สื่อทางการชี้จีนตอบโต้กำแพงภาษีมะกันแบบมีเหตุผล

REUTERS/Jason Lee/File Photo

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า โกลบอลไทม์ส หนังสือพิมพ์แท็บลอยด์ในเครือของพีเพิลส์เดลี สื่อของทางการจีนระบุเมื่อวันที่ 4 สิงหาคมว่า กำแพงภาษีตอบโต้ของรัฐบาลจีนมูลค่า 60,000 ล้านดอลลาร์ต่อสินค้านำเข้าจากสหรัฐแสดงให้เห็นถึงความอดกลั้นที่มีเหตุผล แม้ว่าในบทความแสดงความคิดเห็นจะยังคงว่ากล่าวตักเตือนสหรัฐในเรื่องการแบล็กเมล์และข่มขู่

เมื่อคืนวันที่ 3 สิงหาคม กระทรวงการคลังจีนเปิดเผยสินค้าชุดใหม่ที่นำเข้าจากสหรัฐ 5,207 รายการที่จะถูกกำหนดอัตรากำแพงภาษีใหม่ตั้งแต่ 5-25 เปอร์เซ็นต์ รวมมูลค่า 60,000 ล้านดอลลาร์ที่น้อยกว่าข้อเสนอขึ้นกำแพงภาษีใหม่ของรัฐบาลสหรัฐ

โดยการตอบสนองนี้มีขึ้นหลังจากฝ่ายบริหารของนายทรัมป์เสนอกำแพงภาษีรอบใหม่ 25 เปอร์เซ็นต์ต่อสินค้านำเข้าจากจีน คิดเป็น 200,000 ล้านดอลลาร์

“มาตรการตอบโต้ของจีนเป็นเหตุเป็นผล” บทความแสดงความคิดเห็นชิ้นหนึ่งของโกลบอลไทม์สระบุ และว่า “จีนไม่เร่งรัดที่จะแข่งขันกับสหรัฐในด้านตัวเลข”

สหรัฐและจีนบังคับใช้กำแพงภาษี 34,000 ล้านดอลลาร์ต่อสินค้านำเข้าของอีกฝ่ายเมื่อเดือนกรกฎาคม และคาดว่ารัฐบาลสหรัฐจะบังคับใช้กำแพงภาษีรอบ 2 ต่อสินค้าจีนเพิ่มอีก 16,000 ล้านดอลลาร์ในเร็วๆ นี้ซึ่งจีนระบุว่าจะตอบโต้ด้วยกำแพงภาษีมูลค่าเท่ากันในทันที

“แรงกดดันแบบสุดโต่งและการแบล็กเมล์ของทำเนียบขาวแสดงให้ประชาคมนานาชาติเห็นชัดเจน” สถานีโทรทัศน์แห่งชาติจีนระบุ และว่า “วิธีการดังกล่าวจะไม่ประสบผลสำเร็จกับจีน”

ด้านนายแลร์รี คุดโลว์ ผู้อำนวยการสภาเศรษฐกิจแห่งชาติของสหรัฐกล่าวในการให้สัมภาษณ์กับฟ็อกซ์บิสซิเนสว่า กำแพงภาษีของจีนรอบใหม่ไม่รุนแรงเท่าที่ทำเนียบขาวเตรียมรับมือ และเตือนว่าจีนไม่ควรทดสอบความแน่วแน่ของนายทรัมป์ โดยกล่าวว่า “เขาจะเล่นบทแข็งกร้าวไปตลอด”

 

ที่มา  มติชนออนไลน์