตแลนติกเป็นแบบทุกวันนี้ตั้งแต่ทรัมป์เข้ามานั่งในไวท์เฮาส์” มาแอส ระบุ พร้อมบอกต่อว่า ความตึงเครียดที่เกิดขึ้นหากปล่อยไปเรื่อยๆ ความเป็นพันธมิตรระหว่างอียูและสหรัฐจะต้องเปลี่ยนไปแน่ๆ

มาแอสเรียกร้องให้ยุโรปรวมตัวกันให้ใกล้ชิดมากขึ้น และหลีกเลี่ยงการแยกตัวออกไปจากกลุ่ม โดยขอให้ทุกประเทศอย่าสั่นคลอนต่อข้อความทวิตเตอร์อัน “ไร้เหตุผล” ของทรัมป์

“อียูไม่สามารถวางใจเชื่อถือไวท์เฮาส์ได้อีกต่อไป” มาแอส กล่าว

Advertisment

เมื่อราวปีก่อน แองเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีหญิงแห่งเยอรมนีก็เคยวิพากษ์ทรัมป์ถึงการดำเนินงานไปแล้วรอบหนึ่ง ส่งผลให้เกิดความตึงเครียดระหว่าง 2 ประเทศที่เคยมีความสัมพันธ์อันดีมาก่อน

ก่อนหน้านี้มาแอสเองก็เคยวิพากษ์ทรัมป์ไว้หลายครั้งเหมือนกัน ครั้งหนึ่งเขาเคยกล่าวว่า “นโยบายอเมริกามาก่อนคือบ่อนทำลายอย่างยิ่ง ไม่มีอะไรในนโยบายดังกล่าวที่จะทำให้โลกดีขึ้น ปลอดภัยขึ้น หรือสงบสุขขึ้นเลย”