แหล่งข่าวเผยคณะรัฐบาลสหรัฐเตรียมเยือนจีนเดือนหน้า เจรจาต่อหน้าครั้งแรกหลังพักรบ’เทรดวอร์’

(Photo by FRED DUFOUR / AFP)

เอเอฟพีรายงานอ้างสำนักข่าวบลูมเบิร์กว่า คณะผู้แทนรัฐบาลของสหรัฐจะเดินทางไปยังกรุงปักกิ่ง ประเทศจีนในช่วงต้นเดือนมกราคมนี้ เพื่อเจรจาต่อหน้ากันเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีของจีนตกลงสงบศึกภาษีเป็นการชั่วคราว

โดยบลูมเบิร์กรายงานอ้างแหล่วข่าวใกล้ชิด 2 คนระบุว่า นายเจฟฟรีย์ เจอร์ริชรองผู้แทนการค้าของสหรัฐจะเป็นผู้นำคณะผู้แทนรัฐบาลเดินทางไปยังกรุงปักกิ่งในวันที่ 7 ม.ค. นี้

ทั้งนี้เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา กระทรวงพาณิชย์ของจีนกล่าวว่า จีนและสหรัฐได้สร้างความกห้าวหน้าครั้งใหม่ในเรื่องของดุลการค้า และทรัพย์สินทางปัญญานะหว่างการเจรจาทางโทรศัพท์ของเจ้าหน้าที่ของทั้งสองประเทศ

การเรียกร้องดังกล่าวเกิดขึ้นภายหลังจากที่เมื่อช่วงต้นสัปดาห์ทั้งสองได้เจรจากันทางโทรศัพท์เรื่องเศรษฐกิจและการค้า

ทั้งนี้เมื่อวันที่ 14 ธ.ค.ที่ผ่านมาจีนประกาศจะระงับการเก็บภาษีนำเข้ารถยนต์ของสหรัฐ โดยจะเริ่มต้นในวันที่ 1 ม.ค. นี้

Advertisment

นอกจากนี้จีนทำการสั่งซื้อถั่วเหลืองล็อตใหญ่ล็อตแรกจากสหรัฐ ภายหลังสองประธานาธิบดีสีจิ้นผิงและโดนัลด์ ทรัมป์ จับมือสงบศึกทางการค้าชั่วคราวเมื่อต้นเดือนธันวาคมที่ผ่านมา ส่งผลให้เกษตรกรชาวอเมริกาได้ระบายสต็อกซึ่งเก็บเกี่ยวไว้ปริมาณมากเป็นประวัติการณ์

 

 

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลย พิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat

Advertisment

หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!