ยอดขาย “อเมซอน” ช่วงคริสต์มาสไม่ตามเป้า! สวนทางกำไรพุ่งสูงสุดกว่า 2.9 พันล้านดอลล์

บีบีซีรายงานว่า ยอดขายในช่วงเทศกาลคริสต์มาสของอเมซอนไม่เป็นไปตามการคาดการณ์ ส่งผลให้หุ้นของบริษัทร่วงลงในคืนวันพฤหัสบดี

ทั้งนี้ อเมซอน คาดว่ายอดขายในปีนี้จะเติบโตราว 10 เปอร์เซ็นต์ เป็น 20 เปอร์เซ็นต์ ในช่วง 3 เดือน ถึงวันที่ 31 ธันวาคม ซึ่งเป็นตัวเลขที่ชะลอตัวลงจากยอดขายที่เพิ่มขึ้น 29 เปอร์เซ็นต์ ในช่วงไตรมาสที่แล้วมาอยู่ที่ 56.6 พันล้านดอลลาร์

โดยอเมซอน ทำกำไรถึง 2.9 พันล้านดอลลาร์ ในช่วงนี้ เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันเมื่อปีก่อนหน้าอยู่ที่ 256 ล้านดอลลาร์ เเละนับว่านี่เป็นไตรมาส 4 ติดต่อกันที่บริษัทมีกำไรมากถึง 1 พันล้านดอลลาร์ เเม้ว่าบริษัทจะมีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นกว่า 21 เปอร์เซ็นต์ก็ตาม

ซึ่งต้นทุนที่เพิ่มขึ้นของบริษัทมาจากโครงการการเป็นสมาชิกของไพร์ม เนื่องจากมีการจัดส่งจาก Whole Foods stores ถึงที่บ้าน นอกจากนี้ ผลกำไรที่มากขึ้นของอเมซอน ส่วนหนึ่งมาจากธุรกิจค้าปลีกที่กว้างขึ้น รายได้จาก AWS ซึ่งเป็นธุรกิจให้บริการระบบคลาวด์เพิ่มขึ้น 46 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบเป็นรายปีแตะเกือบ 6.7 พันล้านดอลลาร์ ในช่วงไตรมาสถึง 30 กันยายน

อีกทั้งธุรกิจโฆษณาของบริษัท เพิ่มขึ้น 122 เปอร์เซ็นต์ เเตะ 2.5 พันล้านดอลลาร์ อย่างไรก็ตาม ธุรกิจค้าปลีกยังคงเป็นแหล่งรายได้ใหญ่ที่สุดของบริษัท โดยมีอัตราการเติบโตที่เเข็งเเกร่งอย่างมากในอเมริกาเหนือ เเต่ก็ต้องเผชิญหน้ากับการเเข่งขันจากผู้ค้าปลีกรายอื่นๆ อาทิ วอลล์มาร์ท ที่มุ่งเน้นมาที่การค้าออนไลน์มากขึ้น

สำหรับยอดขายออนไลน์ในไตรมาส 3 มีมูลค่ารวมมากกว่า 29 พันล้านดอลลาร์เพิ่มขึ้น 10 เปอร์เซ็นต์ จากปีที่ผ่านมา บริษัทคาดว่ายอดขายในไตรมาส 4 อยู่ระหว่าง 66.5 พันล้านดอลลาร์และ 72.5 พันล้านดอลลาร์

ด้าน นักวิเคราะห์ ออกมาตำหนิการคาดการณ์ในช่วงเทศกาลคริสต์มาส โดยมุ่งไปที่ปัจจัยต่างๆ เช่นการผันผวนทางอัตราเเลกเปลี่ยน โดยหลังจากปิดตลาดหุ้น หุ้นของอเมซอน ลดลงกว่า 7 เปอร์เซ็นต์ ร่วงลงกว่า 8 เปอร์เซ็นต์ในการซื้อขายนอกเวลาทำการในตลาดหุ้นนิวยอร์ก แต่โดยรวมในปีนี้ หุ้นของอเมซอนเพิ่มขึ้นกว่า 40 เปอร์เซ็นต์

Hargreaves Lansdown นักวิเคราะห์ George Salmon กล่าวว่า อเมซอนยังคงชูจุดเเข็งไว้ได้อยู่ โดยบริษัทมีความคาดหวังสูง เเละได้ปรับราคาหุ้นขึ้นมาในระดับที่คาดว่าจะมีการเเกว่งตัว