“โตชิบา” เตรียมปรับโครงสร้างใหม่ ปลดพนักงาน 7,000 อัตราในระยะ 5 ปี

FILE PHOTO: The logo of Toshiba Corp is seen behind trees at its headquarters in Tokyo, Japan, November 6, 2015./File Photo

เจแปนไทมส์ รายงานในวันนี้ (8 พ.ย.) ระบุว่า “โตชิบา” เตรียมจะปรับโครงสร้างบริษัท นายโนบุอากิ คุรุมาทานิ ซีอีโอของโตชิบา ประกาศว่า บริษัทตั้งเป้าที่จะปรับโครงสร้างใหม่ และมีแผนจะปลัดลดพนักงาน 7,000 อัตรา ในระยะ 5 ปีข้างหน้า ซึ่งรวมอยู่ในสัดส่วนของกลุ่มผู้ต้องการเกษียณอายุก่อนกำหนด และจำนวนการเกษียณจริงอีก 3,000 คน

นอกจากนี้ ซีอีโอ ยังเปิดเผยแผนที่จะยุติกิจการในต่างประเทศ อันได้เแก่ การถอนตัวออกจากการลงทุนในธุรกิจก๊าซธรรมชาติในสหรัฐอเมริกา และ NuGen หน่วยงานด้านนิวเคลียร์ของอังกฤษ ซึ่งยืนยันว่าจะปิดตัวลงในวันที่ 31 มกราคมปีหน้า ก่อนหน้านี้ ทางโตชิบา ได้พยายามขาย NuGen คืนให้กับรัฐบาลอังกฤษ และหานักลงทุนใหม่เพื่อเข้ามาซื้อกิจการ แต่ไม่ประสบความสำเร็จ

ทั้งนี้ แถลงการณ์ของทางโตชิบา คาดการณ์ว่า การถอนตัวออกจากโครงการนิวเคลียร์ NuGen น่าจะทำให้บริษัทขาดทุนราวๆ 100 ล้านปอนด์

รายงานกล่าวว่า แผนการปรับโครงสร้างและฟื้นฟูผลกำไรของบริษัท เกิดขึ้นต่อเนื่องหลังจากที่ โตชิบา ได้เข้าซื้อกิจการ Westinghouse พลังงานบริษัทนิวเคลียร์ของสหรัฐฯ และขาดทุนไปหลายร้อยล้านดอลลาร์สหรัฐ จนต้องยื่นฟ้องพิทักษ์ทรัพย์ใต้กฎหมายการล้มละลาย

 

Advertisment