พนักงาน ‘โฮลฟูดส์’ เดือดวิธีบริหาร ‘อเมซอน’ ย้ำ! ‘เราไม่ใช่หุ่นยนต์’

ตั้งแต่เดือน ส.ค.ปี 2017 “อเมซอน” ยักษ์ใหญ่ในธุรกิจอีคอมเมิร์ซของอเมริกัน ได้เข้าซื้อกิจการของ “โฮลฟู้ดส์” พนักงานของโฮลฟู้ดส์เริ่มแสดงความไม่พอใจในหลายๆ มาตรการของอเมซอน และการปรับเปลี่ยนนโยบายบางอย่าง ทำให้เกิดการประท้วงเรียกร้องความเป็นธรรมทั่วสหรัฐฯ

ล่าสุด เดอะการ์เดียน รายงานในวันนี้ (2 ต.ค.) ระบุว่า พนักงาน “โฮลฟู้ดส์” เครือข่ายซูเปอร์มาร์เก็ตขายสินค้าออร์แกนิก สะท้อนความกังวลต่อเนื่องว่าบริษัทพยายามเปลี่ยนให้พนักงานทำงานเสมือนเป็น “หุ่นยนต์” ทำให้พวกเขาต้องปกป้องสิทธิโดยการรวมตัวกันจัดตั้งสหภาพแรงงาน

เสียงสะท้อนดังกล่าวระบุว่า ฝ่ายบริหารกำลังลดเงินเดือน และปรับลดจำนวนพนักงานลง ตามนโยบายของอเมซอน ที่ออกมาประกาศเมื่อต้นปีนี้ว่า ต้องการปรับโครงสร้างบริษัท โดยเฉพาะการปรับเปลี่ยนบางตำแหน่งงานที่ไม่จำเป็นลง

หนึ่งในผู้ก่อตั้งชุมชน “Whole Worker” ให้สัมภาษณ์ว่า “ไม่มีใครเชื่อในอเมซอน และฝ่ายบริหารระดับบนก็อาจจะกลัวว่าอเมซอนน่าจะจัดระบบใหม่ครั้งใหญ่ หากยอดขายพลาดเป้า” นอกจากนี้ ยังกล่าวอีกว่า อเมซอนใช้งานพนักงานอย่างคุ้มทุนเท่าที่จะทำได้ ที่สำคัญคือ แทบไม่มีการแจ้งเตือนล่วงหน้าให้พนักงานทราบ หากมีการเปลี่ยนแปลงนโยบายต่างๆ ตัวอย่างเช่น เมื่อครั้งที่ให้ส่วนลดลูกค้า “Amazon Prime” ทางอเมซอนกลับแจ้งร้านค้าล่วงหน้าเพียง 10-14 วันเท่านั้น ยิ่งกว่านั้น ไม่มีนโยบายรับเพิ่มพนักงานเพื่อรองรับช่วงเวลาดังกล่าว จึงเท่ากับว่าหน้าที่ต่างๆ ในร้านค้าต้องเพิ่มขึ้นอีก

ทั้งนี้ กระแสความพอใจอเมซอน เริ่มต้นเมื่อวันที่ 6 กันยายนที่ผ่านมา กลุ่มพนักงานของโฮลฟู้ดส์ที่รวมตัวกันได้ส่งจดหมายถึงพนักงาน โฮลฟู้ดส์ในสาขาอื่นๆ ทั่วประเทศ เพื่อหารือเรื่องที่ อเมซอน ได้เข้ามาเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตของชุมชน Whole Worker

ในจดหมายได้กล่าวถึง ระบบออเดอร์ทูเชลฟ์ (order-to-shelf system) คือ มาตรการข้อบังคับที่พนักงานต้องทำตาม โดยมีใบประเมินคะแนนที่ระบุวิธีการจัดเก็บสินค้า การวางสินค้า และการจัดซื้อสินค้าอย่างเคร่งครัด โดยเริ่มใช้เมื่อ 3 ปีก่อน และยกระดับขึ้นภายใต้การบริหารของ อเมซอน ในจดหมายยังระบุถึงเรื่องการจ้างออกของพนักงานในหลายตำแหน่ง ซึ่งเป็นประเด็นหลักที่พนักงานใช้เป็นเหตุผลในการรวมกลุ่มกันขึ้น

ทั้งนี้ พนักงานผู้มีหน้าที่จัดการแรงงานของ โฮลฟู้ดส์ สาขาในเขตนิวอิงแลนด์ กล่าวว่า “ระบบนี้เป็นไปตามหลักการของ อเมซอน เพื่อทำให้พนักงานทุกคนเป็นทรัพยากรที่สามารถทดแทนได้” ทั้งยังพูดว่า “พวกเขาต้องการให้เราเป็นหุ่นยนต์ นั่นล่ะคือสิ่งที่เขากำลังพาไป เขาสร้างระบบที่ไม่ต้องจ่ายค่าแรง 15 เหรียญต่อชั่วโมง เพื่อจ้างคนที่รู้ทุกเรื่องของสินค้า แต่จ่ายเพียง 10 เหรียญต่อชั่วโมง เพื่อจ้างใครก็ได้มาทำงานเล็กๆ น้อย ๆ ตามเวลา”

ที่น่าสนใจ คือ ในรายงานได้อ้างคำกล่าวในจดหมายที่ชุมชน Whole Worker ส่งให้พนักงานมีนัยยะสำคัญว่า ภายใต้การบริหารของอเมซอน นโยบายการแบ่งกำไรที่บริษัทได้รับให้กับพนักงาน เคยเป็นจุดแข็ง แต่ตอนนี้ถูกกำจัดออกไป ซึ่งรวมถึงเรื่องที่มีการยื่นข้อเสนอผลตอบแทนแบบหุ้นที่แอบให้กับพนักงานระดับสูงโดยไม่แจ้งให้พนักงานคนอื่นทราบ

ขณะที่ พนักงานโฮลฟู้ดส์ สาขาในรัฐอิลินอยส์ ผู้มีส่วนช่วยในการประสานงานชุมชน Whole Worker กล่าวถึงปัญหาขาดแคลนพนักงานและการลดจำนวนพนักงาน เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้พนักงานต้องกระเสือกกระสนในการทำหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย จนไม่มีเวลาบริการลูกค้าในเวลาทำงาน ส่วนการหยุดเพื่อจะช่วยลูกค้ากลายมาเป็นภาระอย่างหนึ่ง ซึ่งมันไม่ควรที่จะมีความรู้สึกอย่างนั้น