“เนเธอร์แลนด์” รวบตัวคนขับรถขนแก๊สกระป๋อง หลังสเปนแจ้งเตือนก่อการร้าย

ความพยายามที่จะก่อการร้ายต่อเนื่องในยุโรปถูกระงับได้ทันท่วงที ล่าสุดทางการเนเธอร์แลนด์ได้สั่งยกเลิกการแสดงคอนเสิร์ตของวงดนตรีร็อค “อัลเลาะห์-ลาส” ของสหรัฐ หลังพบรถแวนอัดแน่นด้วยแก๊สกระป๋องในเมืองรอตเตอร์ดัม

ทั้งนี้ทางการเนเธอร์แลนด์ได้รับแจ้งเบาะแสจากเจ้าหน้าที่ตำรวจสเปนเพียงไม่กี่ชั่วโมงว่าอาจมีความพยายามที่จะก่อการร้ายในเวทีคอนเสิร์ต ทำให้ทางการตัดสินใจสั่งยกเลิกการเล่นคอนเสิร์ตในนาทีสุดท้าย

มีรายงานว่าคนขับรถแวนคันดังกล่าวซึ่งจดทะเบียนในสเปนถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับตัวไว้ได้ที่ถนนบริเวณใกล้เคียงกับรถ และกำลังถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจนำตัวไปสอบปากคำ

ด้านเจ้าหน้าที่เก็บกู้วัตถุระเบิดในเร่งเข้าตรวจสอบรถแวนคันดังกล่าว ขณะที่มีการปิดล้อมและอพยพผู้คนออกจากพื้นที่ด้วยเหตุผลด้านความปลอดภัย

อย่างไรก็ดียังไม่ชัดเจนว่ารถแวนที่พบกับภัยก่อการร้ายมีส่วนเชื่อมโยงกันหรือไม่ แต่คำเตือนของสเปนที่แจ้งมายังเนเธอร์แลนด์เกิดขึ้นท่ามกลางความตื่นตัวขั้นสูงสุดในยุโรป หลังเหตุก่อการร้ายโจมตีเมืองบาร์เซโลนาของสเปน ขณะที่การบุกตรวจค้นของเจ้าหน้าที่ตำรวจสเปนก่อนหน้านี้ก็พบแก๊สกระป๋องจำนวนมากในบ้านของผู้ต้องหา ซึ่งเชื่อว่าเตรียมไว้ใช้ในการก่อเหตุ

 

ที่มา : มติชนออนไลน์