ตามคาด! “เฟด” ปรับขึ้นดอกเบี้ยครั้งที่ 4 ส่งสัญญาณปีหน้าขยับขึ้นอีก2ครั้ง

(แฟ้มภาพ)เจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)
ตามคาด “เฟด” ปรับขึ้นดอกเบี้ยครั้งที่ 4 ทิ้งทวนปีนี้ พร้อมส่งสัญญาณปรับขึ้นดอกเบี้ย 2 ครั้งปี 2019

ธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 0.25% สู่ระดับเป้าหมายที่ 2.25-2.5% เป็นการปรับขึ้นดอกเบี้ยครั้งที่ 4 ในปีนี้ตามคาดหมาย ด้วยปัจจัยสนับสนุนจากการขยายตัวของเศรษฐกิจสหรัฐอเมริกาทในระดับที่ยังแข็งแกร่ง รวมถึงการจ้างงานที่ดีขึ้นต่อเนื่อง

ทั้งนี้ นาย เจอโรม พาวเวลล์ ประธานเฟด กล่าวว่า ความแข็งแกร่งของเศรษฐกิจสหรัฐฯ ในปีนี้ คาดว่าจะโตราว 3% เป็นเหตุผลที่ตัดสินใจขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกครั้ง

อย่างไรก็ตาม เฟดส่งสัญญาณว่าจะชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปี 2019 โดยคาดหมายว่าจะปรับขึ้นเพียง 2 ครั้งเท่านั้น จากเดิมที่คาดการณ์เอาไว้ว่าในปีหน้าอาจจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย จำนวน 3 ครั้ง

นอกจากนี้ เฟดคาดการณ์ว่าการเติบโตทางเศรษฐกิจของปีนี้ จะอยู่ที่ 3% แต่ได้ปรับลดตัวเลขคาดการณ์การเติบโตทางเศรษฐกิจของสหรัฐฯ ในปี 2019 ลงเหลือ 2.3% จากเดิมที่ 2.5% และมีความเป็นไปได้ที่อัตราเงินเฟ้อจะลดลงสู่ระดับ 1.9% จากเดิมที่คาดไว้ที่ 2.0% ในปีเดียวกัน

ขณะที่ นักเศรษฐศาสตร์ มองว่า การปรับเพิ่มดอกเบี้ยครั้งที่ 4 ของปีนี้ สร้างความไม่พอใจให้กับหลายฝ่าย โดยเฉพาะกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่วิจารณ์ว่า การตัดสินใจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟดหลายครั้งในปีนี้ กำลังบ่อยทำลายเศรษฐกิจของสหรัฐ

Advertisment